7 ไม้ประดับ ที่ออฟฟิศควรมี ประโยชน์ดีช่วยดูดสารพิษ!

Delicious! Idea7 ไม้ประดับ ที่ออฟฟิศควรมี ประโยชน์ดีช่วยดูดสารพิษ!

7 ไม้ประดับ ที่ออฟฟิศควรมี ประโยชน์ดีช่วยดูดสารพิษ!

 

สวัสดีเพื่อนๆกับเช้าที่สดใส วันนี้พวกเรา Infinity Design ผ้าม่าน จะพาไปใส่ใจสุขภาพกันแม้ในที่ทำงาน…ใช่เแล้วค่ะวันนี้เราจะพาเพื่อนไปปลูกต้นไม้เพิ่ม Oxygen แถมยังมีข้อดีในการช่วยดูดสารพิษต่างๆในอากาศที่เป็นภัยใกล้ตัวที่คุณอาจไม่รู้ว่ามีอันตรายถึงชีวิต!


 

 

 

 

 

1.พลูด่าง
 
พลูด่างเป็นไม้เลื้อยปลูกง่าย ขยายพันธุ์ไวโดยการปักชำ ใบเป็นรูปหัวใจลายขาว-เขียว มีรากอากาศงอก เกาะตามตามผนังได้ สามารถปลูกในกระถางหรือแข่น้ำใส่แจกันได้ ควรให้น้ำเป็นประจำและโดนแดดบ้าง
 
ข้อดี 

เป็นไม้ประดับที่ลดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) ได้ถึง 75 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าสามารถดูดสารพิษได้ในระดับปานกลาง แต่คายความชื้นในอากาศได้ดีมาก


เศรษฐีเรือนนอก @ ไม้ประดับช่วยดูดสารพิษในอากาศ

เศรษฐีเรือนนอก @ ไม้ประดับช่วยดูดสารพิษในอากาศ

 

2. เศรษฐีเรือนนอก, ซุ้มกระต่ายด่าง หรือ เศรษฐีไซ่ง่อน
 
เป็นไม้ประดับพุ่มสวยใบแตกเป็นกอ ขอบขาวตรงกลางมีสีเขียว ปลูกได้ในที่ร่ม แต่ต้องโดนแดดบ้าง ปลูกได้ในกระถางที่มีรูระบายน้ำได้ดี รถน้ำน้อยๆ เดี๋ยวน้ำขังรากจะเน่าได้
 
ข้อดี 
 
สามารถดูดสารพิษจำพวกแอมโมเนียได้ดี ซึ่งสารเหล่านี้อาจมาจาก เครื่องถ่ายเอกสาร,น้ำยาเช็ดกระจก,เครื่องถ่ายพิมพ์เขียว เป็นต้น

 

Tip! เด็ดแนะนำ » 6 Tip! การปลูกต้นไม้ในพื้นที่เล็กและพื้นที่จำกัด

 

ลิ้นมังกร @ ไม้ประดับช่วยดูดสารพิษในอากาศ

ลิ้นมังกร @ ไม้ประดับช่วยดูดสารพิษในอากาศ

Source by : sansevieria101

 
3.ลิ้นมังกร
 
เป็นไม้ประดับที่นิยมมาหลายยุคหลายสมัย ปลูกได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร มีใบโผล่พ้นดินเป็นรูปหอกที่แข็งและยาว
 
ข้อดี 
 
ลิ้นมังกรสามารถ คายก๊าซออกซิเจนและดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปในเวลากลางคืน จึงเหมาะที่จะนำมาตั้งไว้ในห้องนอนหรือห้องนั่งเล่น และยังช่วยดูดสารพิษประเภทเบนซินในอากาศได้อีกด้วย ซึ่งสารประเภทนี้เหมือนภัยใกล้ตัวเพราะในมวนบุหรี่ สี หมึก ทินเนอร์ ยาฆ่าแมลง เป็นต้น

 

นอกจากนี้ยังมีความเชื่อที่ว่าปลูกเจ้าลิ้นมังกรนี้ไว้ จะช่วยไล่ “งู” ได้เพราะด้วยต้นที่ขึ้นเป็นพุ่มหนาทึบทำให้งูเลื้อยผ่านได้ยาก มันก็หยุดและเลื้อยไปอื่นแทนที่จะเข้าบ้านเรา ยังไงก็ลองดูไม่เสียหายนะคะสำหรับบ้านที่เป็นจุดเสี่ยงของงูมีพิษ 

 
 

Tip! เด็ดแนะนำ » เช็คก่อนนั่ง! วิธีการป้องกันงูในชักโครก

 
 

ต้นหนวดปลาหมึก @ ไม้ประดับช่วยดูดสารพิษในอากาศ

ต้นหนวดปลาหมึก @ ไม้ประดับช่วยดูดสารพิษในอากาศ

 

4.หนวดปลาหมึก
 
เจ้าต้นนี้มีลักษณะใบสีเขียวสวยงาม แตกออกเป็นแฉก ประมาณ 8-15 ใบ คล้ายหนวดปลาหมึก มันเงาเป็นพุ่ม เลี้ยงดีๆจะออกดอกเป็นช่อสีแดง ปลูกง่าย ต้องการน้ำพอสมควร

 
ข้อดี 
 
ดูดสารพิษได้เป็นอย่างดี แถมยังฟอกอากาศตามธรรมชาติโดยประหยัดการซื้อเครื่องฟอกอากาศกันเลยทีเดียว นอกจากนี้ทางพวกเรา Infinity Design ผ้าม่าน ยังได้มีส่วนร่วมในการทำประโยชน์ให้สังคมด้วยการพาน้องๆร่วมปลูก “ต้นหนวดปลาหมึก” เพื่อฟอกอากาศในโรงเรียนตามแนวทาง ของ Infinity Design for Green

 

ชมกิจกรรม Forgreen เพิ่มเติม » Infinity Design for Green

 

 

วาสนาราชินี และวาสนาอธิษฐาน @ ไม้ประดับช่วยดูดสารพิษในอากาศ

วาสนาราชินี และวาสนาอธิษฐาน @ ไม้ประดับช่วยดูดสารพิษในอากาศ

 

5.วาสนาราชินี และวาสนาอธิษฐาน
 
ต้นวาสนาราชินี เป็นต้นที่ปลูกได้ ทั้งในในอาคารและนอกอาคาร มีลำต้นตรง สูงประมาณ 4-10 เมตร ต้องการแสงแดดและน้ำพอสมควร

 

ส่วนวาสนาอธิษฐาน ลำต้นตรง ดอกเป็นช่อสีเหลือง มีกลิ่นหอม ต้องการน้ำมาก นอกจากนี้ยังเป็น ไม้มงคล ที่โบราณเชื่อว่าปลูกไว้ในบ้านจะทำให้เกิดความสุข สมหวังในชีวิต

 

ข้อดี 
 
ข้อดีคือมีประสิทธิภาพในการดูดซึมสารฟอร์มัลดีไฮด์ และ ไตรคลอโรเอทีลีน ที่มักจะพบใน วัสดุบุผิวเฟอร์นิเจอร์, พาร์ติเคิลบอร์ด, พรมสังเคราะห์, กระดาษทิชชู และ น้ำยาทำความสะอาด เป็นต้น

 

เดหลี @ ไม้ประดับช่วยดูดสารพิษในอากาศ

เดหลี @ ไม้ประดับช่วยดูดสารพิษในอากาศ

 

6.เดหลี
 
เป็นไม้ประดับที่มีดอกสวยสีขาวคล้ายดอกหน้าวัว สามารถปลูกในที่ร่มได้ คายความชื้นสูง การดูแลก็ไม่ยากแค่หมั่นรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ ให้ดินมีความชุ่มชื้นส่วนการขยายพันธุ์ทำโดยการแยกหน่อ ที่สำคัญต้น เดหลี ยังทำให้ห้องทำงานดูมีชีวิตชีวาอีกด้วย
 
ข้อดี 
 
คือมีความสามารถในการดูดสารพิษได้หลายชนิดเช่น แอมโมเนีย แอลกอฮอลล์ ฮาซีโตน ไตรคลอไรเดทีรีน ทินเนอร์ เบนซินและฟอร์มาดีไฮด์ เป็นต้น

 

ว่านหางจระเข้ @ ไม้ประดับช่วยดูดสารพิษในอากาศ

ว่านหางจระเข้ @ ไม้ประดับช่วยดูดสารพิษในอากาศ

 

7.ว่านหางจระเข้
 
ขอปิดท้ายกันด้วยสมุนไพรใกล้ตัว ที่สามารถเอามาตกแต่งได้ด้วย นัั้นก็คือว่านหางจระเข้สารพัดประโยชน์ของเรานี้เอง ลักษณะจะเกิดเป็นกอใบเรียวยาวมีหนามปลูกในกระถางหรือลงดินได้ทั้งหมด ปลูกโดยการแยกหน่ออ่อน ปลูกง่ายโตไว ที่สำคัญทนแล้งด้วยนะ!

 

ข้อดี 
 
เป็นพืชสมุนไพรที่ช่วยรักษาผิวหนังที่เกิดแผลพุพองน้ำร้อนลวกหรือโดนความร้อน นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการดูดซับสารพิษในอากาศ

 

เนื่องจากเนื้อเจลใสๆ ที่อยู่ภายใต้เนื้อเยื่อสีเขียวสามารถดูดซับกลิ่นของสารระเหยฟอร์มาลดีไฮด์ และเบนซิน ที่มาจากน้ำยาทำความสะอาด สารหล่อลื่น ยาฆ่าแมลง และอื่น ๆ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งได้ โดยแค่เพียงตัดไปวางเอาไว้บริเวณที่ต้องการค่ะ
 

ดูดสารพิษอย่างเดียวคงไม่พอ ขอเสริมดวงอีกนิด ชีวิตจะได้ดี 

คู่มืออย่างง่าย! จัดวางเฟอร์นิเจอร์ห้องนั่งเล่น ให้ลงตัว!

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร   02-750-2563
 
ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

 

author avatar
SASI Decorista
ประสบการณ์ด้านการให้คำแนะนำด้านการตกแต่ง ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ กว่า 10 ปี