7 เคล็ดไม่ลับ ป้องกันเสียงรบกวนจากนอกบ้าน

Decoration Tip7 เคล็ดไม่ลับ ป้องกันเสียงรบกวนจากนอกบ้าน

7 เคล็ดไม่ลับ ป้องกันเสียงรบกวนจากนอกบ้าน

เพื่อนๆหลายคนคงเคยมีปัญหาเสียงดังรบกวนจากสภาพแวดล้อมรอบๆบ้านกันมาบ้างแล้ว แต่หาวิธีแก้ไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่ วันนี้เรา Infinity Design ผ้าม่าน มีเคล็ดลับการป้องกันเสียงรบกวนมาฝากเพิ่มเติมเผื่อเพื่อนๆนำไปปรับใช้กันในชีวิตจริงกันได้ค่ะ

 

 

 

 
เรื่องเสียงเป็นปัญหาการนอนของใครหลายๆคน ยื่งถ้าเป็นคนหลับยากอยู่แล้วถือว่าเป็นเรื่องใหญ่เลยทีเดียว แต่ที่ใหญ่กว่าคือข้างบ้านเสียงดัง หรือบ้านติดถนน แต่ที่แย่ที่สุดคือบ้านติดโรงงานหรืออู่ซ่อมรถที่ต้องมีเรื่องเสียงกวนใจวันนี้เราจะมาร่วมกันหาทางออกกันค่ะ

 

 

1.เลือกวัสดุก่อผนังให้หนาแน่น

 

หากเพื่อนๆอยากเริ่มตั้งแต่การก่อสร้างก็ต้องเลือกวัสดุให้เหมาะสม อย่างการเลือกใช้ ไม้/สังกะสี ก็อาจช่วยซับเสียงจากภายนอกได้น้อยนิด หากให้ดีต้องใช้เป็นอิฐก่อแล้วฉาบปูนทับก็จะช่วยได้ดีเลยทีเดียว แต่ไม่ได้หมายความว่าไม้จะไม่ดีนะคะ เพียงแค่ไม่ตอบโจร์ทในเรื่องนี้เท่านั้นเอง

 

 

เลือกวัสดุก่อผนังให้หน้าแน่น @ ป้องกันเสียงรบกวน

เลือกวัสดุก่อผนังให้หน้าแน่น @ ป้องกันเสียงรบกวน

Photo By : www.vestdecor.com

 
 

2. เช็คช่องโหว่รอบผนังบ้านและช่องใต้ประตู

 

หากเริ่มได้ยินเสียงจากสภาพแวดล้อมภายนอกมากเกินไป ให้เริ่มสำรวจจุดต่างๆในบ้านหรือในห้องนอนว่ามีช่องโหว่ตรงไหนบ้างเพื่อจะได้รีบซ่อมแซมปิดช่องนั้น รวมทั้งตรวจสอบรอยร้าวบริเวณผนัง เพราะเสียงอาจจะเล็ดลอดผ่านเข้ามาทางนี้ได้ หากซ่อมแล้วเสียงรบกวนก็อาจจะเบาลงได้ค่ะ

 

นอกจากนี้ยังมีอีกจุดที่หลายคนชอบมองข้าม ก็คือช่องใต้ประตูที่นอกจากจะทำให้เสียงเข้ามาในห้องของเราได้แล้ว ยังเป็นตัวก่อให้เกิดปัญหาให้แสงที่ไม่พึงประสงค์รอดเข้ามา รวมถึงปล่อยความเย็นจากเครื่องปรับอากาศออกไปจากห้อง วิธีการที่ดีที่สุดคือปิดช่องว่างบริเวณนั้นด้วย อุปกรณ์กั้นประตูเช่นแผ่นโฟม แผ่นยาง และแผ่นซิลิโคน ก็จะช่วยได้ค่ะ

 

 

เช็คช่องโหว่รอบผนังบ้านและช่องใต้ประตู @ ป้องกันเสียงรบกวน

เช็คช่องโหว่รอบผนังบ้านและช่องใต้ประตู @ ป้องกันเสียงรบกวน

Photo By : http://www.nipponpaint.com.sg

 

 
3.เปลี่ยนหน้าต่างแบบเดิมเป็นรุ่นปิดสนิท

 

หน้าต่างที่ไม่ช่วยลดเสียงนั้นก็คือหน้าต่างแบบบานเกล็ดและแบบบานเลื่อน เนื่องจากมีช่องว่างให้เสียงเข้ามาได้มาก ปัจจุบันนี้นิยมใช้เป็นรุ่นแบบบานปิดตาย , บานเปิด, หรือบานกระทุ้งตามที่คอนโดนิยมใช้กันก็ช่วยเรื่องเสียงไปได้เยอะค่ะ

 

 

เปลี่ยนหน้าต่างแบบเดิมเป็นรุ่นปิดสนิท @ ป้องกันเสียงรบกวน

เปลี่ยนหน้าต่างแบบเดิมเป็นรุ่นปิดสนิท @ ป้องกันเสียงรบกวน

Photo By : http://houserior.com

 

 

4. เลือกติดวอลล์ตกแต่งผนังแบบหนา

 

หลังจากปิดช่องโหว่บ้านเรียบร้อยแล้วอยากให้เรื่องเสียงดีขึ้นอีกวิธีนึงคือการติด วอลเปเปอร์ (Wallpaper) ตกแต่งผนังเพราะทำให้บ้านสวยแล้วยังลดเสียงได้ด้วย แต่การเลือกอาจเลือกแบบหนาชนิดโฟมนะคะช่วยได้เยอะ แถมยังมี  วอลเปเปอร์ลายอิฐ ให้ได้เลือกใช้เอาใจบ้านสไตล์ Loft กันด้วยนะ

 
 

เลือกติดวอลล์ตกแต่งผนังแบบหนา @ ป้องกันเสียงรบกวน

เลือกติดวอลล์ตกแต่งผนังแบบหนา @ ป้องกันเสียงรบกวน

Photo By : http://www.infinitydesign.in.th

 
 

5. เลือกใช้ผ้าม่านเป็นตัวช่วยลดเสียงจากหน้าต่าง

 

นอกจากติดวอลล์แล้วในส่วนของบานหน้าต่างก็อย่าลืมจัด ผ้าม่าน (Curtain) เน้นเนื้อผ้าดีแบบหนานุ่มขึ้นลอนสวย กัน UV ได้ดีมาเป็นอีกตัวช่วย เพราะผ้าม่านสามารถลดความรุนแรงของคลื่นเสียงได้

 

นอกจากนี้การบุเก้าอี้ ,โซฟาหรือหัวเตียงโดยใช้ผ้าเป็นวัสดุ รวมถึงการปูพรมผืนหนาก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการป้องกันเสียงรบกวนได้ค่ะ แต่หากอยากปูพรมพวกเรา Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้ดู 5 สีพรมปูพื้นยอดฮิต! เวลาซื้อจะได้ไม่พลาดค่ะ

 

 

เลือกใช้ผ้าม่านเป็นตัวช่วย @ ป้องกันเสียงรบกวน

เลือกใช้ผ้าม่านเป็นตัวช่วย @ ป้องกันเสียงรบกวน

Photo By : http://www.infinitydesign.in.th

 

 

6. ลดการสะท้อนด้วยชั้นติดผนังหรืองานบิวท์อิน

 

วิธีนี้อาจขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบ้านด้วยว่าจะเลือกอะไรดี ระหว่าง  เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว กับ Built-in เพราะถ้าอยากช่วยลดเสียงงานบิวท์ก็จะทำได้ดีกว่าค่ะ เพราะหากผนังของห้องมีความหนาไม่มาก เสียงสามารถลอดผ่านได้ง่าย

 

เพื่อลดทอนการหักเหของคลื่นเสียงเช่น การติดตั้งชั้นลอยสำหรับวางของ หรือติดตั้งบิวท์อินชั้นวางทีวีหรือชั้นหนังสือรวมไปถึงตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่ปิดทับผนังบริเวณนั้นไว้ก็เป็นการลดทอนเสียงที่ดี

 

 

ลดการสะท้อนด้วยชั้นติดผนังหรืองานบิวท์อิน @ ป้องกันเสียงรบกวน

ลดการสะท้อนด้วยชั้นติดผนังหรืองานบิวท์อิน @ ป้องกันเสียงรบกวน

Photo By : www.pinterest.co.uk

 

 

7. ติดตั้งวัสดุดูดซับเสียง

 

หากทำมาทั้ง 6 วิธีแล้วแต่มีเสียงเข้ามาอยู่บ้างให้ปิดท้ายด้วยการ ติดแผ่นซับเสียง (Acoustic Foam แผ่นฟองน้ำแบบรังไข่ / ฟองน้ำทรงพีระมิด) อีกทั้งยังหาซื้อง่ายและ ติดตั้งง่ายโดยใช้กาวยางทาด้านหลังที่เป็นผิวเรียบและติดไปที่ผนังที่เราต้องการ

 

แต่การติดแนะนำให้เป็นเคสบ้านที่ได้รับเสียงรบกวนขั้นรุนแรงจริงๆเพราะการติดแผ่นนี้เข้าไปอาจทำให้ห้องเสียความสวยงามจากการตกแต่งเดิมไปได้ เพราะสีของแผ่นมีให้เลือกไม่มาก เพราะหลักๆจะใช้กันในห้องซ้อมดนตรี หรือห้องดูหนัง ฟังเพลง เป็นต้น

 

 

ติดตั้งวัสดุดูดซับเสียง @ ป้องกันเสียงรบกวน

ติดตั้งวัสดุดูดซับเสียง @ ป้องกันเสียงรบกวน

Photo By : http://mmtacoustix.com

 

 

8. ปลูกต้นไม้รอบบ้าน

 

หากรอบๆบ้านมีพื้นที่เหลืออยู่ให้ลองเอาวิธีธรรมชาติเข้าช่วย อย่างการปลูกต้นไม้ที่ให้ร่มเงารอบบ้าน ก็จะเป็นอีกวิธีช่วยลดคลื่นเสียงที่เข้าสู่ตัวบ้าน ซึ่งวิธีนี้ผู้เขียนลองทำแล้วถือเป็นตัวช่วยที่ดีเลยก็ว่าได้ค่ะ

 

แต่ก็ต้องหมั่นตัดแต่งกิ่งไม่ให้ไปรบกวนเพื่อนบ้านกันด้วยนะคะ ที่สำคัญเรายังมี 4 Tip จัดสวนข้างบ้านเองอย่างไรให้น่าอยู่ ไม่รก มาฝากกันด้วยนะเผื่อจะได้มีสวยสวยๆแบบไม่มีงูมาอยู่

 

 

ปลูกต้นไม้รอบบ้าน @ ป้องกันเสียงรบกวน

ปลูกต้นไม้รอบบ้าน @ ป้องกันเสียงรบกวน

Photo By : www.habitat.org

 

 

เพื่อนๆ สามารถชมไอเดียการแต่งผนังเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร   02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

author avatar
SASI Decorista
ประสบการณ์ด้านการให้คำแนะนำด้านการตกแต่ง ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ กว่า 10 ปี