4 คำถามสำคัญ! ก่อนคิดจะเริ่มออกแบบห้อง!

Decoration Tip4 คำถามสำคัญ! ก่อนคิดจะเริ่มออกแบบห้อง!

4 คำถามสำคัญ! ก่อนคิดจะเริ่มออกแบบห้อง!

ก่อนจะคิดว่า ภายในหนึ่งห้อง ควรมีเฟอร์อะไรบ้าง … อยากให้คิดใหม่! เพราะนั่นไม่ได้ตอบโจทย์การใช้งานอย่างแท้จริง! ภายในห้องควรจะประกอบไปด้วยพื้นที่ใช้สอยอย่างครบครัน และมากไปด้วยฟังก์ชั่นการใช้งาน! เรามาเช็ค 4 ข้อสำคัญ ก่อนเริ่มลงมือออกแบบห้องดีกว่า!

 

4 คำถามสำคัญ ก่อนคิดจะเริ่มออกแบบห้อง

 

โดยทั่วไปแล้ว ห้องต่างๆ ในบ้านของเรา ควรจะมีพื้นที่ใช้สอยอย่างครบครัน และมากไปด้วยฟังก์ชั่นการใช้งาน … แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป ฟังก์ชั่นอะไรบ้างที่จะตอบโจทย์การใช้ชีวิตของเรา? … เรามาค่อยๆ ไล่ตอบคำถาม กับเช็คลิสต์ ‘4 ข้อสำคัญ ก่อนจะเริ่มลงมือออกแบบห้องดีกว่า!’

 

1. ห้องนี้ … ใช้ทำอะไร?

นี่เป็นคำถามง่ายๆ ที่เราต้องตอบตัวเองให้ได้ ‘ห้องนี้ใช้ทำอะไร?’ บางคนอาจใช้ห้องนั่งเล่น สำหรับการนั่งดูโทรทัศน์ ตั้งของสะสมโชว์ นอนกลางวัน นั่งถักโครเชต์ หรืออาจใช้ห้องนอน สำหรับนั่งอ่านหนังสือ นั่งต่อโมเดล … ให้เพื่อนๆ ลองลิสต์รายการทั้งหมดที่ต้องการใช้งานภายในห้องนั้นๆ ออกมาทั้งหมด เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ห้องนั้นๆ เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเราจริงๆ


ห้องนี้ ใช้ทำอะไร?

 

และให้ยึดตัวเองเป็นสำคัญ! อย่าคิดว่าคนส่วนใหญ่ มักใช้ห้องนี้สำหรับทำอะไร … คิดถึงแค่ตัวเราก็พอ เพราะนี้คือห้องของเรา! คุณอาจนั่งคิดงานในห้องนั่งเล่นไม่ออก แต่ถ้าเป็นห้องครัวล่ะ โลดแล่นมาก! สำรวจตัวเองให้ ดีๆ ล่ะ! 🙂

 

Tip! เด็ดที่แนะนำ » 6 ไอเดีย จัดพื้นที่ห้องครัว ด้วยแบบผังยอดฮิต!

 

2. ห้องนี้ … ใช้งบเท่าไหร่?

บางทีฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเรา ก็ต้องใช้เงินด้วยเหมือนกัน … จากลิสต์รายการในข้อที่ 1 ให้ขีดฆ่ารายการที่ไม่ต้องใช้เงินทิ้ง แล้วดูว่ารายการที่ยังเหลืออยู่ ‘ต้องใช้งบเท่าไหร่?’ เพื่อสร้าง หรือปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นที่ต้องการ แล้วเราพร้อมจะจ่ายหรือเปล่า?

 

ห้องนี้ ใช้งบเท่าไหร่?

 

บางที แค่การปรับเปลี่ยนตำแหน่งการจัดวาง หรือใช้เฟอร์นิเจอร์อื่นเข้ามาทดแทน ก็ช่วยเพิ่มฟังก์ชั่นในบางอย่างได้แล้ว แถมไม่ต้องใช้เงินอีกด้วย!

 

3. ห้องนี้ … ใครใช้บ้าง?

แต่ละห้องภายในบ้านของเพื่อนๆ ‘มีใครใช้บ้าง?’ เพราะนี้จะช่วยให้การออกแบบห้อง เหมาะกับพวกเขาเหล่านั้นด้วย เช่น หากในห้องมีเด็ก ต้องเพิ่มความปลอดภัยด้วยการใช้ฝาครอบปลั๊ก และใช้ยางกันกระแทกกับขอบของเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ หรือหากมีคนแก่อยู่ในห้อง เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ก็ควรเว้นระยะห่างให้เดินได้สะดวกด้วย

 

ห้องนี้ ใครใช้บ้าง?

 

4. ห้องนี้ … มีบรรยากาศแบบไหน?

ข้อสุดท้าย อยากให้ห้อง ‘มีบรรยากาศแบบไหน?’ … ลองดีไซน์ห้องให้มีบรรยากาศตามที่เราต้องการ เช่น อยากให้ห้องมีบรรยากาศแบบสงบ มีพลัง เรียบร้อย แฟนซี สบายๆ หรือโรแมนติก … อีกครั้ง! ยึดตัวเองเป็นสำคัญ! อย่าคิดถึงสิ่งที่คนอื่นอาจคาดหวังจากห้องเรา

 

ห้องนี้ มีบรรยากาศแบบไหน?

 

ในรายการคำถาม 4 ข้อด้านบน จะเห็นได้ว่า ไม่ได้คำนึงถึงการออกแบบเลย เพราะมุ่งเน้นไปที่ฟังก์ชั่นการใช้งานของผู้อยู่อาศัยเท่านั้น แต่เพื่อให้ห้องออกมาสมบูรณ์ และได้บรรยากาศห้องตามที่ต้องการแล้วล่ะก็ สไตลก์การตกแต่ง, การเลือกสีตามกฏ 60-30-10, การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ขาดไม่ได้!

 

Tip! เด็ดที่แนะนำ » เคล็ดลับเลือกแต่งสีห้องอย่างง่าย ด้วยกฏ 60-30-10!

 

หากการตกแต่งห้องให้ได้บรรยากาศตามที่ต้องการเป็นเรื่องยากล่ะก็ ปรึกษาพวกเราก็ได้นะ … ติดต่อได้ที่นี่เลย  คลิก … มั่นใจได้เลย ว่าทีม Decorista ของพวกเรา Infinity Design จะไม่ทำให้ผิดหวัง!

 

ติดตาม ไอเดียแต่งบ้าน เพิ่มเติม

คู่มืออย่างง่าย! จัดวางเฟอร์นิเจอร์ห้องนั่งเล่น ให้ลงตัว!

จำเป็นหรือไม่ … ต้องติดกล่องบังราง?

4 รูปแบบ การปูพรมยอดนิยม! ใครปูไม่ถูก ต้องดู!