8 สิ่งเสี่ยง! แหล่งรวมไวรัสภายในบ้าน ที่ต้องรีบจัดการ

Home Care8 สิ่งเสี่ยง! แหล่งรวมไวรัสภายในบ้าน ที่ต้องรีบจัดการ

8 สิ่งเสี่ยง! แหล่งรวมไวรัสภายในบ้าน ที่ต้องรีบจัดการ

ปัจจุบันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เราทุกคนต้องระมัดระวังการใช้ชีวิตกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้ากากอนามัย การล้างบ่อยๆ รวมไปถึงความสะอาดภายในบ้าน วันนี้เราจึงมี 8 สิ่งเสี่ยง! แหล่งรวมไวรัสภายในบ้าน ที่ต้องรีบจัดการ มาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

 

 

 
 

1. ลูกบิดประตู

 

เป็นสิ่งที่จับกันอยู่บ่อยครั้งหรือทุกวันเลยก็ว่าได้ ซึ่งควรมีการเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคอย่างเดทตอลแบบไร้มงกุฎสีฟ้า โดยผสมน้ำตามอัตราส่วนที่ข้างขวดระบุให้ตรงกับการใช้งาน จากนั้นทิ้งไว้อย่างน้อย 10 นาที จึงเช็ดออกด้วยผ้าชุบน้ำสะอาด ทำประมาณสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

 

ในกรณีที่ใช้ผ้า เมื่อทำความสะอาดเสร็จ ต้องรีบซักทันทีไม่ปล่อยทิ้งไว้ หรือจะใช้เป็นผ้าทำความสะอาดแบบเปียกที่ผสมแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70% ขึ้นไป แบบใช้แล้วทิ้งก็ได้เช่นกันค่ะ

 

 

ลูกบิดประตู

ลูกบิดประตู

Source by schoolhouse

 
 

2. สวิตช์ไฟ

 

สิ่งใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งต้องมีการทำความสะอาดอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง  ซึ่งวิธีทำความสะอาด สามารถใช้วิธีเดียวกับลูกบิดประตูได้เลย ไม่ว่าจะเป็น น้ำยาฆ่าเชื้อโรคอย่างเดทตอล หรือ เช็ดด้วยแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70% ขึ้นไปปล่อยทิ้งไว้จนแห้งค่ะ

 

 

สวิตช์ไฟ

สวิตช์ไฟ

Source by rselectricalsupplies

 

 

3. ก๊อกน้ำ

 

แม้จะเป็นก๊อกน้ำ ก็ควรมีการทำความสะอาด เพราะเป็นส่วนที่มีการสัมผัสอยู่บ่อยครั้ง  ซึ่งวิธีการทำความสะอาดนั้นไม่ยากเลย ไม่ว่าจะเป็นการเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำร้อน  หรือ ทำความสะอาดด้วยสบู่  เป็นต้น ค่ะ

 

 

ก๊อกน้ำ

ก๊อกน้ำ

Source by filtersystemsaustralia

 
 

4. ราวบันได

 

สำหรับการทำความสะอาดราวบันได  Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคอย่างเดทตอลแบบไร้มงกุฎสีฟ้า โดยผสมน้ำตามอัตราส่วนที่ข้างขวดระบุให้ตรงกับการใช้งาน ทิ้งไว้อย่างน้อย 10 นาที จึงเช็ดออกด้วยผ้าชุบน้ำสะอาด หรือ แอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70% ขึ้นไป ปล่อยทิ้งไว้จนแห้งค่ะ

 

 

ราวบันได

ราวบันได

Source by laurelberninteriors

 

 

5. เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว ชุดเครื่องนอน

 

ในส่วนของ เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว ชุดเครื่องนอน สามารถซักทำความสะอาดได้ตามปกติด้วยผงซักฟอกธรรมดา จากนั้นนำไปตากกลางแดดให้แห้งสนิท แต่ทั้งนี้อาจเพิ่มความสบายใจด้วยการแช่เดทตอลก่อนนำไปซัก หรือ ซักด้วยน้ำร้อนอุณหภูมิ 60-90 องศาเซลเซียส ก็ได้เช่นกันค่ะ

 

ทั้งนี้เพื่อนๆ สามารถดูเคล็ดลับการซักผ้าปูที่นอนเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย  6 ข้อผิดพลาด! ในการซักผ้าปูที่นอน ที่มักทำผิด

 

 

เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว ชุดเครื่องนอน

เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว ชุดเครื่องนอน

Source by diyhous

 

 

6. เฟอร์นิเจอร์ (โต๊ะ เก้าอี้ ตู้)

 

สำหรับในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ ก็ถือเป็นอีกสิ่งที่ควรมีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ โดยวิธีที่ง่ายที่สุดนั้นก็คือการทำความสะอาดด้วย แอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70% ขึ้นไป จากนั้นปล่อยทิ้งไว้จนแห้ง

 

หรือการเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาซักผ้าขาว 1 ส่วน ต่อน้ำ 49 ส่วน ทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที จากนั้นเช็ดออกด้วยน้ำสะอาด โดยวิธีนี้ไม่เหมาะกับวัสดุโลหะ เพราะอาจเกิดการกัดกร่อนได้นั้นเองค่ะ

 

 

เฟอร์นิเจอร์ (โต๊ะ เก้าอี้ ตู้)

เฟอร์นิเจอร์ (โต๊ะ เก้าอี้ ตู้)

Source by target

 

 

7. รีโมทแอร์ รีโมท TV.

 

ถือเป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะบ้านที่มีสมาชิกอยู่กันหลายคน ซึ่งควรมีการทำความสะอาดรีโมทแอร์  รีโมท TV. รวมถึง รีโมทต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ ด้วยการเช็ดทำความสะอาดด้วย แอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70% ขึ้นไป จากนั้นปล่อยทิ้งไว้จนแห้งค่ะ

 

 

รีโมทแอร์

รีโมทแอร์

Source by amazon

 
 

 

8. ถังขยะ

 

ปิดท้ายด้วยถังขยะ ถือเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคเลยก็ว่าได้ โดยวิธีการทำความสะอาดสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น  สบู่  ผงซักฟอก และรวมไปถึงน้ำยาล้างจาน จากนั้นนำไปตากแดดให้แห้งค่ะ

 

ทั้งนี้เพื่อนๆ สามารถดูวิธีการดูแลบ้านช่วงโควิด-19 เพิ่มเติมได้ที่นี่เลย  5 วิธีการดูแลบ้านให้ห่างไกลจาก Covid-19

 

 

ถังขยะ

ถังขยะ

Source by williams-sonoma

 

 

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี