คู่มืออย่างง่าย! จัดวางเฟอร์นิเจอร์ห้องนั่งเล่น ให้ลงตัว!

Decoration Tipคู่มืออย่างง่าย! จัดวางเฟอร์นิเจอร์ห้องนั่งเล่น ให้ลงตัว!

คู่มืออย่างง่าย! จัดวางเฟอร์นิเจอร์ห้องนั่งเล่น ให้ลงตัว!

มีปัญหากับการจัดวางโซฟาภายในห้องนั่งเล่นหรือเปล่า? แล้วโต๊ะกลาง กับโต๊ะข้าง ควรจะวางห่างจากโซฟาแค่ไหน? ความสูงที่เหมาะสมควรจะเป็นเท่าไหร่? ไหนจะโทรทัศน์อีก! …. หมดห่วงไปได้เลย! เพราะวันนี้ เรามีคู่มืออย่างง่าย รับรองว่าห้องนั่งเล่น ออกมาลงตัวสุดๆ!

 

 

 

สิ่งสำคัญสำหรับการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ภายในห้องนั่งเล่น ให้ภาพรวมออกมาดูลงตัว และสามารถใช้สอยพื้นที่บริเวณนั้นได้สะดวกสบาย นั่นคือ ระยะห่าง, ความสูง และ อัตราส่วน ที่เหมาะสม! … เรามาค่อยๆ ไล่กันไปทีละข้อกันดีกว่า!

 

1. ระยะห่าง ระหว่าง โต๊ะกลาง กับโซฟา

ระยะห่างที่เหมาะสมสำหรับการจัดวางโต๊ะกลาง คือระหว่าง 14 นิ้ว – 18 นิ้ว จากโซฟา เพราะนี่เป็นระยะที่ใกล้พอ สำหรับการเอื้อมไปหยิบสิ่งของบนโต๊ะกลาง แต่ก็ยังมีพื้นที่มากพอ เพื่อทำให้การวางขาไม่อึดอัด


จัดวางระยะห่างของโต๊ะกลางให้เหมาะสม

จัดวางระยะห่างของโต๊ะกลางให้เหมาะสม

 

2. ความสูงของโต๊ะกลาง

โต๊ะกลางส่วนใหญ่แล้วมักมีความสูงไม่เท่ากัน เวลาเลือกซื้อ ควรเลือกความสูงให้ใกล้เคียงกันกับโซฟาที่เรามี ขนาดความสูงที่เหมาะสม คือ ‘ไม่สูงเกินหรือต่ำกว่า 4 นิ้ว’ โดยเทียบกับความสูงจากเบาะของโซฟา

 

เลือกความสูงของโต๊ะกลางให้เหมาะสม

เลือกความสูงของโต๊ะกลางให้เหมาะสม

 

3. อัตราส่วนของ โต๊ะกลาง กับโซฟา

โต๊ะกลาง ควรมีขนาด ‘1:2 หรือ 2:3 ของขนาดโซฟา’ คงเป็นไปได้ยากที่จะวัดขนาดเพื่อเทียบอัตราส่วนแบบเป๊ะๆ ตรงนี้ให้เพื่อนๆ ประมาณเอาด้วยสายตาเอง … จำง่ายๆ ‘ครึ่งหนึ่งของโซฟา หรือ สองในสามของโซฟา’


โต๊ะกลาง อัตราส่วน 2:3

โต๊ะกลาง อัตราส่วน 2:3

 

4. ระยะห่าง ระหว่าง โต๊ะข้าง กับโซฟา

โต๊ะข้าง ส่วนใหญ่แล้วมักจัดวางไว้ข้างโซฟาหรือเก้าอี้ที่นั่งเดี่ยว (จะวางไว้ข้างโซฟาหลายที่นั่งก็ไม่ผิดอะไร) ระยะห่างที่เหมาะสมนั้น ให้จัดวางไว้ ‘ใกล้พอที่จะวางสิ่งของลงไปได้’ … ทดลองนั่ง แล้วพยายามวางของลงไปสิ ตำแหน่งนั้นแหละ!

 

Delicious! Idea » โซฟานั่งเดี่ยว แต่งง่ายๆ ในแบบคุณ

 

โต๊ะข้าง มักนิยมใช้กับที่นั่งเดี่ยว

โต๊ะข้าง มักนิยมใช้กับที่นั่งเดี่ยว

 

5. ความสูงของโต๊ะข้าง

ความสูงของโต๊ะข้าง ไม่ควรสูงเกินกว่าที่วางแขนของโซฟา แต่ไม่ควรเตี้ยกว่าเบาะนั่งของโซฟา ความสูงที่ดีที่สุดของโต๊ะข้าง คือ ‘ต่ำกว่าที่วางแขนของโซฟา ประมาณ 3 นิ้ว’ ส่วนสำหรับโซฟาที่ไม่มีที่วางแขน ‘ไม่ควรสูงเกิน 8 นิ้ว จากความสูงของเบาะนั่งโซฟา’


โต๊ะข้าง ต่ำกว่าที่วางแขนของโซฟาประมาณ 3 นิ้ว

โต๊ะข้าง ต่ำกว่าที่วางแขนของโซฟาประมาณ 3 นิ้ว

 

6. ตำแหน่งความสูงของโทรทัศน์

เพื่อลดแสงสะท้อน และให้แน่ใจว่าตำแหน่งความสูงของโทรทัศน์นั้น เป็นตำแหน่งที่คนดูนั่งมองแล้วสบายตา ความสูงที่เหมาะสมคือ ‘ให้กึ่งกลางของโทรทัศน์ อยู่เหนือความสูงของเบาะโซฟา 30 นิ้ว’

 

จัดตำแหน่งความสูงให้เหมาะสม

จัดตำแหน่งความสูงให้เหมาะสม

 

7. ระยะห่าง ระหว่าง โทรทัศน์ กับโซฟา

ระยะห่างที่เหมาะสม ระหว่างโทรทัศน์กับโซฟาที่ใช้นั่งชมนั้น ‘ควรห่างอย่างน้อย 1.5 เท่า ของขนาดหน้าจอโทรทัศน์ (นิ้ว)’ เช่น หากโทรทัศน์ขนาด 42 นิ้ว ระยะห่างขั้นต่ำคือ 63 นิ้ว (หรือ 1.6 เมตร) จากโซฟา

 

จัดระยะห่างให้เหมาะสม

จัดระยะห่างให้เหมาะสม

 

เพียงเท่านี้ ห้องนั่งเล่นของเพื่อนๆ ก็ดูลงตัวขึ้น อย่างกับภาพในนิตยสาร! หากอยากจะเพิ่มความโดดเด่นด้วยวิธีง่ายๆ ให้ห้องนั่งเล่นอีกล่ะก็ เราขอแนะนำตัวช่วยง่ายๆ อีกวิธีหนึ่ง นั้นคือ ‘หมอนอิง’ … ใช้ให้ถูกต้องตาม 6 เคล็ดลับ แต่งห้องนั่งเล่น ด้วยหมอนอิง! บอกเลยว่า แขกไปใครมา เป็นต้องตื่นตาตื่นใจกับห้องนั่งเล่นของเพื่อนๆ แน่นอน!

 

ติดตาม ไอเดียตกแต่งบ้าน เพิ่มเติม

จำเป็นหรือไม่ … ต้องติดกล่องบังราง?

เคล็ดลับเลือกแต่งสีห้องอย่างง่าย ด้วยกฏ 60-30-10!

4 รูปแบบ การปูพรมยอดนิยม! ใครปูไม่ถูก ต้องดู!

 

 

เพื่อนๆ ที่สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! [small_button link=”http://www.infinitydesign.in.th/contact-us”]CLICK![/small_button]

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่