สวยลงตัวไม่พังเพราะ "โซฟา" กับ 5 Tips การเลือกให้เหมาะกับห้อง

Decoration Tipสวยลงตัวไม่พังเพราะ "โซฟา" กับ 5 Tips การเลือกให้เหมาะกับห้อง

สวยลงตัวไม่พังเพราะ "โซฟา" กับ 5 Tips การเลือกให้เหมาะกับห้อง

“โซฟา” เรียกได้ว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์สำคัญของบ้านอีกหนึ่งอย่างเลยก็ว่าได้ เพราะแทบทุกบ้านจะต้องมีเพื่อไว้สำหรับนั่งพักผ่อน หรือนั่งพูดคุยสังสรรค์ แต่ทั้งนี้การเลือกโซฟา ก็ไม่ควรมองข้าม วันนี้เราจึงมี 5 เคล็ดลับการเลือก “โซฟา” ให้เหมาะห้องมาฝากกันค่ะ

 

 

 

 

1. สไตล์การตกแต่งของห้อง

 

ถือเป็นสิ่งแรกที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการรู้สไตล์การตกแต่งห้อง จะทำให้สามารถเลือกโซฟาได้ง่ายยิ่งขึ้น เนื่องจากสไตล์แต่ละสไตล์ก็ย่อมมีรูปแบบของโซฟาที่แตกต่างกันออกไป

 

ซึ่งการเลือกโซฟานั้น ควรเลือกให้เข้ากับสไตล์การตกแต่ง เพื่อความสวยงาม และ เนื่องจากโซฟาถือเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่  เมื่อมองภาพรวมภายในห้อง จะทำให้เห็นถึงสไตล์การตกแต่งที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

 

สไตล์การตกแต่งของห้อง

สไตล์การตกแต่งของห้อง

Source by detectview

 

 

2. รูปแบบของโซฟาแต่ละสไตล์

 

สำหรับในส่วนของรูปแบบโซฟา อย่างที่ได้เกริ่นไปในข้อที่ 1 ว่าสไตล์แต่ละสไตล์ก็ย่อมมีรูปแบบ เอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป  อาทิ โซฟาสไตล์วินเทจจะรูปทรงโค้งเว้า ประดับประดาต่างๆ หรือการดึงกระดุมที่ช่วยเพิ่มความหวาน  ส่วนสไตล์โมเดิร์น จะเป็นรูปทรงเหลี่ยมที่เน้นความเรียบง่าย เป็นต้น

 

ทั้งนี้ เพียงเลือกรูปแบบของโซฟาให้เข้ากับสไตล์การตกแต่ง ก็ช่วยทำให้ภายในห้องดูสวยและโดดเด่นได้แล้วค่ะ

 

 

รูปแบบของโซฟาแต่ละสไตล์

รูปแบบของโซฟาแต่ละสไตล์

Source by wartaku.net

 

 

3. วัสดุของโซฟา

 

มาดูในส่วนของวัสดุกันบ้าง ซึ่งก็มีให้เลือกมากมายหลากไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น หนัง ผ้า ไม้ หรือ เหล็ก ทั้งนี้ ก็ควรดูในเรื่องของสไตล์การตกแต่งและการใช้งานควบคู่กันไป อาทิ สไตล์ลอฟ์ท อินดัสเทรียล จะนิยมเลือกใช้โซฟาที่ทำมาจากหนัง  ตัวโครงเป็นเหล็ก เพื่อสื่อถึงความเท่ ความดิบ

 

ส่วนสไตล์มินิมอลจะนิยมให้โซฟาที่ทำมาจากผ้า ตัวโครงเป็นไม้ เพื่อสื่อถึงความอบอุ่น เป็นต้น แต่ในเรื่องของการใช้งานก็เป็นส่วนสำคัญ หากกรณีแพ้ฝุ่นก็ควรหลีกเลี่ยงแบบผ้า ซึ่ง Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้ไปเน้นเป็นเรื่องของโทนสีแทน ที่เข้ากับสไตล์การตกแต่งภายในห้องค่ะ

 

 

วัสดุของโซฟา

วัสดุของโซฟา

Source by poliszdesign.pl

 

 

4. โทนสีของโซฟา

 

สำหรับในข้อนี้ถือเป็นสิ่งที่เพื่อนๆ หลายคนกังวลเป็นอย่างมาก ว่าควรจะเลือกใช้โทนสีไหนดี  ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเพื่อนๆ ว่าต้องการให้โซฟา โดดเด่นมากน้อยเพียงใด โดยเคล็ดลับง่ายๆ เลือกสีให้คล้ายคลึงกับสีของพื้นและผนัง ซึ่งก็จะทำให้ได้ในเรื่องของความแมตช์หรือการคุมโทน

 

ทั้งนี้ก็ควรมีการไล่ระดับเฉดสี เพื่อไม่ให้ดูกลมกลืนจนเกินไป ควรให้มีความแตกต่างกันประมาณ 2 – 3 ระดับเฉดสี  แต่หากต้องการให้โซฟาดูโดดเด่น ก็สามารถเลือกใช้เป็นโซฟาโทนสีสันได้เช่นกัน

 

หรือจะเลือกโซฟาโทนสีเข้ม ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยได้ รวมไปถึงการตกแต่งด้วยพรมในโทนสีต่างๆ  แต่ทั้งนี้อย่าลืมคำนึงในเรื่องของสไตล์การตกแต่งกันด้วยนะคะ

 

หากเพื่อนๆ คนไหนที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกโซฟาโทนสีไหนสามารถดูเป็นไอเดียได้ที่นี่เลยค่ะ   8 สีโซฟาห้ามพลาด! ซื้อแล้วไม่มีผิดหวัง

 

 

โทนสีของโซฟา

โทนสีของโซฟา

Source by i-dex.de

 

5. ขนาดห้อง

 

ปิดท้ายด้วยขนาดห้อง เพราะสิ่งนี้จะเป็นตัวกำหนดในเรื่องของขนาดโซฟา ให้มีความลงตัว ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป  เพราะหากเลือกโซฟาที่ใหญ่เกินไปจะทำให้ภายในห้องดูแคบและรู้สึกอึดอัดทันที

 

ฉะนั้นควรมีการวัดพื้นที่ของห้องก่อนที่จะไปทำการเลือกซื้อ เพื่อป้องกันการผิดพลาดและเกิดความสียหาย ทั้งนี้รวมไปถึงในเรื่องของโต๊ะกลางด้วยเช่นกัน เพระถือเป็นสิ่งที่มาควบคู่กัน ซึ่งเพื่อนๆ สามารถดูวิธีการจัดวางโซฟาและโต๊ะกลางได้ที่นี่เลยค่ะ   คู่มืออย่างง่าย! การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้ลงตัว!

 

เพื่อนๆ สามารถชม ไอเดียเกี่ยวกับโซฟาเพิ่มเติม ได้ด้านล่างนี้เลย

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี