7 พันธุ์ไม้ ยอดนิยมปลูกจัดแต่งสวนหน้าบ้าน

Delicious! Idea7 พันธุ์ไม้ ยอดนิยมปลูกจัดแต่งสวนหน้าบ้าน

7 พันธุ์ไม้ ยอดนิยมปลูกจัดแต่งสวนหน้าบ้าน

ช่วงนี้เพื่อนๆถามเรื่องต้นไม้จัดสวนกันเข้ามาเยอะ โดยเฉพาะคำถามยอดฮิต คือต้นไม้แบบที่เค้าจัดสวนตามหมู่บ้านอ่ะคือต้นอะไร สวยดี น่าปลูก จนพวกเรา Infinity Design ผ้าม่านก็อยู่เฉยไม่ได้ต้องเร่งหาคำตอบ จนวันนี้คัดมาให้กับ 7 สายพันธุ์ ยอดฮิตติดตลาด ที่พลาดแล้วจะเสียใจ
 

ดูเนื้อหา DELICIOUS! IDEA เพิ่มเติม กลับไปหน้าแรกของอัลบั้ม

 

 

 

 

 

1. ต้นแวววิเชียร หรือ เทียนญี่ปุ่น
 

แวววิเชียร

ต้นแวววิเชียร

Photo  By : www.bhg.com

 

ขอเริ่มกับต้นแรกเลยค่ะที่หลายคนเห็นแล้วอาจจะร้องอ่อ ลาเวนเดอร์ …. (ไม่ใช่นะ) มันชื่อว่า ต้นแวววิเชียร ชื่อวิทยาศาสตร์ : Angelonia goyazensis Benth. ฉายา forget me not เมืองไทย เพราะเป็นต้นไม้เมืองร้อน นั้นเอง
 
ลักษณะลำต้นตั้งตรง ทุกส่วนของต้นมีกลิ่นและมียาง ปลายใบแหลมมีรอยหยัก ออกดอกเป็นช่อตามซอกใบ ปลายแยกเป็น 5 กลีบ กลีบล่างแต้มสีขาว เชื่อมติดกันเป็นกระเปาะยื่นออกมา กลีบดอกมีสีขาว ชมพู ม่วง และสองสีในดอกเดียวกัน ปลูกให้ออกดอกสวยต้องใช้ดินร่วนหรือดินเหนียว ชอบแดด ชอบน้ำ ความสูงต้น 0.50 – 1 เมตร เท่านั้น
 
2. ต้นเฟิร์นใบมะขาม
 

ต้นเฟิร์นใบมะขาม

ต้นเฟิร์นใบมะขาม

Photo  By : www.flickr.com

 
ต้นที่ 2 ก็คือ เฟิร์นใบมะขามนั้นเอง เพราะเป็นพืชคลุมดิน เกิดเป็นพุ่ม ปลูกง่าย ขยายพันธุ์เร็ว ชอบดินร่วน อุ้มความชื้นได้ ระบายน้ำได้ดี ขยายพันธุ์โดยการตอน หรือการปักชำกิ่ง ชอบที่มีแดดรำไรและชอบที่ชื้นแฉะแต่น้ำไม่ท่วมขัง (ช่วงหน้าฝนไม่ต้องให้น้ำ)

 

ลักษณะต้นเป็นข้อ ลำต้นอ่อนมีสีเขียวอ่อนแกมน้ำตาล ใบมีสีเขียว ส่วนปลายใบแหลม ขอบใบหยักย่อย แต่ละก้านแยกออกเป็นก้านย่อยเป็นจำนวนมาก ซึ่งแยกแตกจากแขนงตามลำต้น หากบ้านใครที่ต้องการพืชคลุมดินเฟิร์นเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีค่ะ

 

 

ต้นบุษบาฮาวาย

ต้นบุษบาฮาวาย

Photo  By : www.botany.hawaii.edu

 

3. ต้นบุษบาฮาวาย
 
ต้นที่ 3 บอกเลยว่านางมีชื่อเรียกเยอะมากทั้ง บาหยา, ย่าหยา, บุษบาฮาวาย, บุษบาริมทาง, ผักกูดเน่า, อังกาบ, อ่อมแซ่บ, หญ้าเบญจรงค์, ตำลึงหวาน, เบญจรงค์ 5 สี เป็นต้น ที่เป็นที่รู้จักขนาดนี้เพราะเป็นพืชกินได้ทั้ง ดอก ใบ ยอดอ่อน ก้าน มีรสหวาน กินสดหรือจะปรุงเป็นอาหารก็ได้ เช่น ผัดไฟแดง ชุปแป้งทอด ลวก-สด จิ้มน้ำพริก แกงจืด หรือ แกงอ่อม มีรสชาติอร่อยมากแถมยังมีคุณค่าทางอาหาร และสรรพคุณทางด้านสมุนไพรอีกมากมาย

 

แต่ปัจจุบันได้กลายมาเป็นไม้ประดับที่สวยงามด้วย เพราะปลูกง่าย ชอบแดดหรือแดดรำไร ทนทาน โตเร็ว ออกดอกได้ตลอดทั้งปี ดอกมีสีสันสวยงาม สะดุดตา และมีหลากหลายโทน ทั้ง ดอกสีเหลืองอ่อน สีขาวครีม สีชมพู หรือดอกสีม่วงอ่อน จะปลูกในกระถางแขวน หรือ ปลูกคลุมดิน ประดับสวนก็ได้ค่ะ
 

 

4.ต้นโกสน
 

ต้นโกสน

ต้นโกสน

Photo  By : www.pinterest.com

 

โกศลเป็นไม้ประดับมงคลที่อยู่ในตระกูลเดียวกับโป๊ยเซียน ลักษณะเป็นทรงพุ่ม ใบเรียวยาว และมีสีสันแตกต่างกันออกไป คนไทยสมัยก่อนเชื่อว่าหากบ้านไหนปลูกโกสนไว้ก็เท่ากับการสร้างบุญสร้างกุศลจะส่งผลให้อยู่เย็นเป็นสุข

 

นอกจากนี้โกสนยังช่วยดูดซับสารพิษโดยรอบได้เป็นอย่างดี เหมาะแก่การนำมาจัดสวนหน้าบ้าน ชอบแสงแดดจัด ดูแลด้วยการรดน้ำ 1 ครั้งต่อวัน ใส่ปุ๋ยหมักและปุ๋ยคอกในบริเวณโคนต้นเพื่อบำรุงได้ค่ะ

 

5. ต้นบอนสี
 

ต้นบอนสี

ต้นบอนสี

Photo  By : www.longfield-gardens.com

 

บอนสีมีถิ่นกำเนิดแถบทวีปอเมริกาใต้และประเทศในเขตร้อนทั่วไป เป็นไม้ประเภทล้มลุกที่มีหัวสะสมอาหารอยู่ใต้ดินคล้ายหัวเผือกหรือมัน มีรากเป็นเส้นฝอยเล็กๆ แทงออกมาฤดูหนาวจะทิ้งใบจนหมดและเริ่มผลิใบเจริญเติบโตอีกครั้งในฤดูฝน ใบของบอนสีมีรูปร่างหลายแบบ เช่น รูปหัวใจ หรือ ธนู

 

การดูแลรักษาบอนสีจะไม่ชอบแดดจัด ควรเป็นสวนที่มีซุ้มไม้เลื้อยหรือมีระแนงบัง ส่วนการรดน้ำควรรดลงดินไปทางโคนต้น ห้ามให้น้ำโดนใบเพราะจะทำให้ใบเสียหายได้  นอกจากนี้บอนสียังมีพันธุ์ต่าง ๆ มากมาย กว่า 2,000 ชนิด แต่บ้านเราจะนิยม เช่น ตับขุนช้าง ขุนแผน ตับอิเหนา ตับพระอภัยมณี ตับไก่ ตับนก  ฯลฯ ลองหามาปลูกกันดูนะคะ

 

6. ต้นพุด
 

ต้นพุด

ต้นพุด

Photo  By : http://www.ebay.es

 

เป็นพรรณไม้ยืนต้น ขนาดเล็ก ลักษณะเป็นพุ่มเตี้ย ลำต้นมีความสูงประมาณ 1-3 เมตร ผิวลำต้นมีสีขาวเทา แตกกิ่งก้านออกใบรอบต้น ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตามข้อของกิ่ง ลักษณะของใบเป็น รูปมนรี ปลายใบแหลม ผิวใบเรียบสีเขียว ดอกเป็นดอกเดี่ยว
 
ช่อหนึ่งมีดอกประมาณ 5-6 ดอก มีกลิ่นหอมสีขาว กลีบดอกซ้อนเป็นชั้น ๆ หรือเรียงเป็นชั้นเดียวแล้วแต่ชนิดพันธุ์   นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าต้นพุด เป็นต้นไม้มงคล ที่จะส่งผลให้มีความเจริญ มั่นคง แข็งแรงสมบูรณ์ ส่งเสริมเรื่องของความสำเร็จ เสริมสร้างบารมี และช่วยให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุขอีกด้วย

 

7.เล็บครุฑ
 

เล็บครุฑ

เล็บครุฑ

Photo  By : www.blackjungleterrariumsupply.com

 
ปิดท้ายด้วย ต้นเล็บครุฑ เพราะนิยมนำมาจัดสวน เนื่องจากลำต้นเป็นทรงพุ่มไม่สูง ใบมีลักษณะเป็นรอยหยักคล้ายขนนก มีลวดลายสวยงาม รวมถึงเป็นไม้มงคลที่เชื่อว่าจะคอยคุ้มครองภยันตรายไม่ให้กล้ำกลาย ทั้งภูตผี วิญญาณชั่วร้าย เวทมนต์ดำ และสิ่งอัปมงคลต่างๆ
 

เพื่อนๆ สามารถชม เนื้อหา ต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ

 

จัดสวน

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร   02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่
 

 

 

author avatar
SASI Decorista
ประสบการณ์ด้านการให้คำแนะนำด้านการตกแต่ง ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ กว่า 10 ปี