7 วิธีกำจัดมดในสวนและบริเวณนอกบ้าน

Home Care7 วิธีกำจัดมดในสวนและบริเวณนอกบ้าน

7 วิธีกำจัดมดในสวนและบริเวณนอกบ้าน

“มด” ถึงแม้จะเป็นสัตว์ตัวเล็กๆ  แต่ก็มักจะสร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนๆ ไม่น้อยเลยนะคะ  โดยมดแต่ละชนิดนั้น ก็ย่อมมีวิธีการกำจัดที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งก่อนหน้านี้ เราได้บอกวิธีการกำจัดมดภายในบ้านกันไปแล้ว  คราวนี้เรามาดูวิธีกำจัดมดที่อยู่บริเวณนอกบ้านหรือมดในสวนกันบ้างค่ะ

 

 

 

 

การกำจัดมดบริเวณนอกบ้านหรือในสวนครั้งนี้ อาจจะทำให้เพื่อนๆ หลายคนลำบากใจกันหน่อยนะคะ เพราะอาจทำให้มดตายได้   แต่ก็มีบางวิธี ที่เป็นเพียงแค่การไล่มด ไม่ทำให้มดถึงกับตาย โดยเพื่อนๆ สามารถเลือกกำจัดมดในแบบที่เพื่อนๆ ต้องการได้เลยค่ะ

 

 

1. สบู่ผสมน้ำ

 

สำหรับวิธีนี้เพื่อนๆ สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงนำสบู่มาผสมกับน้ำเปล่า จากนั้นฉีดหรือเทไปบริเวณที่มีมด  ซึ่งจะทำให้มดหนีออกไปและไม่กล้าเข้ามาใกล้ โดยน้ำสบู่นั้น ยังสามารถช่วยทำลายกลิ่นเคมีของมด  และทำให้มดไม่สามารถจำเส้นทางได้ จึงไม่ทำให้มดย้อนกลับมาอีกค่ะ

 

 

สบู่ผสมน้ำ

สบู่ผสมน้ำ

 

 

2. กรดบอริก

 

อีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำได้ง่ายเช่นกัน เพียงเพื่อนๆ นำกรดบอริก โรยบริเวณรอบๆ รังมด  เท่านี้ก็จะทำให้มดเริ่มทยอยตายจนหมด   โดยกรดบอริกนั้น จะมีลักษณะเป็นผงสีขาว ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ซึ่งมักจะนำไปใช้เป็นสารต้านจุลชีพ   เป็นวัตถุกันเสีย  และใช้เป็นตัวหยุดยั้งการเจริญของเชื้อราในแป้งทาตัวค่ะ

 

 

กรดบอริก

กรดบอริก

 

 

3.น้ำยาสูบผสมแป้งเด็กและกาว

 

สำหรับขั้นตอนการทำนั้นจะแบ่งเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ การทำน้ำยาสูบ  เพียงนำยาเส้นแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน  กรองเอาแต่น้ำ เท่านี้ก็จะได้เป็นน้ำยาสูบแล้วค่ะ ซึ่งจะมีกลิ่นค่อนข้างฉุดและเป็นกลิ่นที่มดไม่ชอบ  ส่วนขั้นตอนต่อไป  นำน้ำยาสูบที่ได้ผสมเข้ากับแป้งเด็กและกาว  จากนั้นนำไปเทราดบริเวณรังมด  จะทำให้มดหนีไปไหนไม่ได้และตายในที่สุด เพราะด้วยความเหนียวของกาวที่ยึดเกาะเอาไว้นั้นเอง

 

แต่หากเพื่อนๆ ไม่อยากให้มดถึงตายนั้น ก็ใช้เพียงแป้งเด็ก โรยบริเวณที่มีมด เพื่อเป็นการไล่ไม่ให้มดเข้ามารบกวน และไม่กล้าที่จะกลับมาอีก เนื่องจากแป้งจะช่วยกลบกลิ่นที่มดใช้สื่อสาร และยังไปอุดรูหายใจของมดอีกด้วยค่ะ

 

 

น้ำยาสูบผสมแป้งเด็กและกาว

น้ำยาสูบผสมแป้งเด็กและกาว

 

 

4. เปลือกส้มผสมน้ำเปล่า

 

หากเพื่อนๆ ทานส้มหมดแล้ว อย่าพึ่งรีบทิ้งเปลือกกันนะคะ  เพราะกลิ่นของเปลือกส้มถือเป็นอีกสิ่งที่มดไม่ชอบ  และสามารถนำไปกำจัดมดได้ เพียงนำเปลือกส้ม  1 -3 ลูก  ปั่นเข้ากับน้ำปริมาณ 250 มิลลิลิตร  จากนั้นนำไปฉีดหรือราดบริเวรที่มีมด เท่านี้ก็จะทำให้มดหนีไป และ อาจทำให้ตายได้อีกด้วยค่ะ

 

 

เปลือกส้มผสมน้ำเปล่า

เปลือกส้มผสมน้ำเปล่า

 

 

5. น้ำส้มสายชู ผสมน้ำเปล่า

 

แค่ได้กลิ่นมดก็ขยาดแล้วค่ะ สำหรับน้ำส้มสายชู  ซึ่งวิธีนี้ถือเป็นวิธียอดฮิตในการนำมาไล่มดเลยก็ว่าได้ เพียงนำน้ำส้มสายชู ผสมเข้ากับน้ำเปล่าในอัตราส่วนที่เท่าๆ กัน จากนั้น เทใส่ขวดสเปรย์ แล้วนำไปฉีดไปบริเวณที่มีมด เท่านี้ มดก็จะหนีหายไปและไม่กล้ากลับมาอีกแล้วค่ะ

 

นอกจาก น้ำส้มสายชูจะสามารถไล่มดได้แล้วนั้น ยังสามารถกำจัดคราบสิ่งสกปรกต่างๆ ภายในบ้านได้อีกด้วย โดยเพื่อนๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ 5 คราบสกปรก ขจัดได้ด้วยน้ำส้มสายชู

 

 

น้ำส้มสายชู ผสมน้ำเปล่า

น้ำส้มสายชู ผสมน้ำเปล่า

 

 

6. พริกแห้ง

 

สมุนไพรอีกหนึ่งชนิด ที่มากไปด้วยคุณประโยชน์ร่วมไปถึงการนำมากำจัดมดด้วยเช่นกัน  โดยมีวิธีการทำดังนี้  เริ่มจากนำพริกแห้งไปปั่นให้ละเอียด และ นำไปแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้น กรองเอาแต่น้ำ และ นำมาผสมกับน้ำสบู่ ในอัตรา น้ำพริก 1 ส่วน ต่อ น้ำสบู่ 5 ส่วน  ซึ่งถือเป็นอัตราที่กำลังพอเหมาะ  ไม่ข้น หรือ ใสจนเกินไป

 

เมื่อผสมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็สามารนำไปฉีดตามทางเดินของมด และ บริเวณต้นไม้ที่มีมดอาศัยอยู่ได้เลย  ซึ่งมดจะค่อยๆ หายไปและไม่กล้ากลับมาอีก ซึ่งในขณะที่ฉีดเพื่อนๆ ควรระวังอย่าให้โดยผิวหนัง เนื่องจากอาจจะทำให้ระคายเคืองต่อผิวได้ค่ะ

 

 

พริกแห้ง

พริกแห้ง

 

 

7. กากกาแฟ

 

รู้หรือไม่? ว่ากากกาแฟนั้น ถือเป็นอีกสิ่งที่ช่วยบำรุงต้นไม้ ดอกไม้ได้เป็นอย่างดี  เนื่องจากคาเฟอีนมีฤิทธิ์เป็นกรด  ซึ่งจะช่วยไปปรับความสมดุลของค่าดินให้มีความเป็นกรดมากยิ่งขึ้น

 

 

กากกาแฟ

กากกาแฟ

 
 
นอกเหนือไปจากนั้น กากกาแฟยังสามารถช่วยกำจัดมดได้อีกด้วย  เพียงเพื่อนๆ นำกากกาแฟไปโรยไว้บริเวณโคนต้นไม้ เพียงเท่านี้ มดต่างๆ ก็ไม่กล้าเข้ามาใกล้ต้นไม้ของเพื่อนๆ กันแล้วค่ะ

 

 

หากต้องการไล่สัตว์ตัวน้อยจอมกวนใจอีก อ่านเพิ่มได้ที่ด้านล่างนี้
4 วิธี กำจัดมด ไม่ต้องฆ่า  6 วิธี ไล่จิ้งจก

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี