7 วิธีลดบ้านร้อนสุดง่าย! ให้นอนหลับสบายได้แม้ในเวลากลางวัน

Decoration Tip7 วิธีลดบ้านร้อนสุดง่าย! ให้นอนหลับสบายได้แม้ในเวลากลางวัน

7 วิธีลดบ้านร้อนสุดง่าย! ให้นอนหลับสบายได้แม้ในเวลากลางวัน

เข้าฤดูร้อนทีไรปัญหาใหญ่เรื่องคลายร้อนก็ต้องมา บางบ้านก็จัดแอร์มาติดให้เย็นฉ่ำชื่นใจจนค่าไฟบานปลาย  วันนี้พวกเรา Infinity Design ผ้าม่าน เลยหาเคล็ดลับการลดบ้านร้อนที่ทำได้ไม่ยาก จะร้อนอีกกี่ปีก็เอาอยู่ หากบ้านใครทำไปแล้วแต่ยังไม่หายร้อนวันนี้มาดูกัน

 

 

 
ปัญหาบ้านร้อนกวนใจใกล้เข้ามาทุกทีเพราะเริ่มต้นเข้าสู่เดือนเมษายน แต่อย่างที่บอกไปค่ะว่าทุกปัญหามีทางออก เพียงแค่ลองมองสิ่งรอบบ้านดูว่าเราสามารถปรับเปลี่ยนอะไรได้ โดยไม่จำเป็นต้องรื้อบ้านให้เกิดปัญหายุ่งยากตามมา ถ้าเพื่อนๆพร้อมแล้วตามไปดูกันเลย

 

การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน @ วิธีลดบ้านร้อน

การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน @ วิธีลดบ้านร้อน

Photo : http://gravityhome.tumblr.com

 

1. การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน
 
ใช่แล้วคะ เริ่มกันด้วยวิธีง่ายๆคือการดู “ทิศลม” ลองเปิดประตูหน้าต่างในบ้านแล้วดูว่าลมเข้าจากทางไหน มากที่สุด หากรู้แล้วก็ลองมองดูว่ามีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหนวางปิดกั้นทางลมอยู่ หากมีให้เพื่อนๆรีบจัดการยกย้ายออกไปโดยด่วนเพื่อรับกระแสลม และอุณภูมิความร้อนภายในบ้านก็จะลดลงในทันใดนั้นเอง

 

 

 

ติดฟิล์มกรองแสง ให้บานกระจกในบ้าน @ วิธีลดบ้านร้อน

ติดฟิล์มกรองแสง ให้บานกระจกในบ้าน @ วิธีลดบ้านร้อน

Photo : http://www.archdaily.com

 

2. ติดฟิล์มกรองแสง ให้บานกระจกในบ้าน
 
บ้านไหนเน้นการใช้กระจกเพื่อความโปร่งโล่งสบาย แต่หน้าร้อนก็เกือนตาย อีกวิธีลดร้อนก็ต้องมีตัวช่วยอย่างการติดฟิล์มกรองแสงเข้าไปค่ะ
 
ส่วนใหญ่จะเป็นแบบเคลือบโลหะ ทำหน้าที่ได้ทั้งลดความสว่างของแสงที่เข้ามาภายในบ้านและยังสะท้อนความร้อนออกไป  ส่วนสีของฟิล์มก็จะต่างกันตรงตัวโลหะที่ใช้เคลือบ หรือจะเลือกใช้แบบใสแต่กันความร้อนได้เยี่ยมก็มีนะแต่ราคาแอบแพง ใครกระเป๋าหนักก็จัดไปใช้ ใครงบน้อยก็เอาเกรดลดลงมาได้ค่ะ

 

 

เลือกผ้าม่านให้ถูกหลักตามการใช้งาน @ วิธีลดบ้านร้อน

เลือกผ้าม่านให้ถูกหลักตามการใช้งาน @ วิธีลดบ้านร้อน

Photo : www.infinitydesign.in.th

 

3. เลือกผ้าม่านให้ถูกหลักตามการใช้งาน
 
ปัจจุบันคนส่วนใหญ่เริ่มเข้าใจว่าบ้านร้อนต้อง  ผ้าม่าน (Curtain) แบบกัน UV เท่านั้น อาจใช่ค่ะ สำหรับห้องนอนเพราะข้อดีคือแสงส่องผ่านได้น้อยหรือไม่ผ่านเลย แต่หากเป็นห้องนั่งเล่นล่ะ! แล้วไม่อยากได้แบบทึบ ก็ลองหาเป็นผ้าฝ้าย (Cotton) มาใช้แทนได้ค่ะ
 
เพราะแสงผ่านได้ ทนต่อความร้อน ดูดความชื้นและระบายความร้อนออกได้ดี เลือกโทนสีอ่อนหน่อยก็จะช่วยให้บ้านดูไม่ดูแคบได้อีกด้วย หากมีเงินจะอัพเวลเป็นผ้าลินินก็ได้ค่ะคุณสมบัติจะเหนียวทนกว่าผ้าฝ้ายไปอีก

 

 

ระแนงกันแดด หรือ กันสาด @ วิธีลดบ้านร้อน

ระแนงกันแดด @ วิธีลดบ้านร้อน

Photo : bernardesarq.com.br

 

4. ระแนงกันแดด
 
เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยทำให้แสงแดดไม่ให้ส่องกระทบไปยังผนังโดยตรง สามารถติดตั้งต่อเนื่องลงมาจากชายคายาวตลอดแนวผนัง หรือติดตั้งเพียงบางช่วงเพื่อทำหน้าที่กันแดดแทนกันสาด หรือทดแทนบ้านที่ชายคายื่นออกมาสั้นเกินไปก็ได้ค่ะ

 

 

ปลูกพืชคลุมดินแทนการเทคอนกรีต @ วิธีลดบ้านร้อน

ปลูกพืชคลุมดินแทนการเทคอนกรีต @ วิธีลดบ้านร้อน

Photo : www.infinitydesign.in.th

 
5. ปลูกพืชคลุมดินหรือหญ้าแทนการเทคอนกรีต
 
พื้นรอบๆบ้านเพื่อนๆส่วนใหญ่กว่า 80% เชื่อว่าเป็นคอนกรีตเพราะอาจถูกปูพื้นมาตั้งแต่ตอนซื้อบ้านโครงการ ซึ่งถือว่ามีส่วนทำให้เกิดปัญหาบ้านร้อน เพราะคอนกรีตจะสะสมความร้อนมากกว่าพื้นดินหรือหญ้า (ตามภาพอ้างอิง) และเมื่อลมพัดมากระทบพื้น ลมที่พัดเข้าบ้านก็จะนำความร้อนเข้าไปด้วย
 
และช่วงที่เราเข้านอนเมื่ออากาศเริ่มเย็นลงปูนก็จะเริ่มคายความร้อนออกมาช้าๆ ด้วยการแผ่ความร้อน ใช้เวลาหลายชั่วโมงก็จะเย็นลง ทำให้การนอนในช่วงแรกจะรู้สึกร้อนกว่าตอนช่วงใกล้เช้านั้นเอง

 

ปลาหรือปลูกต้นไม้ใหญ่รอบบ้าน @ วิธีลดบ้านร้อน

ปลาหรือปลูกต้นไม้ใหญ่รอบบ้าน @ วิธีลดบ้านร้อน

Photo : cascadasyrocas.com

 
6. ทำบ่อปลาหรือปลูกต้นไม้ใหญ่รอบบ้าน
 
ข้อนี้ถือเป็นไฮไลท์เลยก็ว่าได้เพราะประหยัดไฟ แถมใช้ธรรมชาติให้เกิดประโยชน์ เพราะทราบกันดีอยู่แล้วว่าการนำต้นไม้มาปลูกไว้ในบ้านจะช่วยเพิ่มความเย็นให้กับบ้าน เพราะร่มเง่าของต้นไม้จะช่วยบังแสงแดดกระทบผนังตัวบ้านแถมยังกักเก็บความชื่นไว้ในดินส่งผลทำให้พื้นบ้านเย็นตลอดวันอีกด้วย (แนะนำให้ปลูกฝั่งทิศตะวันตก) จะได้บังแดดช่วงบ่าย

 

ส่วนบ่อปลาตามหลักฮวงจุ้ยก็บอกไว้ถ้ามีแล้วเลี้ยงปลามงคลบ้านก็จะส่งผลทางบวกทั้งโชคดีทั้งร่ำรวย แต่รู้มั้ยว่ายังทำให้บ้านเย็นได้ เพราะเวลาลมพัดผ่านกระแสน้ำแล้วเข้าสู้ตัวบ้านก็จะช่วยให้อากาศรอบๆบ้านเย็น แค่เพื่อนๆเปิดหน้าต่างก็สบาย ลดการเปิดแอร์ไปอีก

 

  Tip! เด็ดแนะนำ » 3 บ่อปลาตามหลักฮวงจุ้ย สร้างถูกหลัก “รับทรัพย์ รับสุข”

 

 

การเลือกเครื่องปรับอากาศ @ วิธีลดบ้านร้อน

การเลือกเครื่องปรับอากาศ @ วิธีลดบ้านร้อน

Photo : www.infinitydesign.in.th

 

7. การเลือกเครื่องปรับอากาศ
 
ขอเป็นข้อปิดท้ายเนื่องจากเราจะเน้นให้เพื่อนคลายร้อนแบบประหยัดไฟช่วยชาติ แต่จริงๆแอร์ก็เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ พวกเรา Infinity Design ผ้าม่าน จึงแนะนำให้เลือกขนาดของ BTU แอร์ให้เหมาะกับขนาดของห้องแทน โดยการเลือกขนาด BTU ให้เหมาะกับการใช้งานแต่ละห้องนั้น เพื่อนๆ สามารถเทียบกับตารางแบบคร่าวๆ  ได้ด้านล่างนี้   เลยค่ะ

 

ตารางเปรียบเทียบการเลือกขนาด BTU

 

นี่เป็นแค่ตารางส่วนหนึ่งที่ช่วยคำนวนก่อนเพื่อนๆจะไปเลือกซื้อแอร์ นะคะแต่หากอยากอ่านข้อมูลแบบฉบับเต็ม  4 วิธีการเลือกแอร์แบบคุ้มค่า และ เหมาะกับห้อง

 

 

เพื่อนๆ สามารถดูเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการกันห้องเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ  

4 Tips! กั้นแอร์ไม่ให้ออกนอกห้อง…รับหน้าร้อนที่กำลังมาเยือน

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่ ที่นี่

 

 

 

author avatar
SASI Decorista
ประสบการณ์ด้านการให้คำแนะนำด้านการตกแต่ง ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ กว่า 10 ปี