เคล็ดลับจัดแสงไฟให้เหมาะกับห้องต่างๆ

Decoration Tipเคล็ดลับจัดแสงไฟให้เหมาะกับห้องต่างๆ

เคล็ดลับจัดแสงไฟให้เหมาะกับห้องต่างๆ

แสงไฟถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นแสงจากธรรมชาติ และ แสงจากหลอดไฟต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่า แสงที่ได้นั้น ย่อมมีความสว่างและการใช้งานที่แตกต่างกัน วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับการเลือกแสงไฟให้เหมาะกับแต่ละห้องมาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

 

 

 

 

1. ประเภทของแสงไฟ 

 

– แสงไฟเพื่อการใช้งาน คือ แสงไฟทั่วไป ที่ให้ความสว่างค่อนข้างมากและกระจายทั่วพื้นที่ ซึ่งสามารถปรับความสว่างของแสงได้ตามที่เราต้องการ  อาทิ  ไฟติดเพดานและไฟดาวน์ไลท์ ที่เพื่อนๆ สามารถเห็นได้ทั่วไป

 

– แสงไฟเพื่อใช้ในการตกแต่ง ซึ่งจะเน้นความสวยงาม และ การสร้างบรรยากาศภายในห้องเป็นหลัก อาทิ  โคมไฟติดผนัง ,ไฟหลืบ และไฟที่ซ่อนตามจุดต่างๆ เพื่อให้เกิดความโดดเด่น  สะดุดตา

 

 

 แสงไฟเพื่อใช้ในการตกแต่ง

แสงไฟเพื่อใช้ในการตกแต่ง

Source by  thelane

 

 

2. ลักษณะของแสงไฟ

 

– Warm White เป็นแสงไฟที่ไม่สว่างมากนัก ซึ่งให้ความรู้สึกอบอุ่น  สบายตาและผ่อนคลาย โดยแสงไฟจะออกเป็นโทนสีส้ม  ด้วยแสงไฟจึงไม่เหมาะกับการใช้งานที่ต้องการส่องสว่างแบบที่เห็นชัดเจน แต่เหมาะกับการใช้งานด้านการตกแต่ง หรือ ห้องที่เน้นความอบอุ่นค่ะ

 

– Day Light เป็นแสงที่ให้ความสว่างที่ค่อนข้างสูงและสามารถมองเห็นได้ชัดเจน หรือเทียบเท่ากับแสงไฟตอนกลางวันเลยก็ว่าได้  ซึ่งโทนสีจะให้ความรู้สึกกระฉับกระเฉง  โดยการใช้งานจะเหมาะสำหรับพื้นที่หรือห้องที่ต้องการ การเห็นแบบชัดเจนค่ะ

 

– Cool White เป็นแสงไฟที่อยู่ระหว่าง Warm White และ Day Light ซึ่งให้ความสว่างที่ปานกลาง และ แสงไม่ส้มจนเกินไป โดยแสงของเจ้า Cool White นั้น จะมีลักษณะสีขาวนวลตา ซึ่งเหมาะกับการใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอกค่ะ

 

 

ลักษณะของแสงไฟ

ลักษณะของแสงไฟ

Source by designskool

 

 

3. การเลือกแสงไฟให้เหมาะกับแต่ละห้อง

 

– ห้องนั่งเล่น


เริ่มกันที่ห้องนั่งเล่นกันก่อนเลย  สำหรับห้องนี้ ถือเป็นห้องที่พบปะเจอกันภายในครอบครัว รวมไปถึงเพื่อน และ ผู้ที่มาเยือน ฉะนั้น บรรยากาศภายในห้องควรเน้น ความสบายตา และรู้สึกอบอุ่น

 

โดยแสงไฟที่เหมาะกับภายในห้องนั่งเล่นนั้น Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้เลือกใช้แสงที่ไม่สว่างจนเกินไป และ ให้บรรยากาศของความอบอุ่น แบบ Warm White  ที่จะเน้นในเรื่องของความอบอุ่น แต่หากต้องการความสว่างที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น อาจจะเลือกใช้เป็นแบบ Cool White ก็ได้เช่นกันค่ะ

 

 

ห้องนั่งเล่น

ห้องนั่งเล่น

Source by housetohome

 

 

– ห้องครัว


ถือเป็นห้องที่ต้องการความสว่างอยู่พอสมควร  ซึ่งในส่วนนี้อาจจะมีการใช้แสงจากธรรมชาติเป็นตัวช่วยบ้าง เนื่องจาก ภายในห้องครัวควรที่จะมีความปลอดโปร่ง และ มีอากาศถ่ายเทสะดวก ซึ่งหากเพื่อนๆ ต้องการไอเดียการตกแต่งห้องครัวเพิ่มเติมนั้นสามารถชมได้ที่นี่เลยค่ะ ไอเดียการตกแต่งห้องครัว

 

ส่วนแสงที่ควรเลือกใช้นั้น ควรเป็นแสงที่สว่างปานกลางไปจนถึงสว่างมาก แบบ Day Light และ Cool White  ค่ะ

 

 

 

 ห้องครัว

ห้องครัว

Source by housetohome

 

 

– ห้องทำงาน


เป็นอีกหนึ่งห้อง ที่ต้องมีการใช้สายตาและสมาธิที่ค่อนข้างมาก   ซึ่งหากใช้แสงไฟที่ส้มหรือน้อยจนเกินไป อาจจะส่งผลต่อสายตาในงานมองเห็นและทำงานได้ ฉะนั้น ควรเลือกใช้เป็นแสงไฟที่สว่าง เสมือนแสงธรรมชาติแบบ  Day Light เป็นดีที่สุดค่ะ

 

 

ห้องทำงาน

ห้องทำงาน

Source by housetohome

 

 

– ห้องนอน


อีกหนึ่งห้องสำคัญ สำหรับห้องนอน ซึ่งเป็นห้องที่ใช้สำหรับการพักผ่อน แน่นอนว่าไม่จำเป็นต้องใช้แสงสว่างที่มากจนเกินไป เพราะอาจจะรบกวนการพักผ่อนของเพื่อนๆ ได้

 

ฉะนั้นแสงที่เลือกใช้ควรเป็นแสงอ่อนๆ ที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายและอบอุ่น แบบ  Warm White  นั้นเอง  หรือจะมีโคมไฟเล็กๆ ตกแต่งที่บริเวณหัวเตียง เพื่อการใช้งานเป็นบางส่วนก็ได้เช่นกัน อีกทั้งยังช่วยลดการรบกวนคนข้างๆ ได้อีกด้วยค่ะ

 

 

 

ห้องนอน

ห้องนอน

Source by housetohome

 

 

– ห้องน้ำ


มาถึงห้องสุดท้ายกันแล้ว ถือเป็นห้องที่สำคัญไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะเป็นห้องที่ควรเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นพิเศษ  ซึ่งแสงไฟที่เลือกใช้นั้น ควรให้แสงสว่างได้อย่างเต็มที่และสามารถมองเห็นได้ชัดเจน แบบ Day Light  เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุภายในห้องน้ำค่ะ

 

 

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

Source by housetohome

 

 

เพื่อนๆ สามารถชมการตกแต่งและร้านขายของตกแต่งเพิ่มเติมได้ด้านล่างเลยค่ะ
5 ห้องเก๋ด้วยโคมไฟ Decor Bazaar : ร้าน No5 Lighting ของแต่งบ้าน

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี