วัสดุปูพื้นแบบไหนกัน? ที่เหมาะกับห้องคุณ

Decoration Tipวัสดุปูพื้นแบบไหนกัน? ที่เหมาะกับห้องคุณ

วัสดุปูพื้นแบบไหนกัน? ที่เหมาะกับห้องคุณ

การเลือกวัสดุปูพื้นภายในบ้าน ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ เพราะปัจจุบันได้มีให้เลือกกันอย่างมากมาย ซึ่งแต่ละแบบก็ให้ความรู้สึก อารมณ์และการใช้งานบริเวณแต่ละห้องที่แตกต่างกันออกไป วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับการเลือกวัสดุปูพื้นภายในบ้านให้เหมาะกับแต่ละห้องมาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

 

 

 

 

มาทำความรู้จักกับวัสดุปูพื้นแต่ละแบบกันค่ะ 

 

 

วัสดุปูพื้น

วัสดุปูพื้น

 

 

1. ไม้จริง ถือเป็นสิ่งที่ใช้กันมายาวนาน ซึ่งจะให้ความรู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติมากที่สุดเลยก็ว่าได้  อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความอบอุ่นภายในบ้านได้เป็นอย่างดีอีกด้วย แต่สำหรับการเลือกใช้ไม้จริง สิ่งที่ต้องระวังนั้นก็คือ ปลวก รวมไปถึงการยืดหดของไม้ตามสภาพอากาศค่ะ

 

2. ไม้ลามิเนต คือ สิ่งที่นำมาทดแทนไม้จริง ซึ่งทำจากผงไม้บดผสมสารสังเคราะห์ ถือเป็นวัสดุอีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจาก ทำการติดตั้งได้ง่าย น้ำหนักเบา  มีหลากหลายลวดลายให้เลือก และ ช่วยเพิ่มความรู้สึกอบอุ่นได้เป็นอย่างดี ส่วนในเรื่องที่ต้องระวังนั้น ก็คือ ความชื้น เพราะอาจทำให้ไม้โป่งพองได้นั้นเองค่ะ

 

3. ไม้ปาร์เก้ คือการนำไม้จริงชิ้นเล็กๆ นำมาเรียงต่อกัน จึงทำให้มีราคาที่ย่อมเยาว์กว่าไม้จริง เนื่องจากสามารถนำส่วนที่เหลือของไม้จริงมาผลิตได้  โดยจะให้ความเป็นธรรมชาติและความอบอุ่นคล้ายๆ กับไม้จริง  ส่วนข้อระวังนั้น คือ หากทำการรื้อ จะทำให้เสียหายเลย  หรือ นำกลับมาใช้ใหม่ได้ค่อนข้างยาก

 

4. กระเบื้องเซรามิก จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ กระเบื้องปูพื้น และกระเบื้องบุผนัง ซึ่งมีทั้งแบบเคลือบมันและไม่เคลือบมัน โดยกระเบื้องชนิดนี้ จะมีสีสันและลวดลายให้เลือกอย่างหลากหลาย แต่จะมีผิวสัมผัสที่เย็น เมื่อเท้าไปโดนจะทำให้รู้สึกเย็นนั้นเอง

 

5. กระเบื้องแกรนิตโต้ ถือเป็นอีกหนึ่งวัสดุที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก เนื่องจากมีความแข็งแรง และทนต่อการขีดข่วน มีหลากหลายขนาด และ ลวดลายให้เลือก  แต่จะมีผิวสัมผัสที่เย็น คล้ายกับกระเบื้องเซรามิก ที่เมื่อเท้าไปโดนจะทำให้รู้สึกเย็นค่ะ

 

ุ6. ไวนิล กระเบื้องยาง ซึ่งทำจากยางพีวีซี จะมีลวดลาย สีสันที่ใกล้เคียงกับความเป็นธรรมชาติ  โดยเป็นวัสดุที่สามารถซ่อมแซมได้ง่าย และมีราคาย่อมเยา อีกทั้งยังสามารถกันน้ำได้อีกด้วย ซึ่งหากมีการหลุกร่อนก็สามารถนำกลับมาปูได้ใหม่ดังเดิม แต่วัสดุชนิดนี้ จะไม่ทนต่อการขีดข่วนและแรงกระแทกสักเท่าไหร่ จึงเหมาะกับพื้นที่ ที่ไม่ได้ใช้งานหนักค่ะ

 

7. หินอ่อน/หินแกรนิต เมื่อพูดถึงวัสดุชนิดนี้ ก็ต้องพูดถึงความสวยงาม หรูหรา และ แข็งแรง ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นเลยก็ว่าได้ อีกทั้งยังทนต่อการขีดข่วนได้เป็นอย่างดี ซึ่งหินแกรนิต จะทนได้ดีกว่า หินอ่อน  แต่วัสดุชนิดนี้จะมีราคาค่อนข้างสูงกว่าวัสดุอื่นๆ ค่ะ

 

8. หินขัด สำหรับหินชนิดนี้ ไม่ค่อยนิยมใช้ภายในบ้านเรือน มักจะใช้กับสถานที่สาธารณะต่างๆ   เช่น โรงเรียน สถานที่ราชการ เป็นต้น ซึ่งวัสดุชนิดนี้ จะให้ความแข็งแรงและทนทาน  ซึ่งข้อควรระวัง คือ เรื่องรอยแตกแยกค่ะ

 

 

การเลือกวัสดุปูพื้นให้เหมาะกับแต่ละห้อง 

 

 

1. ห้องนั่งเล่น สำหรับบริเวณภายในห้องนี้ สามารถเลือกใช้ได้เกือบทุกวัสดุเลยก็ว่าได้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับการตกแต่ง  และ บรรยากาศที่ต้องการภายในห้อง

 

โดยบริเวณภายในห้องนั่งเล่น  ถือเป็นห้องที่ไว้สำหรับต้อนรับแขกและเพื่อนๆ ที่จะมาเยือน ซึ่งถือเป็นห้องที่มีการใช้งานค่อยข้างบ่อย พวกเรา Infinity Design ผ้าม่าน จึงแนะนำให้เลือกใช้เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน เพื่อการใช้งานที่ยาวนาน  โดยบรรยากาศภายในห้องควรเน้นความอบอุ่นและความปลอดโปร่งสบายตา เพื่อไม่ให้รู้สึกอึดอัดนั้นเอง

 

ฉะนั้น พื้นที่เลือกควรเป็นแบบเรียบ ที่มีลวดลายไม่มากนัก หรือ จะเลือกลวดลายขนาดใหญ่เพื่อสร้างความโดดเด่ดเพียงจุดใดจุดหนึ่ง  แต่หากจะเน้นในเรื่องของความอบอุ่นและความเป็นธรรมชาติก็สามารถเลือกใช้เป็น วัสดุประเภทไม้ต่างๆ  ได้เช่นกันค่ะ

 

 

ห้องนั่งเล่น

ห้องนั่งเล่น

Source by theghostinmyhome

 

 

2. ห้องครัว ถือเป็นห้องที่เกิดสิ่งสกปรกได้ง่าย ฉะนั้น ควรเลือกวัสดุที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย  ซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกใช้เป็น ประเภทกระเบื้อง เนื่องจาก สามารถทำความสะอาดได้ง่าย  ไม่กลัวความชื้น และ รอยขีดข่วนต่างๆ ค่ะ

 

สำหรับในเรื่องของโทนสีกระเบื้อง ที่ควรเลือกใช้ภายในห้องครัวและรวมไปถึงห้องอื่นๆ นั้น เพื่อนๆ สามารถชมเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ การเลือกโทนสีกระเบื้องให้เหมาะกับห้อง

 

 

 

ห้องครัว

ห้องครัว

Source by nomadluxuries

 

 

3. ห้องนอน สำหรับบริเวณภายในห้องนี้  วัสดุปูพื้นที่ใช้นั้น แนะนำว่าควรเลือกเป็น ประเภทไม้ อาทิ  ไม้จริง ไม้ลามิเนต  ไม้ปาร์เก้ และ  กระเบื้องเซรามิก  เป็นต้น  ซึ่งจะให้ความรู้สึกอบอุ่นได้เป็นอย่างดี

 

ส่วนวัสดุประเภท กระเบื้อง และ หิน  จะมีพื้นผิวที่เย็น  เมื่อเทาโดนพื้นจะทำให้รู้สึกเย็น ซึ่งหากนำมาใช้ในบริเวรห้องนอนนั้น อาจทำให้รู้สึกเย็นและตกใจได้  เมื่อเท้าสัมผัสกับพื้น  จึงไม่ค่อนนิยมนำมาใช้ในบริเวณห้องนอน แต่หากเพื่อนๆ ไม่ซีเรียสก็สามารถเลือกใช้ได้ หรือจะแก้ไขโดยการนำพรมมาปูก็ได้เช่นกันค่ะ

 

 

 

ห้องนอน

ห้องนอน

Source by theghostinmyhome

 

 

 

4. ห้องน้ำ ซึ่งเป็นห้องที่ต้องเจอกับความชื้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ฉะนั้น วัสดุที่เลือกใช้ควรเป็นวัสดุที่ทนต่อความชื้น ซึ่งไม่เหมาะกับวัสดุประเภทไม้อย่างแน่นอน

 

โดยส่วนใหญ่จะเลือกใช้เป็นประเภทกระเบื้อง แบบหยาบที่มีความหนึดสูง เพื่อลดความเสี่ยงในการลื่น และ การเกิดอุบิติเหตุภายในห้องน้ำค่ะ

 

 

หากต้องการเคล็ดลับการโทนสีกระเบื้องให้เหมาะกับห้อง สามารถชมได้ที่นี่เลยค่ะ

เลือกโทนสีกระเบื้องอย่างไร..? ให้เหมาะกับห้อง

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี