10 ต้นไม้ควรปลูก ช่วยกรองฝุ่น ดูดสารพิษ

Delicious! Idea10 ต้นไม้ควรปลูก ช่วยกรองฝุ่น ดูดสารพิษ

10 ต้นไม้ควรปลูก ช่วยกรองฝุ่น ดูดสารพิษ

ปัจจุบันฝุ่นพิษอย่าง PM 2.5 ถือเป็นอันตรายต่อสุขภาพไม่น้อย  ซึ่งคนส่วนใหญ่ได้หาวิธีการป้องกัน อย่างการใส่หน้ากากอนามัย เป็นต้น วันนี้เราจึงมีอีกหนึ่งตัวช่วยในการป้องกันฝุ่นมาฝากเพื่อนๆ กัน กับ 10 ต้นไม้ควรปลูก ช่วยกรองฝุ่น ดูดสารพิษ ค่ะ

 
 

 

 

1. ลิ้นมังกร

 

เริ่มต้นกันที่ลิ้นมังกรกันก่อนเลย ซึ่งเป็นต้นไม้ที่มีความทนทาน แข็งแรง ปลูกได้เกือบทุกสภาพแวดล้อม แต่ไม่ค่อยชอบแสงแดดและน้ำที่มากเท่าไหร่นัก

 

โดยความพิเศษของต้นนี้ สามารถปลูกไว้บริเวณภายในห้องนอนได้ เนื่องจากต้นไม้ชนิดนี้จะมีการคายออกซิเจนในตอนกลางคืน ทำให้มีอากาศที่ดี และช่วยเพิ่มความสดชื่นให้ภายในห้องได้เป็นอย่างดีค่ะ
 
 

ลิ้นมังกร

ลิ้นมังกร

Source by ferijohan
 
 

2. หมากเหลือง

 
สำหรับต้นหมากเหลือง ถือเป็นต้นที่ปลูกง่าย โตไว ส่วนใหญ่มักนิยมนำมาปลูกประดับภายในอาคาร ซึ่งมีลำต้นที่ไม่สูงนัก แถมยังมีอายุที่ยืนยาว และยังช่วยดูดสารพิษในอากาศได้ค่อนข้างดีอีกด้วยค่ะ

 
 

หมากเหลือง

หมากเหลือง

 

 

3. จั๋ง

 
ต้นจั๋ง เป็นพืชตระกลูปาล์มแต่มีขนาดเล็ก มีความทนทาน เลี้ยงง่าย สามารถปลูกได้ทั้งภายในอาคารและภายนอกอาคาร ซึ่งคุณสมบัติให้ทั้งความสวยงาม ช่วยดูดสารพิษในอากาศและดูดไอระเหยของสารเคมีต่างๆ ค่ะ
 
 

จั๋ง

จั๋ง

 

 

4. ไทรใบสัก

 
กำลังมาแรงเลยทีเดียว สำหรับต้นไทรใบสัก ที่มีลักษณะลำต้นสูงและใบขนาดใหญ่สวยงาม เป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดด แต่ก็สามารถอยู่บริเวณที่มีแต่ร่ำไรได้  ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมนำมาตกแต่งบ้าน  เพราะมีคุณสมบัติ ช่วยดูดสารพิษและฟอกอากาศค่ะ

 
 

ไทรใบสัก

ไทรใบสัก

Source by baciamistupido
 
 

5. เฟิร์น

 
อีกหนึ่งต้นที่มาแรงไม่แพ้กัน ด้วยลักษณะรูปทรงที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งให้ทั้งความสวยงาม ดูแลง่าย อีกทั้งยังช่วยดูดสารพิษอย่างฟอร์มาลดีไฮด์  ไซลีนและโทลูอีนได้อีกด้วยค่ะ
 
 

เฟิร์น

เฟิร์น

Source by thespruce
 
 

6. พลูด่าง

 
พืชที่คุ้นหน้า คุ้นตากันเป็นอย่างดี สำหรับพลูด่าง ที่ช่วยฟอกอากาศและดูดซับสารพิษ ซึ่งเป็นพืชที่ปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ โดยวิธีการดูแลก็แสนง่าย เพียงอย่างปล่อยให้น้ำแห้ง และให้โดนแดดเล็กน้อยบ้างในบางครั้งค่ะ

 
 

พลูด่าง

พลูด่าง

 

 

7. กวักมรกต

 

ต้นไม้มงคล ที่เชื่อว่าหากปลูกไว้ที่บ้านจะช่วยให้มีเงินทองไหลมาเทมา แต่ทั้งนี้ไม่ได้ให้แค่ความมงคลเพียงอย่างเดียว เพราะยังถือเป็นต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศได้ดีเลยทีเดียวค่ะ

 
 

กวักมรกต

กวักมรกต

Source by mailplants

 
 

8. มรกตแดง

 

พืชตระกูลฟิโลเดนดรอน ที่โดดเด่นด้วยลักษณะใบขนาดใหญ่ สีเขียวอมแดงมีความมัน ซึ่งเป็นต้นที่ไม่ชอบแดดจัด เหมาะสำหรับการปลูกภายในอาคารหรือบ้าน และไม่ควรรดน้ำเยอะจนแฉะ โดยต้นมรกตแดงนี้ ถือเป็นต้นที่สามารถดูดสารพิษได้ดีที่สุดในตระกูลฟิโลเดนดรอนเลยก็ว่าได้ค่ะ

 
 

มรกตแดง

มรกตแดง

 

 

9. ว่านหางจระเข้

 

ปลูกง่าย โตไว มีสรรพคุณหลากหลาย ที่เป็นทั้งยารักษาโรค และ บำรุงผิวพรรณ แต่รู้หรือไม่? ว่าว่านหางจระเข้ยังสามารถช่วยดูดสารพิษจำพวกฟอร์มาลดีไฮด์หรือฟอร์มาลีนได้อีกด้วย ซึ่งสารเหล่านี้ส่วนใหญ่มักพบในสีทาบ้านและสารเคลือบเฟอร์นิเจอร์ค่ะ

 
 

ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ว่านหางจระเข้

Source by dreamstime
 
 

10. หนวดปลาหมึก

 

ปิดท้ายด้วยหนวดปลาหมึก ซึ่งถือเป็นต้นไม้อีกหนึ่งชนิดที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะสามารถปลูกได้ง่าย การดูแลก็ไม่ยากเลย  เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่ไม่ชอบแดดจัด  ไม่ชอบน้ำมาก ดังนั้นรดน้ำวันเว้นวันก็เพียงพอ  และคุณสมบัติสำคัญคือช่วยดูดซับฝุ่นละอองได้เป็นอย่างดีค่ะ
 
 

หนวดปลาหมึก

หนวดปลาหมึก

 

 

เพื่อนๆ สามารถดู ต้นไม้ดูดสารพิษ เพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

7 ไม้ประดับ ที่ออฟฟิศควรมี ประโยชน์ดีช่วยดูดสารพิษ!

 

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี