4 Tip! กั้นห้องอย่างไร เพื่อลดปัญหาห้องแคบ

Decoration Tip4 Tip! กั้นห้องอย่างไร เพื่อลดปัญหาห้องแคบ

4 Tip! กั้นห้องอย่างไร เพื่อลดปัญหาห้องแคบ

การแบ่งสัดส่วนห้องโดยการกั้นห้องนั้น  ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เพื่อนๆ มักทำเพิ่มเติม เพื่อให้ความรู้สึกถึงความเป็นส่วนตัว และทำให้เห็นสัดส่วนของพื้นที่การให้งานได้อย่างชัดเจน  แต่ก็มักจะพบเจอปัญหาในเรื่องของห้องที่แคบ วันนี้เราจึงมี Tip ดีๆ ในการกั้นห้อง มาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

 
 

 

 

1. ขนาดห้อง

 

ในข้อนี้ถือเป็นข้อที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้  โดยห้องที่มีขนาดใหญ่นั้น มักจะไม่ค่อยพบปัญหาในเรื่องของห้องแคบกันซักเท่าไหร่  เนื่องจากมีพื้นที่ ที่ค่อยข้างกว้าง จึงทำให้ง่ายต่อการต่อเติมหรือกั้นห้อง

แต่ก็ควรกั้นแค่เพียงส่วนใดส่วนหนึ่งของห้อง อาทิ  กั้นระหว่างโซนห้องนอน กับ ห้องแต่งตัว เป็นต้น  เพราะหากมากกว่านั้น ก็จะทำให้ห้องดูแคบได้เช่นกันค่ะ

 

ส่วนกรณีที่ห้องมีขนาดเล็กนั้น จะไม่แนะนำให้กั้นห้อง เพราะจะทำให้ภายในห้องดูแคบ และ รู้สึกอึดอัด แต่หากจำเป็นต้องกั้น แนะนำให้ใช้วัสดุที่มีความใส  อย่างกระจก เพื่อช่วยทำให้ภายในห้องดูโปร่ง ไม่รู้สึกอึดอัดมากจนเกินไป

 

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่อยากได้เคล็ดลับการแต่งห้องเล็กให้ดูกว้างนั้น สามารถชมเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ  8 เคล็ดลับ แต่งห้องเล็กให้ดูใหญ่

 

 

 

การกั้นห้องที่มีขนาดใหญ่

การกั้นห้องที่มีขนาดใหญ่

Source by blog.aprilandmay

 

 

2. ลักษณะการกั้นห้อง

 

โดยหลักๆ แล้วการกั้นห้องจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ ซึ่งการเลือกใช้นั้น จะขึ้นอยู่กับการใช้งานเป็นหลัก

 

การกั้นแบบเต็ม ซึ่งจะเป็นการกั้นแบบเต็มพื้นที่ จากด้านหนึ่งไปสู่อีกด้านหนึ่ง  โดยลักษณะนี้ มักจะใช้กับห้องที่ต้องการความเป็นส่วนตัวหรือแบบปิด อาทิ ห้องนอน  ห้องครัว เป็นต้น

 

 

การกั้นแบบเต็ม

การกั้นแบบเต็ม

Source by gaptekupdate.id

 

 

– การกั้นเฉพาะบางส่วน จะเป็นการกั้นเพียงส่วนใดส่วนหนึ่ง หรือ เพียงครึ่งเดียว โดยลักษณะนี้ มักเป็นการกั้น เพื่อให้เห็นสัดส่วนของพื้นที่การใช้งานได้อย่างชัดเจน แต่ไม่ได้ต้องการความเป็นส่วนตัวมากเท่าไหร่นัก

 

อีกทั้งการกั้นแบบนี้ยังสามารถเลือกรูปแบบของวัสดุได้หลากหลายกว่าการกั้นแบบเต็มอีกด้วย ซึ่งมักจะใช้ตกแต่งในส่วนของห้องนั่งเล่นค่ะ

 

 

การกั้นเฉพาะบางส่วน

การกั้นเฉพาะบางส่วน

Source by hometriangle

 

 

3. วัสดุที่เลือกใช้

 

เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากเลือกไม่เหมาะนั้น อาจจะทำให้ภายในห้องดูแคบได้ ซึ่งโดยหลักๆ ที่มักนิยมใช้กันจะมี 3 แบบ คือ

 

– ฉากกั้นห้องแบบ PVC / แบบญี่ปุ่น จะมีลักษณะเป็น PVC ทึบ พับทบกันไปมา โดยแบบญี่ปุ่นจะมีการเจาะกระจกเข้าไปเพื่อช่วยเพิ่มความสวยงาม ซึ่งจะเป็นการกั้นแบบเต็มพื้นที่ โดยจะช่วยแบ่งสัดส่วนของห้องได้อย่างชัดเจน  และติดตั้งได้ง่ายโดยที่ไม่ต้อง ทุบ รื้อ ใดๆ ทั้งสิ้น

 

สำหรับ ฉากกั้นห้องแบบ PVC / แบบญี่ปุ่น นั้น จะเหมาะกับห้องที่มีขนาดกว้าง หากใช้กับห้องที่มีขนาดเล็กจะทำให้ภายในห้องดูแคบทั้งทีค่ะ

 

 

ฉากกั้นห้องแบบ PVC / แบบญี่ปุ่น

ฉากกั้นห้องแบบ PVC / แบบญี่ปุ่น

Source by accordion-doors

 

 

– ประตูกระจก ถือเป็นอีกหนึ่งวัสดุยกฮิต ซึ่งหลายๆ โครงการมักจะนำไปใช้ในการกั้นห้อง โดยเฉพาะคอนโด ซึ่งประตูกระจกนั้น จะเหมาะกับห้องทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก เนื่องจากมีความใสจึงทำให้ภายในห้องดูโปร่ง

 

แต่หากต้องการเพิ่มความเป็นส่วนตัวเข้าไป  สำหรับห้องที่มีขนาดเล็ก แนะนำให้ติดเป็นพวกสติ๊กเกอร์ฝ้า  ฟิล์มฝ้ากระจก โดยจะติดทั้งหมด หรือเว้นบางช่วงเพื่อให้มีช่องแสงก็ได้ทั้งนั้น

 

ส่วนห้องที่มีขนาดใหญ่นั้น จะใช้เป็นพวกสติ๊กเกอร์ฝ้า  ฟิล์มฝ้ากระจก ก็ได้เช่นกัน  หรือ อีกหนึ่งวิธีคือ การใช้ผ้าม่าน ซึ่งจะได้ทั้งความสวยงามและความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้นค่ะ

 

 

– ผ้าม่าน มักจะนิยมใช้กับห้องที่มีขนาดใหญ่ แต่หากต้องการติดตั้งในห้องที่มีขนาดเล็กนั้น Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้เลือกใช้เป็นผ้าโปร่ง หรือ โทนสีอ่อนๆ เพื่อให้ความรู้สึกสบายตายิ่งขึ้น และไม่อึดอัดค่ะ

 

 

ประตูกระจก

ประตูกระจก

Source by stephaniewhite.style

 

 

4. โทนสี

 

ปิดท้ายด้วยเรื่องของโทนสี สำหรับการเลือกใช้โทนสี ไม่ว่าจะเป็นวัสดุกั้นห้องแบบใด หากห้องมีขนาดไม่ใหญ่มาก แนะนำให้เลือกใช้เป็นโทนสีอ่อน ซึ่งจะไม่ทำให้ภายในห้องดูทึบหรือรู้สึกอึดอัด

 

แต่หากเป็นห้องขนาดใหญ่สามารถเลือกใช้ได้ทั้งโทนสีอ่อนและโทนสีเข้ม แต่ทั้งนี้ควรเลือกให้แมทช์กับสไตล์การตกแต่งภายในห้อง เพื่อความสวยงามค่ะ

 

 

การกั้นห้อง

การกั้นห้อง

Source by homedesignersuite

 

 


 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี