เคล็ดลับการดูแลรักษาผ้าม่าน อย่างง่าย!

Home Careเคล็ดลับการดูแลรักษาผ้าม่าน อย่างง่าย!

เคล็ดลับการดูแลรักษาผ้าม่าน อย่างง่าย!

กลับมาพบกันอีกครั้งกับกลเม็ดเคล็ดลับที่พวกเรา Infinity Design ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ หยิบมานำเสนอให้เพื่อนๆ ได้รับชมกัน มาในคราวนี้พวกเราขอนำเสนอวิธีที่จะช่วยดูแลรักษาผ้าม่านแบบง่ายๆ ที่บางครั้งเราอาจละเลยที่จะดูแลไป จะเป็นอย่างไรนั้นไปติดตามกันเลย!

 

ตัวอย่างม่านจีบและม่านพับ

ตัวอย่างม่านจีบและม่านพับ

 

ผ้าม่านนั้นถือเป็นของตกแต่งภายในบ้านที่ช่วยเพิ่มความสวยงามแล้ว ยังช่วยบดบังหรือลดทอนแสงแดดจากภายนอกที่ส่องเข้ามาภายในบ้านได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยเสริมให้สไตล์ในการแต่งห้องของเพื่อนๆ นั้นดูชัดเจนมากยิ่งขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นเราก็อาจละเลยที่จะดูแลรักษาผ้าม่านอยู่เสมอๆ ต่อไปนี้จะเป็นเคล็ดลับที่จะช่วยให้ผ้าม่านผืนโปรดของเพื่อนๆ นั้นอยู่ในสภาพเหมือนใหม่

 

1. ปกป้องผ้าม่านจากแสงแดด
ถ้าบานหน้าต่างของเพื่อนๆ ได้ติดผ้าม่านเพื่อป้องกันแสงแดดจากภายนอกเพื่อไม่ให้ส่องเข้ามาภายใน และหน้าต่างบานนั้นเป็นบานที่ได้รับแสงแดดสาดส่องต่อเนื่องตลอดแทบทั้งวัน แน่นอนว่าผ้าม่านของเพื่อนๆ อาจจะมีสีซีดจางลงเมื่อเวลาผ่านไปในระยะหนึ่ง สำหรับใครที่เจอปัญหานี้อาจจำเป็นต้องเลือกผ้าม่านตรงจุดนั้นให้เป็นสีในโทนสว่างแทนผ้าม่านในโทนที่มีสีเข้ม แล้วอาจเสริมผ้าม่านเข้าไปอีกชั้นด้วยม่านโปร่ง ซึ่งม่านโปร่งจะช่วยปกป้องผ้าม่านผืนโปรดของเพื่อนๆ จากแสงแดดได้อีกระดับหนึ่ง

 

ตัวอย่างม่านจีบและม่านโปร่ง

ตัวอย่างม่านจีบและม่านโปร่ง

 

2. ดูดฝุ่นผ้าม่านเดือนละครั้ง
เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองนั้นสะสมในรอยพับของผ้าม่านในปริมาณมาก เพื่อนๆ อาจจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดทำความสะอาดฝุ่นละอองที่เกาะติดอยู่ที่ผ้าม่านบ้างเดือนละครั้ง อย่าลืมที่จะทำความสะอาดขอบของผ้าม่านเป็นพิเศษ โดยเฉพาะถ้าเป็นผ้าม่านที่มีการเปิดบานหน้าต่างเพื่อรับลมจากด้านนอกบ่อยๆ เพราะผ้าม่านเหล่านั้นมีการสัมผัสบ่อยครั้ง และจะสะสมฝุ่นละอองจากภายนอกมากกว่าบานหน้าที่ที่ไม่ได้เปิดรับลมเลย

 

ดูดฝุ่นทำความสะอาดกันบ้าง!

ดูดฝุ่นทำความสะอาดกันบ้าง!

 

3. ซักผ้าม่านบ้างหากรู้สึกว่ามันสกปรกมาก
ถอดผ้าม่านของเพื่อนๆ ออกมาซักบ้างหากมีความรู้สึกว่ามันสกปรกมาก โดยเฉพาะผ้าม่านภายในห้องครัวที่มีโอกาสดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ทั้งหลายจากการทำอาหารอยู่บ่อยครั้ง ในขั้นตอนของการซักนั้น หากผ้าม่านที่ใช้เป็นผ้าฝ้ายและผ้าลินินนั้นจะสามารถซักด้วยเครื่องได้เลย แต่หากเป็นผ้าชนิดอื่นอาจจำเป็นต้องซักด้วยมือเท่านั้น และก่อนที่จะซักผ้านั้นควรที่จะทดสอบโดยการเทน้ำลงไปบนผ้าในพื้นที่เล็กๆ ก่อน เพื่อทดสอบว่าผ้าม่านนั้นสีตกหรือไม่ และไม่ว่าจะซักด้วยเครื่องหรือมือ น้ำที่ใช้ในการซักควรเป็นน้ำอุณภูมิห้องและผงซักฟอกควรใช้ชนิดที่อ่อนโยนต่อผ้า เพื่อป้องกันไม่ให้ผ้าเกิดการหดตัวแล้วเป็นตะปุ่มตะป่ำไม่สวยงาม

 

4. นำผ้ามารีดเมื่อจำเป็น
ในขั้นตอนหลังจากซักผ้าม่านเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อนๆ อาจจะต้องนำผ้าม่านมารีดเพื่อฟื้นฟูผ้าและเก็บจีบของม่านให้คมดังเดิม ในขั้นตอนของการรีดผ้าควรรีดด้วยความระมัดระวังเพื่อป้องกันไม่ให้ผ้าย่น และอุณภูมิความร้อนของเตารีดนั้นควรตั้งให้มีอุณภูมิต่ำๆ เพื่อที่จะไม่ให้ความร้อนจากเตารีดนั้นทำลายเนื้อผ้าผืนโปรดของเพื่อนๆ

 

รีดให้เรียบ!

รีดให้เรียบ!

 

ติดตามอัลบั้มผลงานรูปผ้าม่าน มู่ลี่ ม่านปรับแสง ม่านม้วน วอลเปเปอร์สวยๆ โดยการกด –>
หรือเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์พวกเราได้ที่ InfinityDesign.in.th


:) ติดตามชม เทคนิคการตกแต่งบ้านเคล็ดลับการดูแลบ้าน