5 ต้นไม้สำหรับทำรั้ว สวย ทน จนไม่ต้องง้อกำแพง!

Delicious! Idea5 ต้นไม้สำหรับทำรั้ว สวย ทน จนไม่ต้องง้อกำแพง!

5 ต้นไม้สำหรับทำรั้ว สวย ทน จนไม่ต้องง้อกำแพง!

สวัสดีเพื่อนๆ Infinity Design ผ้าม่าน ทุกคนค่ะ ใกล้จะถึงช่วงสิ้นปี หลายคนก็อาจจะซื้อบ้านใหม่ แต่บางคนก็อยากรีโนเวทตามงบประมาณ รวมไปถึงเจ้ารั้วบ้าน ที่สีสันเริ่มหายไปพร้อมฤดูฝน วันนี้เราเลยจะพาเพื่อนๆเนรมิตรรั้วใหม่แต่ไม่ใช่การทาสีนะ ถ้าอยากรู้แล้วล่ะก็ตามไปชมกันเลย

 

ดูเนื้อหา DELICIOUS! IDEA เพิ่มเติม

 

 

 

 

 

 

1. ไทรเกาหลี

 

ต้นไทรเกาหลี @ ต้นไม้ทำรั้ว

ต้นไทรเกาหลี @ ต้นไม้ทำรั้ว

thegardenglove.com

 

เริ่มด้วยต้นแรกที่พวกเรา Infinity Design ผ้าม่าน บอกเลยว่า เป็นหนึ่งในต้น Item หลักของการนำมาทำรั้ว  นั้นก็คือไทรเกาหลีเพราะลักษณะเป็นไม้พุ่มทรงสูง  ใบสีเขียวขึ้นหนาแน่นซ้อนกันเป็นชั้นๆ เมื่อโตเต็มที่ก็ความสูงได้ถึง 5-6 เมตร

 

ตัวใบจะมียางสีขาว มีรากย้อยลงมาเป็นลักษณะแบบเดียวกับต้นไทรชนิดอื่นๆ แถมข้อดีคือต้นไทรเกาหลีแทบจะไม่มีการผลัดใบ ทำให้ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับปัญหาใบไม้ร่วงกันเลยทีเดียว

 

การดูแล : ต้นไทรเกาหลีต้องการน้ำปริมาณปานกลาง สามารถเติบโตในดินธรรมดาได้ดี   และสามารถขยายพันธุ์ได้โดยการเสียบยอดหรือเพาะเมล็ดค่ะ

 

  Tip! เด็ดแนะนำ » 4 Tip จัดสวนข้างบ้านเองอย่างไรให้น่าอยู่ ไม่รก

 

2. ต้นข่อย

 

 

 

 

 

 

ต้นข่อย @ ต้นไม้ทำรั้ว

 

 

decoist.com

 

ข่อยจัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง มีความสูงประมาณ 5-15 เมตร ลำต้นและกิ่งค่อนข้างคดงอ ใบมีสีเขียวเนื้อใบค่อนข้างหนาขึ้นเป็นพุ่มทึบ ผิวใบสากคล้ายกระดาษทราย แตกกิ่งก้านสาขามาก ทำให้ตัดแต่งเป็นรูปทรงต่างๆได้ง่ายรั้วบ้านสวยไม่มีผิดหวังแน่นอน

 

การดูแล : ข่อยชอบแสงจัด ต้องการปริมาณน้ำปานกลาง ควรให้น้ำ 5-7 วัน/ครั้ง ดินร่วนซุย ข้อดีคือต้นข่อยทนไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโรค เพราะเป็นไม้ที่ทนทานต่อโรคมากค่ะ นิยมขยายพันธุ์ด้วยการใช้รากปักชำ เพราะจะเจริญเติบโตได้เร็วกว่าการใช้กิ่งปักชำหรือการเพาะเมล็ด

 

3. ต้นโมก

ต้นโมก @ ต้นไม้ทำรั้ว

ต้นโมก @ ต้นไม้ทำรั้ว

pinterest.com

 

เป็นอีกต้นที่ทำรั้วสวย เพราะมีทั้งดอกและใบซึ่งก็มีหลายสายพันธุ์ เช่น โมกพวง โมกซ้อน โมกบ้านแต่ที่นิยมเอามาทำเป็นรั้วบ้านก็คือ โมกซ้อน เนื่องจากมีใบหนา ใบไม่ค่อยร่วง แถมดอกยังมีกลิ่นหอมช่วยสร้างบรรรยากาศภายในบ้านได้เป็นอย่างดี

 

นอกจากนี้คนไทยยังมีความเชื่ออีกว่า หากเราปลูกต้นโมกไว้ในบ้านแล้ว จะทำให้คนในบ้านมีความสุข ปราศจากเรื่องทุกข์ร้อน เพราะคำว่า โมก หรือ โมกข์ มีความหมายว่า “ผู้ที่หลุดพ้นด้วยทุกข์ทั้งปวง” นั่นเอง

 

การดูแล : ต้องการแสงแดดปานกลาง จนถึงแสงแดดจัด ปริมาณน้ำปานกลาง ควรให้น้ำ 5-7 วัน/ครั้ง ส่วนดินชอบดินร่วนซุย มีความชื้นปานกลางใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก อัตรา 1-2 กิโลกรัม/ต้น ควรใส่ปีละ 4-6 ครั้ง

 

  Tip! เด็ดแนะนำ » 8 ผักสวนครัวปลูกง่าย ตามวิถีพอเพียง

 

4. ต้นไผ่

ต้นไผ่ @ ต้นไม้ทำรั้ว

ต้นไผ่ @ ต้นไม้ทำรั้ว

fast-growing-trees.com

 

ไผ่เป็นพืชล้มลุก ผิวเกลี้ยง สีเขียว ไม่มีหนาม เนื้อเเข็ง เกิดเป็นพุ่มเป็นกอ สูงได้ถึง 15 เมตร อัตราการเจริญเติบโตเร็วขึ้นได้ในดินทั่วไป เหมาะปลูกเป็นฉากหลัง บังสายตา หรือเป็นแนวรั้วนั้นเอง

 

แต่การปลูกไผ่ส่วนใหญ่จะเหมาะกับบ้านสร้างเองที่มีบริเวณกว้างๆเนื่องจากไผ่เป็นพืชทีมีใบเยอะและร่วงง่าย ไม่เหมาะที่จะปลูกในหมู่บ้านเพราะใบอาจปลิวไปบ้านข้างๆได้ค่ะ Tip : ถ้าอยากปลูกแล้วเสริมความเป็นสิริมงคลก็อาจปลูกเป็น “ไผ่สีสุก” เพราะตามความเชื่อจะทำบ้านมีแต่ความสุขความเจริญค่ะ

 

การดูแล : ไผ่ ชอบแดดเต็มวัน ควรรดน้ำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง หรือใช้ระบบน้ำหยด    ควรให้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักกอละประมาณ 5 – 10 กก. แล้วคลุมโคนต้นด้วยเศษหญ้า ใบไม้แห้งหรือฟางข้าว เพื่อเก็บรักษาความชื้นในดิน  Tip ไม่ควรปล่อยให้หญ้าขึ้นหนา และควรพรวนดินรอบกอเสมอๆ

 

 

5. ต้นเข็ม

 

ต้นเข็ม @ ต้นไม้ทำรั้ว

ต้นเข็ม @ ต้นไม้ทำรั้ว

flickr.com

 

อีกต้นความหมายดี เป็นสัญลักษณ์แทนความฉลาดหลักแหลม นิยมปลูกไว้แนวรั้วโดยเลือกปลูกไปทางทิศตะวันออก ตามความเชื่อแนะนำให้ปลูกในวันพุธ จะช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่คนในบ้านอีกด้วย ส่วนลักษณะต้นจะอยู่เป็นพุ่ม มีขนาดความสูงของต้นประมาณ 3-5 เมตร สามารถตัดแต่งเพื่อความสวยงามได้ตามต้องการ

 

การดูแล : ต้นเข็มเป็นพันธุ์ไม้ที่ต้องการน้ำเพียงแค่ปานกลาง รดน้ำสัปดาห์ละ 3-5 ครั้งก็พอ แต่ชอบแดดจัด ที่สำคัญต้นเข็มสามารถทนความแห้งแล้งได้ดีนอกจากนี้ก็ควรใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ในอัตราส่วน 0.5-1 กิโลกรัม/ต้น ซึ่งควรใส่ 5-6 ครั้ง/ปี

 

 

เพื่อนๆ สามารถชม ขั้นตอนการจัดสวน เพิ่มเติมได้ด้างล่างนี้เลยค่ะ
 

 

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร   02-750-2563

 

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่
 

author avatar
SASI Decorista
ประสบการณ์ด้านการให้คำแนะนำด้านการตกแต่ง ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ กว่า 10 ปี