8 วิธีป้องกัน กำจัดปลวกไม่ให้ก่อกวนบ้าน

Home Care8 วิธีป้องกัน กำจัดปลวกไม่ให้ก่อกวนบ้าน

8 วิธีป้องกัน กำจัดปลวกไม่ให้ก่อกวนบ้าน

“ปลวก”  สัตว์ตัวร้าย ที่สร้างปัญหาไม่น้อยให้กับบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะบ้านไม้  ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ  ถึงจะเป็นสัตว์ที่มีรูปร่างเล็ก แต่ภัยของมันนั้นไม่เล็กเลยทีเดียว เพราะสามารถกัดกินบ้านทั้งหลังได้ วันนี้เราจึงนำวิธีการป้องกันและกำจัดปลวกมาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

 

 

 

 

 

วิธีการป้องกันปลวก

 

 

1. ตรวจสอบไม้ที่นำมาใช้

 

หากไม้ที่นำมาใช้ มีรอยแยกหรือรู อีกทั้งมีผงไม้ออกมาตามรูนั้นๆ เมื่อเวลาเคาะจะได้ยินเสียงก้องหรือกวง ให้สันนิษฐานเบื้องต้นว่าไม้ท่อนนั้นมีปลวก จากนั้นเช็คให้ละเอียดว่ามีหรือไม่ หากมี Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำว่าไม่ควรนำไม้ท่อนนั้นมาใช้ เพื่อเป็นการป้องกันการลามของปลวกที่จะไปกัดแทะไม้ท่อนอื่นๆ นั้นเอง

 

2. ไม่ควรให้ภายในบ้านมีความชื้น

 

ความชื้นกับปลวกถือเป็นของคู่กัน ยิ่งมีความชื้นปลวกก็ยิ่งชอบ  ฉะนั้นภายในบ้านควรมีการถ่ายเทอากาศที่ดี มีแสงแดดส่องผ่าน  เพื่อเป็นการช่วยลดความชื้นภายในบ้าน รวมไปถึงปลวกด้วยเช่นกัน

 

3. ตรวจรอยรั่ว และ รูต่างๆ

 

สำหรับรอยรั่ว และ รูต่างๆ ไม่เพียงแต่ป้องกันปลวกเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการป้องกันสัตว์อื่นๆ ด้วยเช่นกัน อาทิ มด งู แมลงสาบ เป็นต้น ฉะนั้น ควรมีการแก้ไขรอยรั่ว รู ด้วยวิธีต่างๆ  อย่าง ฉาบปิด อุดรูรั่ว ให้เรียบร้อยค่ะ

 

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่กังวลในเรื่องของแมลงสาบภายในบ้านด้วยนั้น สามารถชมวิธีการกำจัดแมลงสาบเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ 5 วิธีไล่แมลงสาบภายในบ้าน

 

 

วิธีการกำจัดปลวก

 

 

1. น้ำส้มควันไม้


จะมีลักษณะเป็นสีน้ำตาลแกมแดง  มีกลิ่นไหม้ และมีความเป็นกรดต่ำ โดยก่อนที่จะนำมาใช้นั้น ควรใส่ภาชนะทิ้งไว้ประมาณ 3 เดือนวางในที่ร่ม  เมื่อครบกำหนด ให้นำน้ำส้มควันไม้ผสมกับน้ำ เพื่อความเจือจาง จากนั้นนำไปฉีดพ่น หรือ ราดบริเวณที่มีปลวกอยู่ เพียงเท่านี้ก็สามารถไล่ปลวกได้แล้ว อีกทั้งยังเป็นการป้องกันไม่ให้ปลวกย้อนกลับมาอีกด้วยค่ะ

 

 

น้ำส้มควันไม้

น้ำส้มควันไม้

 

 

2. แสงแดด

 

หากพบว่าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใด มีปลวกกัดแทะ ให้นำออกไปตากแดด ด้วยความร้อนจะทำให้ปลวกนั้นย้ายหนีออกไป แต่หากเป็นส่วนที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ อาจเลือกใช้เป็นฮีทเตอร์ ที่ช่วยเพิ่มความร้อนภายในห้อง ก็สามารถใช้แทนได้เช่นกันค่ะ

 

 

แสงแดด

แสงแดด

Source by nyforseniors

 

 

3. น้ำมันเครื่องเก่า

 

สำหรับวิธีนี้ถือว่าไม่ยาก เพียงนำน้ำมันเครื่องเก่าไปฉีดพ่น ราด บริเวณที่มีปลวกอยู่ หรือจะนำผ้าชุบน้ำมันเครื่องเก่า พันบริเวณรอบเสาที่มีปลวกก็ได้เช่นกัน ซึ่งจะทำให้ปลวกย้ายหนีออกไป แต่การใช้น้ำมันเครื่องเก่านั้น จะต้องระวังในเรื่องของไฟ เพราะอาจก่อให้เกิดไฟไหม้ได้ค่ะ

 

 

น้ำมันเครื่องเก่า

น้ำมันเครื่องเก่า

Source by manhattanjeepchryslerdodge

 

 

4. สารเคมีกำจัดปลวก

 

ซึ่งถือเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดเลยก็ว่าได้ เพียงน้ำสารเคมีกำจัดปลวก ไปฉีดพ่นบริเวณที่มีรังปลวก เท่านี้ก็สามารถกำจัดปลวกกันได้แล้ว แต่ขณะที่ฉีดนั้น ควรเปิดประตู หน้าต่าง  เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ดีค่ะ

 

 

สารเคมีกำจัดปลวก

สารเคมีกำจัดปลวก

 

 

5. ไส้เดือนฝอย

 

ไส้เดือนฝอยถือเป็นสัตว์ที่มีขนาดเล็กมากๆ   เมื่อนำไปให้ปลวกที่เป็นสัตว์เลือดเย็นทาน  จะทำให้ปลวกเหล่านั้นตาย  อีกทั้งเมื่อมีปลวกมากินซากปลวกที่ตายแล้ว ก็จะทำให้ได้รับไส้เดือนฝอยไปด้วย และทำให้ปลวกตายไปในที่สุด

 

แต่เพื่อนๆ ไม่ต้องกังวลในเรื่องของไส้เดือนฝอยว่าจะมีอันตรายหรือไม่  เพราะใส้เดือนฝอยนั้นไม่ส่งผลเสียหรืออันตรายใดๆ ต่อบ้านเรือนเพื่อนๆ อย่างแน่นอนค่ะ

 

 

 

หากต้องการไล่สัตว์ตัวน้อยจอมกวนใจอีก อ่านเพิ่มได้ที่ด้านล่างนี้
4 วิธี กำจัดมด ไม่ต้องฆ่า 6 วิธี ไล่จิ้งจก

 

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี