8 ทิศมงคล เลือกปลูกต้นไม้ให้ถูกทิศตามหลักฮวงจุ้ย

Decoration Tip8 ทิศมงคล เลือกปลูกต้นไม้ให้ถูกทิศตามหลักฮวงจุ้ย

8 ทิศมงคล เลือกปลูกต้นไม้ให้ถูกทิศตามหลักฮวงจุ้ย

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่กำลังมองหาต้นไม้มงคลมาปลูกไว้ที่บ้านนั้น บอกเลยว่าห้ามพลาด เพราะวันนี้เรามี การเลือกปลูกต้นไม้ให้ถูกทิศตามหลักฮวงจุ้ยทั้ง 8 ทิศ มาฝากเพื่อนๆ กัน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคลกันด้วยนะคะ


 
 

 
 

1. ทิศเหนือ

 

เป็นทิศที่โดดเด่นในเรื่องของหน้าที่การงาน ความเจริญก้าวหน้า โดยทิศเหนือเป็นทิศที่โดดแดดค่อนข้างน้อย ฉะนั้นควรเลือกต้นไม้ที่ไม่ชอบแดด หรือชอบแดดรำไร อาทิ ต้นไม้มงคลอย่าง

 

  • ว่านเศรษฐีขอดทรัพย์ ถือเป็นว่านทางเมตตามหานิยม ช่วยในเรื่องการค้าขาย อีกทั้งยังเป็นว่านเสี่ยงทาย ซึ่งหากบริเวณปลายใบม้วนเป็นวงหมดทุกใบ แสดงว่าธุรกิจการงานที่ทำอยู่นั้นจะประสบความสำเร็จอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่หากใบตรงไม่ม้วนจะมีความหมายที่ตรงกันข้าม

 

  • ว่านเศรษฐีเรือนนอก เป็นว่านที่ช่วยเสริมด้านโชคเสริมลาภ สิริมงคล และยังช่วยป้องกันภัยอันตรายต่างๆ อีกทั้งยังจัดอยู่ในประเภทไม้ฟอกอากาศอีกด้วย

 
ทั้งนี้หากเพื่อนๆ สนใจปลูกต้นไม้ฟอกอากาศสามารถดูประเภทต้นไม้เพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ  7 ไม้ประดับ ที่ออฟฟิศควรมี ประโยชน์ดีช่วยดูดสารพิษ!

 
 

ว่านเศรษฐีเรือนนอก

ว่านเศรษฐีเรือนนอก

Source by 5dom
 
 

2. ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

 

สำหรับทิศนี้จะส่งเสริมในเรื่องของความรู้ วิสัยทัศน์ และ สติปัญญา โดยเป็นทิศที่โดนแดดปานกลาง จึงเหมาะสำหรับทำเป็นมุมนั่งเล่น นั่งผ่อนคลาย หรือ จะเป็นมุมทำงานชิวๆ ก็ได้เช่นกัน ซึ่งถือเป็นการช่วยเสริมในเรื่องความคิดต่างๆ ได้ดีอีกด้วย โดยต้นไม้ที่เหมาะกับทิศนี้จะเป็น

 

  • ต้นวาสนา ถือเป็นต้นไม้ที่นิยมปลูกกันมาก ช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่ผู้อยู่อาศัย และมีความสุข สมหวังในชีวิต

 

  • ต้นทองอุไร ต้นไม้สีเหลืองทองอร่าม ที่ช่วยเสริมในเรื่องของความเจริญรุ่งเรือง ร่ำรวยมั่งคั่ง

 
 

ต้นวาสนา

ต้นวาสนา

Source by plantvine
 
 

3. ทิศตะวันออก

 

จะโดดเด่นในเรื่องของครอบครัว ความรัก ความสัมพันธ์ ซึ่งเป็นทิศที่ไม่ควรมองข้าม โดยทิศนี้จะเป็นทิศที่ได้รับทั้งแสงแดดอ่อนๆ และแดดแรง แล้วแต่ช่วงเวลา ซึ่งเหมาะกับต้นไม้มงคลอย่าง

 

  • ต้นทับทิม มีความเชื่อว่าจะช่วยปัดเป่าเคราะห์ภัยทั้งหลาย และช่วยเสริมในเรื่องของเงินทอง ความมั่งคั่ง

 

  • ต้นไผ่สีสุก ช่วยเสริมสิริมงคลแก่ผู้เป็นเจ้าของและครอบครัว โดย “สีสุก” ถือเป็นชื่อมงคลที่สื่อถึงความสุข ความเจริญ และมีความสุขกายสบายใจของทุกคนในครอบครัว

 
 

ต้นทับทิม

ต้นทับทิม

Source by fourwindsgrowers
 
 

4. ทิศตะวันออกเฉียงใต้

 

เป็นทิศของความมั่งคั่ง ร่ำรวย ซึ่งเป็นทิศที่โดนแสงแดดค่อนข้างมาก ฉะนั้นควรเลือกต้นไม้ที่ชอบและทนต่อแสงแดด อาทิ

 

  • ต้นโป๊ยเซียน เป็นต้นไม้ที่มีดอกสีสันสวยงาม ซึ่งเป็นต้นที่จะนำความร่มเย็นเป็นสุขมาให้คนในครอบครัว อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของโชคลาภ เงินทอง และการค้าขายร่ำรวย

 

  • ต้นสารภี เป็นต้นไม้ที่ได้รับพระราชทานให้ปลูกเป็นไม้มงคลจังหวัดพะเยา ซึ่งมีความเชื่อว่าหากบ้านไหนปลูกจะทำให้มีอายุยืน อีกทั้งต้นสารภีนี้ยังช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้ายได้อีกด้วย

 
 

ต้นโป๊ยเซียน

ต้นโป๊ยเซียน

Source by homestratosphere
 
 

5. ทิศใต้

 

ทิศแห่งอำนาจบารมีและชื่อเสียง รวมถึงภาพลักษณ์ การเจรจาต่างๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทิศที่โดนแสงแดดค่อนข้างแรงและยาวนาน ฉะนั้นต้นไม้ที่ปลูกในทิศนี้ไม่เพียงแต่ให้ความมงคลเท่านั้น แต่ควรให้ร่มเงาแก่ผู้อยู่อาศัยได้ด้วย อาทิ

 

  • ต้นมะม่วง ไม่เพียงแต่ให้ร่มเงา แต่ยังมีผลให้รับประทานอีกด้วย สำหรับต้นมะม่วงนี้มีความเชื่อว่าหากปลูกไว้บริเวณทิศใต้ของบ้านจะทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยร่ำรวย และช่วยป้องกันไม่ให้ผู้อื่นมาใส่ความและรังแก

 

  • ต้นหว้า สำหรับต้นนี้ มีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมในเรื่องของอำนาจบารมีและความร่ำรวย

 
 

ต้นมะม่วง

ต้นมะม่วง

Source by growables.org
 
 

6. ทิศตะวันตกเฉียงใต้

 

เป็นทิศของความรัก คู่ครอง ชีวิตคู่ โดยทิศนี้จะได้รับอิทธิพลในเรื่องของการเปลี่ยนทิศเป็นทิศแรก ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด หรือ สายฝน ฉะนั้นควรเลือกต้นไม้ที่ทนต่อสภาพอากาศได้ดี ไม่ว่าจะเป็น

 

  • ต้นพิกุล ไม้ยืนต้นขนาดกลางที่มีดอกเล็กสีขาวกลิ่นหอม โดยคนโบราณเชื่อว่าหากปลูกต้นนี้ไว้บริเวณบ้านจะทำให้มีอายุยืน และช่วยในเรื่องของหน้าที่การงาน

 

  • ต้นขนุน ต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมในเรื่องของการได้รับการสนับสนุน มีคนค่อยให้ความช่วยเหลือและอุปการะจุนเจือ

 
 

ต้นพิกุล

ต้นพิกุล

Source by ayurvedacart
 
 

7. ทิศตะวันตก

 
เป็นทิศที่เกี่ยวข้องกับความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ซึ่งทิศตะวันตกนี้ถือเป็นทิศที่โดดแสงแดดมากที่สุดเลยก็ว่าได้ Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้เลือกเป็นต้นไม้ใหญ่ ที่สามารถรับมือกับแสงแดดได้ อาทิ

 

  • ต้นกัลปพฤกษ์ เป็นอีกหนึ่งต้นไม้มงคลที่นิยมปลูก ซึ่งให้ทั้งร่มเงาและความสวยงามจากดอกสีชมพู ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้ที่อยู่อาศัย และ ความเจริญก้าวหน้าประสมความสำเร็จ

 

  • ต้นประดู่ สำหรับต้นนี้จะช่วยเสริมในเรื่องของความรักใคร่สามัคคี ไม่ทะเลาะเบาะแว้ง มีแต่ความสงบสุข

 
 

ต้นกัลปพฤกษ์

ต้นกัลปพฤกษ์

Source by australianseed
 
 

8. ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

 

สำหรับทิศสุดท้ายนี้จะเป็นทิศของความสัมพันธ์ การช่วยเหลือ อุปถัมภ์ค้ำชู รวมถึงการริเริ่มสิ่งใหม่ๆ ซึ่งเป็นทิศที่โดนแดดไม่ตลอดทั้งวัน เหมาะสำหรับต้นไม้ที่ดูแลง่าย อาทิ

 

  • ต้นมะนาว ถือเป็นต้นไม้มงคลอีกหนึ่งชนิด ซึ่งส่งผลทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยนั้นมีแต่ความสุข

 

  • ต้นส้ม เป็นที่นิยมกันมาก มักปลูกไว้บริเวณหน้าประตูบ้าน ซึ่งช่วยเสริมในเรื่องของโชคลาภ เงินทอง และความสุขสมหวัง

 
 

ต้นส้ม

ต้นส้ม

Source by housebeautiful
 
 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร   02-750-2563

 

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่
 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี