ไขข้อข้องใจ! ติดวอลเปเปอร์ หรือทาสี ดีกว่ากัน

Home Careไขข้อข้องใจ! ติดวอลเปเปอร์ หรือทาสี ดีกว่ากัน
ติดวอลล์หรือทาสี

ไขข้อข้องใจ! ติดวอลเปเปอร์ หรือทาสี ดีกว่ากัน

กลับมาพบกันอีกครั้ง หลังจากหายไปนานกลับคอลัมน์ Home Care โดยวันนี้พวกเรา Infinity Design ผ้าม่าน วอลเปเปอร์ ก็มี คำถามยอดฮิต!! พร้อมคำตอบเกี่ยวกับ การติดวอลเปเปอร์ และการทาสีมาฝากเพื่อนๆ คนรักบ้านกันค่ะ

หลายๆ ครั้ง ที่เพื่อนๆ หลายคนมีคำถามเกี่ยวกับการตกแต่งบ้าน คอนโด เข้ามาว่าการติด วอลเปเปอร์ (Wallpaper) และการ ทาสี อย่างไรดี ประหยัดกว่ากันมั้ย ซึ่งวันนี้เราก็มีคำตอบมาฝากเพื่อนๆ ดังนี้ค่ะ

Wallpaper ไม้ระแนง

การทาสีนั้น เนื่องด้วยสี มีคุณสมบัติหลักแค่เป็นสีพื้น (Solid) แต่วอลล์เปเปอร์ มีรูปแบบ และลวดลาย (Patterns) หลากหลายมากกว่า นอกจากนั้นแล้ว วอลล์เปเปอร์ยังสามารถเปลี่ยน หรือลอกออกได้ง่าย ซึ่งเมื่อเพื่อนๆ เบื่อ หรือต้องการบรรยากาศใหม่ๆ การติดวอลล์เปเปอร์จึงเป็นสิ่งที่สามารถทำได้โดยง่าย และรวดเร็วกว่านั้นเอง

หากต้องการทาสีผนังต้องเตรียมอะไรบ้าง

1. เตรียมงบประมาณที่ต้องใช้

2. ถามผู้เชี่ยวชาญ ในการทาสีบ้านเราต้องรู้ว่าเราจะทาสีลงบนพื้นผิวประเภทใด

3. เลือกสีที่ชอบและเหมาะกับบ้าน ถ้ายังเลือกไม่ถูกลองไปดู >>> เทคนิคการทาสีและการเลือกใช้สีทาบ้าน

4. เตรียมพื้นผิวผนังให้พร้อม

5. ทาสีรองพื้น

6. อุปกรณ์ทาสี แปรงทาสี และลูกกลิ้งมีความแตกต่างกัน ต้องเลือกให้เหมาะ

7. อุปกรณ์จำเป็นอื่นๆ สิ่งที่ลืมไม่ได้เลยคือผ้าปูผื้นกันเปื้อนเพื่อป้องกันสี กระเด็นหรือตกหล่นพื้น บันได้สำหรับทาที่สูงและเพดาน ถาดผสมสี และ อุปกรณ์ทำความสะอาดต่างๆ

8. เก็บรายละเอียด เมื่อทาเสร็จแล้ว ควรตรวจสอบหาข้อบกพร่อง เช่น สีที่ทาอาจจะไม่สม่ำเสมอกัน หรือยังไม่ได้ทาในส่วนที่เป็นซอกเป็นมุม จากนั้นเก็บรายละเอียดของงานให้ละเอียดของงานให้เรียบร้อย เท่านี้ก็จะได้บ้านที่ดูใหม่

9. การเก็บรักษาสี กรณีทาสีแล้วใช้ไม่หมด และอยากเก็บสีไว้ใช้ต่อครั้งหน้า ควรจะเทสีใส่กระป๋องที่มีขนาดเล็กปิดฝาให้แน่น เพื่อป้องกันการแข็งตัวของสีบนพื้นผิว

แล้วติดวอลเปเปอร์ดีกว่ามั้ย?

แล้วติดวอลเปเปอร์ดีกว่ามั้ย?

อีกหนึ่งข้อที่ไม่พูดไม่ได้เลย คือการติดวอลล์มีข้อดีทั้ง การปกปิดร่องรอย คราบสกปรก ความไม่สะอาด ไม่สวยงามของผนังดิบได้ดีกว่าการทาสี (อาจจะไม่ถึงกับเรียบ แต่ก็เห็นรอยน้อยกว่าเดิมแน่นอน)

wallpaper

ถึงแม้ในปัจจุบัน สีทาบ้านจะมีพัฒนาการสร้างลวดลายได้มากขึ้น แต่ก็เปรียบเทียบไม่ได้เลยกับพัฒนาการของวอลล์เปเปอร์ ในด้านลวดลาย (Designs) และพื้นผิวพิเศษ (Textures) ซึ่งหลากหลายกว่ามาก แต่ไม่ว่าอย่างไรก่อนติดก็ต้องเตรียมผนังก่อนติดวอลเปเปอร์เช่นกัน

การเตรียมผนัง เป็นสิ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดปัญหาทั้งในระหว่างการติดและหลังติดวอลเปเปอร์ เพราะเมื่อทำการติดตั้งไปแล้ว จะทำการแก้ไขได้ยาก และอาจทำให้ต้องเสียทั้งเงินและเวลาที่มากขึ้น ซึ่งหลักๆ ของการเตรียมผนังจะมีดังนี้

1. ตรวจดูความเสียหายของผนัง

  • ความเรียบของผนัง/ปูน
  • รอยร้าว
  • น้ำรั่วซึม
  • สีร่อน
ความเสียหายของผนัง

2. วัสดุพื้นผิวผนัง

ไม่ใช่ว่าทุกพื้นผิว วอลเปเปอร์จะสามารถติดได้ ฉะนั้น ควรเช็คกับทางช่างว่าพื้นผิวแบบไหนสามารถติดวอลเปเปอร์ได้ และ แบบไหนที่ติดไม่ได้  อย่างวัสดุที่มีผิวมัน อาทิ กระเบื้อง กระจก หินอ่อน หรือพื้นผิวที่ทาด้วยสีน้ำมัน  วัสดุเหล่านี้มักจะไม่ติดวอลเปเปอร์  เพราะอาจทำให้การเกิดปัญหาภายหลัง ไม่ว่าจะเป็น วอลล์หลุดร่อน หรือติดไม่อยู่ นั้นเอง 

วัสดุพื้นผิวผนัง

3. ผนังเก่าที่มีการทาสี

หากผนังมีความเรียบร้อย ไม่เกิด ความเสียหายใดๆ   สามารถติดวอลเปเปอร์ทับได้เลย  แต่หากสีมีการหลุดร่อน รวมถึงสีที่ทาเป็นสีน้ำมัน  ต้องทำการขูดสีเก่าออกทั้งหมด พร้อมกับทำความสะอาด  มีการฉาบสกิมโค้ทผนังในกรณีที่ผนังไม่เรียบ ขรุขระมาก และทารองพื้นสีขาว 1 ชั้น  เพราะถ้ามีการติดวอลเปเปอร์ทับไปเลยนั้น จะทำให้ติดไม่อยู่และเกิดความเสียหายต่อมานั้นเอง

ผนังเก่าที่มีการทาสี

4. ผนังเก่าที่มีการติดวอลเปเปอร์

ควรลอกวอลเปเปอร์เก่าออกทั้งหมด  ซึ่งหากเป็นวอลเปเปอร์ที่ติดไปไม่นาน สามารถลอกแต่ชั้นผิวได้และทำการติดต่อได้เลย  แต่หากเป็นวอลเปเปอร์ที่ติดมานาน ควรลอกให้ถึงผนังชั้นในสุด พร้อมทำความสะอาดผนังและอุดรอยต่างๆ ให้เรียบร้อย  ก่อนที่จะมีการติดตั้งวอลเปเปอร์ใหม่ เพื่อความสวยงาม และไม่ให้มีการหลุดร่อน

ทั้งนี้หากลอกวอลเปเปอร์เก่าแล้วพบเชื้อราที่บริเวณผนัง ควรทำการทาน้ำยากันเชื้อรา ก่อนติดตั้งวอลเปเปอร์ใหม่

ทั้งนี้หากเกิดปัญหาดังกล่าว ควรตรวจให้ดีเพื่อลดปัญหา การเสียเงินซ้ำซ้อน แต่ถ้าอยากอ่านแบบละเอียด ตามไปดูได้ที่ >>> การเตรียมผนัง “ติดวอลเปเปอร์” ควรเช็คสิ่งใดบ้าง?

 

วันนี้พวกเรา Infinity Design ขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่กับเทคนิคการดูแลรักษาบ้าน กับพวกเราได้ใหม่ ในสัปดาห์หน้าค่ะ

ผลงานจากโครงการนี้ยังมีอีก!

ชมการตกแต่งบ้าน คอนโด ด้วยผ้าม่าน วอลเปเปอร์ ฟิล์มอาคาร กว่า 10,000 ห้อง

ติดต่อวัดพื้นที่
ประเมินราคา

สนใจบริการ ติดตั้ง ผ้าม่าน วอลเปเปอร์ ฟิล์มอาคาร โทรนัดวัดพื้นที่ ประเมินราคาฟรี!

author avatar
SASI Decorista
ประสบการณ์ด้านการให้คำแนะนำด้านการตกแต่ง ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ กว่า 10 ปี