ง่ายนิดเดียว! 6 วิธีไล่จิ้งจกให้ไปไกลบ้าน

Home Careง่ายนิดเดียว! 6 วิธีไล่จิ้งจกให้ไปไกลบ้าน

ง่ายนิดเดียว! 6 วิธีไล่จิ้งจกให้ไปไกลบ้าน

จิ้งจกถือได้ว่าเป็นสัตว์อีกหนึ่งชนิด ที่สร้างความรบกวนให้ภายในบ้านของเพื่อนๆ ไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะในส่วนของขี้จิ้งจก ที่มักเจอกันอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งไม่มีเพื่อนๆ คนไหนชอบกันอย่างแน่นอน  วันนี้ คอลัมน์ Home Care จึงได้นำวิธีการไล่จิ้งจกแบบง่ายๆ มาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

 

 

 

 

1. เปลือกมะนาว

 

เรียกได้ว่าสารพัดประโยชน์จริงๆ สำหรับมะนาว ที่ทั้งสามารถนำมาปรุงอาหาร  ทำความสะอาดเครื่องเรือน และ ยังนำมาไล่จิ้งจกได้อีกด้วย เพียงเพื่อนๆ นำเปลือกมะนาวที่เหลือจากการทำอาหาร ไปถูบริเวณที่จิ้งจกชอบอยู่และบริเวณผนังที่จิ้งจกชอบเกาะ  ด้วยความเป็นกรดของมะนาวจะช่วยไล่จิ้งจกไม่กล้าเข้ามาใกล้ เพราะอาจจะทำให้เกิดความระคายเคืองหรือแสบบริเวณตัวของจิ้งจกได้

 

แต่หากเพื่อนๆ กลัวว่าผนังจะเลอะเทอะนั้น  ก็สามารถนำเปลือกมะนาวใส่ถ้วย แล้วนำไปวางไว้บริเวณตามจุดต่างๆ ของบ้านหรือบริเวณที่จิ้งจกชอบอยู่  ซึ่งกลิ่นของมะนาวนั้น ก็เป็นอีกสิ่งที่จิ้งจกไม่ชอบ และ ทำให้ไม่กล้าเข้ามาอีกด้วยค่ะ

 

 

เปลือกมะนาว

เปลือกมะนาว

 

 

2. หัวหอม

 

เป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่จิ้งจกรังเกียจและไม่ชอบ สำหรับหัวหอม ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของกลิ่นอยู่พอสมควร โดยเพื่อนๆ หั่นหัวหอม ใส่ถ้วยหรือแก้ว และนำไปวางตามจุดต่างๆ ภายในบ้าน หรือบริเวณที่จิ้งจกชอบอยู่ ซึ่งจะทำให้จิ้งจกไม่กล้าเข้ามา เพียงเท่านี้เพื่อนๆ ก็สามารถไล่จิ้งจกได้แล้วค่ะ

 

 

หัวหอม

หัวหอม

 

 

3. กระเทียม  หัวหอม ผสม น้ำ

 

มาดูอีกหนึ่งวิธีการไล่จิ้งจก ซึ่งอุปกรณ์หรือส่วนผสม  ก็สามารถหาได้ง่ายๆ ภายในครัวของเพื่อนๆ นั้นเอง   โดยวิธีการทำนั้น ทุบหรือสับกระเทียบ และ หัวหอม ใส่ลงในขวด จากนั้นเติมน้ำผสมหรือเขย่าให้เข้ากัน

 

เมื่อได้น้ำแล้ว ให้นำไปฉีดบริเวณที่จิ้งจกชอบอยู่และบริเวณผนังที่จิ้งจกชอบเกาะ  ซึ่งกลิ่นของหัวหอมและกระเทียม จะเป็นสิ่งที่ช่วยไล่จิ้งจกได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นกลิ่นที่จิ้งจกไม่ชอบนั้นเองค่ะ

 

 

กระเทียม หัวหอม ผสมน้ำ

กระเทียม หัวหอม ผสมน้ำ

 

 

4. ลูกเหม็น

 

สำหรับวิธีนี้ เรียกได้ว่าเป็นวิธีการไล่จิ้งจกที่ง่ายที่สุดเลยก็ว่า  เพียงเพื่อนๆ นำลูกเหม็นไปวางตามจุดต่างๆ ภายในบ้านที่จิ้งจกชอบอยู่อาศัย โดยกลิ่นของลูกเหม็นนั้น จะไปรบกวน  จนทำให้จิ้งจกนั้นหนีออกไป ซึ่งเป็นอีกกลิ่นที่จิ้งจกไม่ชอบค่ะ

 

ซึ่งลูกเหม็นไม่เพียงไล่ได้แค่จิ้งจกเท่านั้น แต่ยังสามารถไล่สัตว์อื่นๆ ได้อีกด้วย อาทิ  แมลงสาบ หนู เป็นต้น  ซึ่งเพื่อนๆ สามารถดูวิธีการไล่แมลงสาบและหนู เพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ   5 วิธีไล่แมลงสาบ ,

5 วิธีไล่หนู

 

 

ลูกเหม็น

ลูกเหม็น

 

 

5. เปลี่ยนหลอดไฟ

 

เพื่อนๆ หลายคนอาจจะเกิดความสงสัยว่าการไล่จิ้งจกนั้น เกี่ยวกับหลอดไฟอย่างไร?  ซึ่ง Infinity Design ผ้าม่าน มองว่าหลอดไฟถือเป็นปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้เกิดแมลง และ อย่างที่รู้กันเป็นอย่างดี ว่าแมลงคืออาหารของจิ้งจก  หากไม่มีแมลง ก็จะทำให้ไม่มีจิ้งจกหรือลดน้องลงนั้นเอง

 

ฉะนั้นการเลือกใช้หลอดไฟก็ถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยลดเจ้าแมลง และ จิ้งจกได้ โดยหลอดไฟที่ควรเลือกใช้นั้น ควรเป็นแสงไฟแบบ Warm White  ซึ่งแสงที่ได้จะออกเป็นโทนส้ม  ที่ช่วยลดแมลงได้เป็นอย่างดี   หากเพื่อนๆ สงสัยว่าแสงไฟแบบ Warm White เป็นอย่างไรนั้น สามารถชมเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ   ลักษณะหลอดไฟและการเลือกใช้

 

 

หลอดไฟ

หลอดไฟ

 

 

6. เลี้ยงแมว

 

มาเอาใจสาวกน้องแมวกันบ้าง  โดยงานหลักอีกอย่างของเจ้าน้องแมวนั้นก็คือ การไล่จับจิ้งจก  นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้จิ้งจกกลัวและไม่กล้าเข้ามาภายในบ้าน  แต่วิธีนี้อาจจะไม่เหมาะกับเพื่อนๆ ทุกคน เนื่องจากบางบ้านอาจจะไม่ชอบการเลี้ยงสัตว์  แต่สำหรับสาวกแมวทั้งหลายนั้น คงต้องชอบวิธีนี้กันอย่างแน่นอนค่ะ

 

 

 

แมว

แมว

Source by huellaspeludas

 

 

หากต้องการไล่สัตว์กวนใจอื่นๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ด้านล่างนี้เลยค่ะ

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี