8 ผักสวนครัวปลูกง่าย คอนโดปลูกได้ บ้านปลูกดี ตามวิถีพอเพียง

Delicious! Idea8 ผักสวนครัวปลูกง่าย คอนโดปลูกได้ บ้านปลูกดี ตามวิถีพอเพียง

8 ผักสวนครัวปลูกง่าย คอนโดปลูกได้ บ้านปลูกดี ตามวิถีพอเพียง

หลังจากที่พวกเรา Infinity Design ผ้าม่าน ได้พาไปชม   7 ไม้ประดับ ที่ออฟฟิศควรมี ประโยชน์ดีช่วยดูดสารพิษ! กันไปแล้ววันนี้ก็ยังหาผักสวนครัวมาแนะนำให้เพื่อนๆปลูกทานกันได้ทั้งที่บ้านและคอนโด หน้าฝนแบบนี้เหมาะแก่การปลูกยิ่งนัก ถ้าพร้อมแล้วเตรียมกระถางไว้กันเลย!

 

 

 

 


 

ถ้าเพื่อนๆปลูกเองได้ทำไมต้องซื้อ! ใช่แล้วค่ะวันนี้เราเลยนำผักสวนครัวปลูกง่ายไว้กินในครัวเรือนที่สำคัญเพื่อนๆที่อยู่คอนโดจะปลูกในกระถางก็ได้นะ แถมเป็นผักสวนครัวที่ไม่ว่าบ้านไหนก็ขาดไม่ได้ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

 

ผักกาดหอม หรือผักสลัด

ผักกาดหอม หรือผักสลัด

 

1.ผักกาดหอม หรือผักสลัด

ขอเอาใจสาย healthy กันด้วยผัดสุดฮิตที่คนรักสุขภาพรักหุ่นต้องกิน แต่ถ้าต้องซื้อบ่อยๆเห็นทีเงินพี่ก็ลดน้อยถอยลง วันนี้เราเลยจะมาแนะนำการปลูกไว้ทานเองแบบง่ายๆค่ะ

 

  • วิธีปลูก

เพียงนำโคนต้นที่เหลือไปแช่ในชามที่มีน้ำอยู่ก้นชาม แล้วนำชามนั้นไปตั้งไว้ในที่แสงแดดส่องถึงแต่ไม่ต้องถึงกับร้อนมากนะคะหลังจากนั้น 3-4 วัน เพื่อนก็จะเห็นรากของมันเริ่มงอกออกมา หลังจากนั้นก็นำผักกาดหอม หรือผักสลัดนั้นไปปลูกลงดินได้เลย

 

ใบเตย หรือเตยหอม

ใบเตย หรือเตยหอม

 

2.ใบเตย หรือเตยหอม

ใช่แล้วค่ะแค่พูดชื่อก็บอกได้เลยคุณประโยชน์ก็สารพัด ทั้งใส่ในขนมก็หอมหวานหรือจะต้มทานน้ำก็ชื่นใจ งานนี้ถ้าเราพลาดไปเสียดายแย่

 

  • วิธีปลูก

การปลูกก็ไม่ยากเลยค่ะ เพียงเดินไปตลาดหาซื้อใบเตยมาสัก 1 กำมือ จากนั้นนำมาแช่น้ำไว้ให้ท่วมแค่ตรงโคน พอรากยาวพอประมาณ เราก็เริ่มนำไปปลูกลงกระถาง หากต้องการขยายพันธุ์ก็ต้องใช้กระถางใบใหญ่เพื่อการแตกหน่อใหม่ค่ะ

 

ที่สำคัญใบเตยไม่ชอบแสงแดดแรงๆ ยังไงก็ระวังกันด้วยนะคะ แต่ที่เตยโปรดปรานเป็นที่สุดก็คือน้ำในกระถางต้องชุ่มอยู่ตลาดเวลา การเลี้ยงคล้ายบัว จะใช้ดินเหนียวในการปลูกก็ได้นะคะ

ผักคื่นฉ่าย Celery

ผักคื่นฉ่าย Celery

 

3.ผักคื่นฉ่าย Celery

ผักคื่นฉ่ายเป็นพืชล้มลุก ปลูกง่ายประโยชน์ดี มีอยู่ 2 สายพันธุ์ สายพันธุ์แรกก็คือ ขึ้นฉ่ายฝรั่งและขึ้นฉ่ายจีน ต่างกันที่ขนาดของลำต้น ส่วนสรรพคุณทางยาก็มีมากเพราะขึ้นฉ่าย เป็นผักที่มีโพแทสเซียมสูง จึงช่วยในการขยายตัวของหลอดเลือด ป้องกันโรคหัวใจขาดเลือดได้เป็นต้น

 

  • วิธีปลูก

วิธีการปลูกก็ไม่ยากค่ะเพียงแค่ตัดท่อนปลายของลำต้นหลังจากการใช้งาน แล้ววางลงในชามที่บรรจุน้ำไว้เล็กน้อย จากนั้นนำชามไปวางไว้ในที่ๆ แสงแดดส่องถึงโดยตรง ประมาณ 1 สัปดาห์ผ่านไป คุณจะเริ่มเห็นใบอ่อนแทงยอดออกมาจากโคนต้น จากนั้นค่อยย้ายต้นคื่นฉ่ายไปลงดินได้เลยค่ะ

พริก Chilli peppers

พริก Chilli peppers

 

4. พริก

อีกสิ่งที่ทุกครัวไทยขาดไม่ได้นั้นก็คือพริกนั้นเอง ที่สำคัญสรรพคุณในทางการแพทย์ ก็เลิศหรือเกินเพราะในพริกมีสารแคปไซซิน สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคกระเพาะอาหารได้นั้นเอง

 

  • วิธีปลูก

ส่วนวิธีการก็เพียงแค่นำเมล็ดพริกไปหยอดในหลุมที่เตรียมไว้หลุมละ 3 – 5 เมล็ดกลบแล้วก็รดน้ำ แต่พริกเป็นพืชที่ทนแล้งดีกว่าทนน้ำแต่ในระยะที่พริกเริ่มออกดอก  ก็ให้น้ำวันละ 2 ครั้งเช้า-เย็น และค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ จนผ่านไป 7 สัปดาห์ก็ให้น้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

 

พริกจะเริ่มให้ผลผลิตหลังจากปลูกแล้ว 2 เดือนครึ่งถึง 3 เดือน ในระยะแรกผลผลิตจะได้น้อยและจะค่อยๆ เพิ่มมากขึ้นตามลำดับ ควรเก็บเกี่ยวอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ทั้งนี้ผลผลิตจะเริ่มลดลงเมื่อพริกเริ่มแก่

ตะไคร้

ตะไคร้

5.ตะไคร้

 

อีกสิ่งที่ปลูกง่ายนั้นก็คือตะไคร้นั้นเอง นอกจากจะนำมาทำอาหารแล้ว ตะไคร้ยังมีประโยชน์ในการไล่แมลงอีกด้วย เพราะในตะไคร้มีน้ำมันหอมระเหยอยู่ทั้งในใบและในลำต้น

 

รวมถึงสรรพคุณทางยาเนื่องจากสารเคมีที่อยู่ในตะไคร้จะช่วยทำความสะอาดระบบย่อยอาหาร อย่างเช่น ตับ ตับอ่อน ไต และกระเพาะปัสสาวะ ขับสารพิษและกรดยูริคออกจากร่างกาย ทำให้ระบบย่อยอาหารของคุณสะอาดขึ้น และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ


  • วิธีปลูก

หลังจากที่ใช้ไปแล้วต้นส่วนปลายอย่าทิ้งนะคะ ให้นำไปแช่น้ำจนมีรากงอกออกมาจากน้ำก็เตรียมกระถางสักใบไม่อยากซื้อก็ลองหาแบบ DIY ได้นะ  กระถาง DIY ใบเก๋ เท่แบบไม่ต้องเสียตังค์!

 

เมื่อกระถางพร้อมก็ปักลงดินได้เลยค่ะ รดน้ำในช่วงแรกๆ 2-3 วันต่อครั้ง หลังจากตะไครเริ่มงามแล้ว ค่อยเปี่ยนมาเป็นสัปดาห์ละครั้งแทนค่ะ

 

 

สะระแหน่

สะระแหน่

 

6.สะระแหน่

สะระแหน่เป็นผักสวนครัวที่มีสรรพคุณทางยาที่น่าสนใจ ทั้งสามารถรักษาอาการปวดศีรษะ เจ็บคอ ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยขับลมในกระเพาะ ท้องร่วง อุจจาระเป็นเลือด หรือ แก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย อีกทั้งยังใช้เป็นยารักษาโรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ได้อีกด้วย

 

  • วิธีปลูก

ใช้การปักชำ โดยเลือกกิ่งที่ไม่อ่อนหรือไม่แก่เกินไป ปักจิ้มลงไปในกระถางเพาะชำหรือแปลงปลูกที่มีดินร่วนซุย ปักให้กิ่งเอนทาบกับดิน รดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าให้ถึงกับแฉะแล้วโรยแกลบทับกลบดินเพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้หน้าดินประมาณ 4 – 5 วันก็จะ แตกใบ

 

Tip : ต้นสะระแหน่ชอบดินร่วนซุยที่ระบายน้ำได้ดี และต้องการแสงสว่าง แต่ไม่ต้องการแดดที่ร้อนจัดจนเกินไป จะปลูกในที่ร่มหรือในที่แดดก็ได้ ควรรดน้ำให้ชุ่มอยู่เสมอ จะทำให้สะระแหน่เจริญเติบโตเร็วขึ้น

 

 

ถั่วงอก

ถั่วงอก

 

7.ถั่วงอก

บอกเลยว่าเป็นสิ่งที่เบสิคสุดใครปลูกไม่เป็นคงไม่ผ่าน วิชาเกษตรพื้นฐานเป็นแน่ แต่ถ้าหากน้องๆรุ่นใหม่ไม่มีเรียนก็ลองดูวิธีตามด้านล่างเลยค่ะ

 

  • วิธีปลูก

ใส่ถั่วเขียวลงในภาชนะที่ต้องการปลูก  จากนั้นเทน้ำใส่ลงไปให้เต็ม ปิดปากขวดด้วยตาข่ายหรือจะใช้ผ้าชนิดอื่นที่สามารถถ่ายเทอากาศได้ดี จากนั้นตั้งขวดแก้วไว้ให้พ้นแสงแดด จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 8-10 ชม. ครบแล้วเทน้ำออกแต่เหลือบ้างเล็กน้อย แล้วตั้งทิ้งไว้อีกสัก 2-3 วันก็จะได้ถั่วงอกพร้อมทานแล้วค่ะ

 

ใบกะเพรา

ใบกะเพรา

 

8.ใบกะเพรา

ขอปิดท้ายด้วยผักสวนครัวคู่ครัวไทย ดังไกลถึงต่างแดนอย่างกระเพรา โดยเฉพาะผัดกระเพราไข่ดาว แค่พูดก็หิว อีกทั้งสามารถนำใบกะเพราสด นำมาต้มให้เดือดและกรองเอาน้ำดื่ม เป็นยาแก้ขับลม ท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้อง บำรุงธาตุ ขับผายลม ได้อีกด้วย

 

  • วิธีปลูก

เพียงแค่เริ่มจากเตรียมแปลงปลูก จากนั้นปักชำก้านที่เหลือจากการซื้อมาทำกับข้าวลงไป ปลูกจนต้นโตออกดอกแล้วจะมี เมล็ดที่หล่นก็งอกต้นใหม่อีกหลายต้น แต่หากจะซื้อเมล็ดมาหว่านเลยก็ได้นะคะสะดวกดี

 

Tip : หากอยากเก็บต้นกะเพราเก็บกินใบได้นาน ๆ ก็คือ อย่าให้ออกดอก พอออกดอกแล้วต้นจะโทรม อายุสั้น ถ้าออกดอกก็ให้หมั่นตัดทิ้งเป็นระยะค่ะ

 

จะปลูกผักสวนครัวแต่หากระถางไม่ได้ลอง DIY  นะคะ 

แต่งสวนสวยด้วยกระถาง DIY

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร   02-750-2563


ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

author avatar
SASI Decorista
ประสบการณ์ด้านการให้คำแนะนำด้านการตกแต่ง ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ กว่า 10 ปี