เสริมสิริมงคล!! 7 ฮวงจุ้ยการจัดห้องพระ

Decoration Tipเสริมสิริมงคล!! 7 ฮวงจุ้ยการจัดห้องพระ

เสริมสิริมงคล!! 7 ฮวงจุ้ยการจัดห้องพระ

ทุกๆ บ้านย่อมมีห้องพระ หรือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ  ไว้สำหรับเคารพบูชา  เพื่อช่วยเพิ่มความสบายใจ  และเสริมสิริมงคล ซึ่งตำแหน่งการจัดวางก็มีความสำคัญไม่น้อย โดยครั้งนี้ เราจึงนำฮวงจุ้ยการจัดห้องพระมาฝากเพื่อนๆ กัน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคลกันด้วยนะคะ

 

 

 

 

 

1. ห้องพระควรอยู่ชั้นบนสุดของบ้าน

 

พระถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่สูง และควรให้ความเคารพบูชา ซึ่งหากอยู่ต่ำกว่าผู้อยู่อาศัย อาจมีการเดินข้าม ซึ่งนั้นก็จะทำให้ไม่เป็นสิริมงคลแก่ผู้อยู่อาศัยอย่างแน่นอน

 

สำหรับบ้างบ้านที่ไม่มีห้องพระโดยเฉพาะ สามารถเลือกเป็นหิ้งพระแบบติดผนังได้เช่นกัน โดยสามารถดูการจัดวางได้ที่นี่เลยค่ะ  6 ฮวงจุ้ย จัดหิ้งพระแบบติดผนัง เสริมมงคล โชคลาภ

 

 

 ห้องพระควรอยู่ชั้นบนสุดของบ้าน

ห้องพระควรอยู่ชั้นบนสุดของบ้าน

 

 

2. ห้องพระไม่ควรติดกับห้องน้ำหรือใช้ผนังเดียวกัน

 

ตามหลังฮวงจุ้ย ห้องน้ำคือธาตุน้ำ และ ห้องพระคือธาตุไฟ  การที่นำมาอยู่ใกล้จะทำให้ความศักดิ์สิทธิ์นั้น เสื่อมลง เนื่องจากน้ำจะบั่นทอนไฟไปเรื่อยๆ นั้นเอง อีกทั้งยังมีความเชื่อว่าจะทำให้เงินทองรั่วไหลอีกด้วยค่ะ

 

หากเพื่อนๆ มีความจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้ หาตู้มากั้นบริเวณด้านหลังหิ้งพระ หรือ จะใช้เป็นไม้แผ่นก็ได้เช่นกัน เพื่อช่วยกั้นระหว่างธาตุน้ำและธาตุไฟ ไม่ให้อยู่ใกล้กันค่ะ

 

 

ห้องพระไม่ควรติดกับห้องน้ำหรือใช้ผนังเดียวกัน

ห้องพระไม่ควรติดกับห้องน้ำหรือใช้ผนังเดียวกัน

 

 

3. มีการถ่ายเทอากาศได้ดี

 

สำหรับการไหว้พระ จะต้องมีการจุดธูป เทียนเพื่อบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และแน่นอนว่าจะทำให้เกิดควัน  ซึ่งหากบริเวณนั้น มีการถ่ายเทอากาศที่ไม่ดี  ก็จะทำให้ควันรบกวนต่อผู้ที่ไหว้พระ หรือ ปฎิบัติธรรมได้  หากแย่ไปกว่านั้นอาจจะก่อให้เกิดอันตราย อาทิ เพลิงไหม้ได้อีกด้วยค่ะ

 

 

มีการถ่ายเทอากาศได้ดี

มีการถ่ายเทอากาศได้ดี

 

 

4. ห้องพระควรเป็นมุมที่สงบ

 

แน่นอนว่าการเลือกตำแหน่งหรือห้องพระนั้น ควรมีความเป็นส่วนตัว  ไม่มีเสียงรบกวน และ ไม่มีผู้คนพลุกพล่าน  เนื่องจากการสวดมนต์ ไหว้พระนั้น ถือเป็นสิ่งที่ต้องการความสงบ และ สมาธิค่อนข้างมาก เพื่อไม่ให้เกิดสิ่งรบกวนจิตใจในการไหว้พระ หรือ ปฏิบัติธรรมนั้นเองค่ะ

 

 

ห้องพระควรเป็นมุมที่สงบ

ห้องพระควรเป็นมุมที่สงบ

 

 

5. หันหน้าพระไปทางทิศเหนือ ทิศตะวันออก และทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

 

ทิศทางของหน้าหิ้งพระก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่น้อย  โดยตามหลักฮวงจุ้ยการหันหน้าพระไปทางทิศเหนือ ทิศตะวันออก และทิศตะวันออกเฉียงเหนือนั้น ถือเป็นการช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่ผู้ที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นด้านการงานและการเงิน

 

สำหรับทิศที่ต้องห้ามที่ไม่ควรหันหน้าพระไปนั้น ก็คือทิศตะวันตก เพราะมีความเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตตกต่ำ ไม่เจริญก้าวหน้านั้นเองค่ะ

 

 

หันหน้าพระไปทางทิศเหนือ ทิศตะวันออก และทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

หันหน้าพระไปทางทิศเหนือ ทิศตะวันออก และทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

 

 

6. ต้องทำความสะอาดหิ้งพระอยู่เสมอ

 

อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน สำหรับในเรื่องของการทำความสะอาดหิ้งพระ ซึ่งควรมีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ  หากปล่อยให้สกปรก ตามหลักฮวงจุ้ยมีความเชื่อว่าจะทำให้คนในบ้านมีการอาการเจ็บป่วยได้

 

 

ต้องทำความสะอาดหิ้งพระอยู่เสมอ

ต้องทำความสะอาดหิ้งพระอยู่เสมอ

 

 

7. ตั้งองค์พระได้อย่างถูกต้อง

 

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่มีการบูชาองค์พระหลายองค์นั้น ควรมีการจัดลำดับที่เหมาะสมและถูกต้อง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่อยู่อาศัยนั้นเอง โดยการจัดลำดับขององค์พระ สามารถจัดวางได้ดังนี้ค่ะ

ลำดับการจัดวางสิ่งศักดิ์สิทธิ์บริเวณโต๊ะหมู่บูชา

 

 

เพื่อนๆ สามารถชม ฮวงจุ้ย ต่างๆเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ

ผ่อนคลายได้ง่ายๆ ด้วย 6 ฮวงจุ้ย การจัดห้องนอน

 

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี