8 Tips! แต่งบ้านสำหรับคนที่ "แพ้ฝุ่น" และวิธีการลดฝุ่น

Decoration Tip8 Tips! แต่งบ้านสำหรับคนที่ "แพ้ฝุ่น" และวิธีการลดฝุ่น

8 Tips! แต่งบ้านสำหรับคนที่ "แพ้ฝุ่น" และวิธีการลดฝุ่น

ปัจจุบันปัญหา “ฝุ่น” เริ่มมีความอันตรายมากยิ่งขึ้น เพราะไม่ได้มีแค่ฝุ่นที่เกิดขึ้นทั่วไป แต่ยังมีฝุ่นพิษอย่าง PM2.5 ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ร่างกาย ซึ่งไม่เพียงพบเจอบริเวณกลางแจ้งเท่านั้น แต่ถ้าหากไม่ระวังอาจมีฝุ่นพิษนี้สะสมภายในบ้านของเราได้


 
สำหรับคนที่มีอาการแพ้ฝุ่น หรือ เป็นภูมิแพ้นั้น คงไม่อาจถูกใจฝุ่นต่างๆ เหล่านี้เป็นแน่ วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับการตกแต่งบ้านสำหรับคนที่มีอาการแพ้ฝุ่น หรือ เป็นโรคภูมิแพ้รวมถึงวิธีการลดฝุ่นมาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

 

 

 

 

1. ลดฝุ่นด้วยการปิดประตู – หน้าต่างให้สนิท ไม่มีช่องลอดผ่าน

 

เริ่มต้นด้วยการสำรวจประตู – หน้าต่าง ภายในบ้านกันก่อนเลย ว่าปิดสนิทหรือไม่ รวมไปถึงเช็คช่องว่างบริเวณตามขอบ ซึ่งถ้าหากพบเจอช่องว่างให้หาอุปกรณ์มาทำการแก้ไข อาทิ ขอบยางกั้นขอบประตู

 

สำหรับในส่วนของประตู เมื่อมีการเดินเข้า-ออก  Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้รีบปิดโดยทันที ไม่เปิดทิ้งไว้ เพื่อป้องกันฝุ่นละอองเข้ามาภายในบ้านโดยง่ายนั้นเองค่ะ

 

 

ปิดประตู - หน้าต่างให้สนิท ไม่มีช่องลอดผ่าน

ปิดประตู – หน้าต่างให้สนิท ไม่มีช่องลอดผ่าน

Source by marthastewart

 
 

2.  จัดเก็บของไว้ในตู้ที่มีฝาปิด

 

สำหรับเครื่องใช้ต่างๆ ที่ไม่จำเป็นหรือไม่ได้มีการใช้งานบ่อย แนะนำให้เก็บบริเวณภายในตู้ให้เรียบร้อย โดยตู้ที่ใช้เก็บนั้น ควรเป็นตู้ที่มีฝาปิดเพื่อเป็นตัวป้องกันฝุ่นนั้นเอง

 

แต่หากเป็นของที่ต้องการโชว์ อาทิ ของที่ระลึก ของสะสมต่างๆ แนะนำให้เลือกใช้เป็นตู้บานกระจก เพราะจะทำให้เห็นสิ่งของได้อย่างชัดเจน และสวยงาม ทั้งนี้การจัดเก็บของไว้ในตู้ ยังช่วยทำให้ภายในบ้านดูมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยอีกด้วยค่ะ

 

 

จัดเก็บของไว้ในตู้ที่มีฝาปิด

จัดเก็บของไว้ในตู้ที่มีฝาปิด

Source by jspinnell

 

 
 

3. หลีกเลี่ยงสิ่งของที่เก็บฝุ่น

 

สิ่งของที่มีขนฟู อาทิ พรมปูพื้น ตุ๊กตา  ถือเป็นแหล่งเก็บฝุ่นชั้นดี ฉะนั้นควรหลีกเลี่ยง เพื่อป้องกันการกักเก็บฝุ่น แต่หากมีความจำเป็นที่จะต้องมี แนะนำให้เลือกเป็นแบบขนสั้นแทน เพราะจะช่วยลดการเก็บฝุ่นได้มากกว่าและสามารถทำความสะอาดได้ง่ายขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

 

หลีกเลี่ยงสิ่งของที่เก็บฝุ่น

หลีกเลี่ยงสิ่งของที่เก็บฝุ่น

Source by lexglan.trade

 

 

4. เลือกใช้เตียงแบบขาลอย

 

การเลือกเตียงนอนก็ถือเป็นอีกสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นส่วนที่ต้องใช้พักผ่อน ฉะนั้นก็ควรที่จะได้รับอากาศที่ดีที่สุด เพื่อการพักผ่อนที่ดี ซึ่งการเลือกใช้เตียงแบบขาลอยนั้น จะทำให้เพื่อนๆ สามารถทำความสะอาดได้ง่าย และไม่เป็นที่กักเก็บฝุ่นนั้นเองค่ะ

 

 

เลือกใช้เตียงแบบขาลอย

เลือกใช้เตียงแบบขาลอย

Source by dailydreamdecor

 

 

5. เลือกผ้าม่านที่ไม่เก็บฝุ่น

 

ปัจจุบันผ้าม่านนั้น ก็มีให้เลือกมากมายหลายแบบ โดยแต่ละแบบก็จะมีคุณสมบัติ และการเลือกใช้วัสดุที่แตกต่างกันออกไป

 

ซึ่งส่วนใหญ่เพื่อนๆ ที่มีอาการแพ้ฝุ่นหรือเป็นภูมิแพ้ Infinity Design ผ้าม่าน จะแนะนำให้เลือกใช้เป็นม่านม้วน ซึ่งเนื้อผ้าจะผลิตจากโพลีเอสเตอร์ จึงทำให้ไม่อมฝุ่นหรือกักเก็บฝุ่น และยังสามารถทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย  เพื่อนๆ สามารถดูภาพตัวอย่างเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ  ตัวอย่างม่านม้วน

 

แต่หากอยากเลือกใช้เป็นประเภทผ้า ก็สามารถเลือกใช้ได้เช่นกัน แต่ควรเลือกผ้าที่มีพื้นผิวเรียบ  หรือมีความมันเงานิดๆ ก็จะช่วยลดการเก็บฝุ่นได้ แต่ทั้งนี้ผ้าบางชนิด ก็จะมีการเคลือบหน้าผ้า เพื่อป้องกันฝุ่นให้ในระดับหนึ่ง ที่เรียกกันว่าผ้ากันไรฝุ่น ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ

 

 

เลือกผ้าม่านที่ไม่เก็บฝุ่น

เลือกผ้าม่านที่ไม่เก็บฝุ่น

Source by agrotthapisos

 

 

6. กรองฝุ่นด้วยเครื่องฟอกอากาศ

 
ตัวช่วยสำคัญในเวลานี้ ที่ไม่พูดถึงก็คงจะไม่ได้ สำหรับเครื่องฟอกอากาศ เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยกรองหรือดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก ซึ่งจะช่วยลดฝุ่นละอองภายในบ้านได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ประสิทธิภาพการทำงานมาก – น้อย ก็จะขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อของเครื่องฟอกอากาศที่มีความแตกต่างกันออกไปค่ะ

 

 

กรองฝุ่นด้วยเครื่องฟอกอากาศ

กรองฝุ่นด้วยเครื่องฟอกอากาศ

Source by airpurifierss

 

 

7. ลดมลพิษด้วยต้นไม้

 

การปลูกต้นไม้ที่มีคุณสมบัติช่วยดูดสารพิษไว้ภายในบ้าน ถึงแม้จะเป็นการช่วยที่ไม่ได้มาก แต่อย่างน้อยก็ยังเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มสีสัน และความน่าอยู่ให้ภายในบ้านได้ค่ะ
 
ทั้งนี้เพื่อนๆ สามารถดูต้นไม้ที่ช่วยในการกรองฝุ่นเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ  10 ต้นไม้ควรปลูก ช่วยกรองฝุ่น ดูดสารพิษ

 

ลดมลพิษด้วยต้นไม้

 
 

8.  ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

 

ปิดท้ายด้วยการทำความสะอาด ซึ่งควรมีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยกำจัดฝุ่นได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการเก็บสิ่งของ เครื่องใช้ต่างๆ ให้เป็นระเบียบ เพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาด และไม่เป็นแหล่งสะสมของฝุ่นที่จะตามมา

 

ทั้งนี้การดูดไรฝุ่นก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะดูดฝุ่นได้ลึกถึงไรฝุ่น ซึ่งมากกว่าเครื่องดูดฝุ่นทั่วไป สามารถดูดได้ทั้งเตียงนอน โซฟา และ ผ้าม่าน หากลูกค้าสนใจทางเราก็มีบริการในส่วนนี้เช่นกันค่ะ
 
 

ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

Source by fishpond

 

 

เพื่อนๆ สามารถดู ต้นไม้ดูดสารพิษ เพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

7 ไม้ประดับ ที่ออฟฟิศควรมี ประโยชน์ดีช่วยดูดสารพิษ!

 

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี