6 Tips! การปลูกต้นไม้ในพื้นที่เล็กและพื้นที่จำกัด

Decoration Tip6 Tips! การปลูกต้นไม้ในพื้นที่เล็กและพื้นที่จำกัด

6 Tips! การปลูกต้นไม้ในพื้นที่เล็กและพื้นที่จำกัด

ต้นไม้หรือการจัดสวน ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทุกบ้านชอบ เพราะช่วยเพิ่มความร่มรื่น  และ ความสดใสได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับบ้านเพื่อนๆ คนไหนที่มีพื้นที่น้อยนั้น ไม่ต้องกังวัลไป เพราะวันนี้เรามีวิธีการปลูกต้นไม้ในพื้นที่จำกัดมาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

 

 

 

 

 

1. เลือกตำแหน่งที่แสงแดดเข้าถึง

 

สำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัดในการทำสวนนั้น  แน่นอนว่าย่อมมีการเลือกพื้นที่ ที่ไม่มากนัก แต่ก็ไม่ควรที่จะมองข้าม  โดยหลักๆ จะต้องคำนึงในเรื่องของแสงแดด เนื่องจากเป็นสิ่งสำคัญที่ต้นไม้ต้องการ  ฉะนั้นควรเลือกพื้นที่ ที่ได้รับแสงแดดมากที่สุด  หรือ แสงแดดสามารถส่องผ่านเข้ามาได้

 

โดยตำแหน่งนั้น ควรได้รับแสงแดดประมาณ 6-8 ชั่วโมง  ซึ่งอาจจะมีการย้ายตำแหน่งไปตามช่วงฤดูกาล เพราะ แต่ละฤดูกาลแสงที่ได้รับจะให้ความแตกต่างกันนั้นเอง

 

ส่วนในเรื่องของการจัดวางต้นไม้ Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้นำต้นเตี้ยวางไว้ด้านหน้า  และต้นสูงวางไว้ด้านหลังเพื่อไม่ให้ต้นไม้บังกัน และ ได้รับแสงแดดที่เต็มที่

 

 

เลือกตำแหน่งที่แสงแดดเข้าถึง

เลือกตำแหน่งที่แสงแดดเข้าถึง

Source by  myseedneeds

 

 

2. ใช้ดินที่มีคุณภาพสูง

 

มาดูในส่วนของดินกันบ้าง  สำหรับการจัดสวนในพื้นที่เล็กหรือพื้นที่จำกัดนั้น มักมีการปลูกต้นไม้ไว้ในกระถางหรือพื้นที่ ที่จำกัด   ฉะนั้นดินที่ใช้ปลูก  ควรเลือกดินที่มีคุณภาพสูง เพราะในกระถางมีพื้นที่จำกัด จะทำให้ต้นไม้ไม่สามารถหาสารอาหารอื่นๆ ได้ เหมือนปลูกอยู่ในพื้นดินบริเวณกว้าง

 

 

ใช้ดินที่มีคุณภาพสูง

ใช้ดินที่มีคุณภาพสูง

Source by  oldtownhome

 

 

3. หมั่นใส่ปุ๋ยให้บ่อยครั้ง

 

อย่างที่ได้เกริ่นไปในข้อ 2  ว่าต้นไม้ไม่สามารถหาสารอาหารอื่นๆ ได้  นอกจากสารอาหารที่อยู่ในกระถางหรือบริเวณพื้นที่จำกัดที่เราใช้ปลูกต้นไม้  จึงทำให้ต้องมีการใส่ปุ่ยที่บ่อยครั้งมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มสารอาหาร  และ ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้ที่ดีมากยิ่งขึ้น

 

สำหรับปุ๋ยที่ใช้นั้น อาจเลือกใช้เป็นปุ๋ยหมัก ผสมเข้ากับดิน ซึ่งถือเป็นการช่วยปรับปรุงให้ดินดีขึ้น และ ปลอดภัยไร้สารเคมีอีกด้วยค่ะ

 

 

หมั่นใส่ปุ๋ยให้บ่อยครั้ง

หมั่นใส่ปุ๋ยให้บ่อยครั้ง

Source by saosis

 

 

4. เลือกพันธุ์ต้นไม้ที่ดี

 

ส่วนในเรื่องของต้นไม้ที่จะปลูกนั้น ควรเลือกพันธุ์ที่ดี หรือ ปลูกได้ง่าย เนื่องจากข้อจำกัดของพื้นที่ จึงทำให้เลือกปลูกต้นไม้ได้ไม่หลายประเภทนัก ซึ่งการที่เพื่อนๆ เลือกพันธุ์ที่ดี หรือ ปลูกได้ง่าย จะทำให้ต้นไม้ตายได้ยาก และ ง่ายต่อการดูแล

 

โดยต้นไม้ที่มักปลูกกันนั้น จะเป็นพืชผักสวนครัว  เพราะปลูกง่าย โตไว ดูแลไม่ยาก และ ที่สำคัญยังสามารถนำมารับประทานได้อีกด้วย  แต่หากเพื่อนๆ  ยังคิดไม่ออกว่าจะปลูกต้นไม้อะไรนั้น  ก็สามารถดูต้นไม้มงคลสวยๆ ได้ที่นี่เลยค่ะ   5 ต้นไม้เสริมดวง เสริมโชค ปลูกแล้วรวย!!

 

 

เลือกพันธุ์ต้นไม้ที่ดี

เลือกพันธุ์ต้นไม้ที่ดี

Source by remodelista

 

 

5. มีการระบายน้ำที่ดี

 

เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว สำหรับในเรื่องของการระบายน้ำ  ไม่ว่าจะปลูกในกระถาง หรือ พื้นที่จำกัดต่างๆ ก็ควรมีการทำช่องไว้สำหรับระบายน้ำ เพื่อกันการเกิดน้ำขังในการรดน้ำต้นไม้นั้นเอง

 

แต่สำหรับการรดน้ำต้นไม้ ก็ควรระมัดระวังเช่นกัน อย่ารดน้ำมากเกินไป เพราะจะทำให้เกิดน้ำขังได้ง่าย เนื่องจากเป็นพื้นที่ขนาดเล็ก จึงทำให้การระบายน้ำค่อนข้างช้า ซึ่งการเกิดน้ำขังอาจส่งผลทำให้ต้นไม้ตายได้ค่ะ

 

 

มีการระบายน้ำที่ดี

มีการระบายน้ำที่ดี

Source by greenmylife.in

 

 

 

6. ปลูกในที่ ที่เคยปลูก

 

การปลูกต้นไม้ในบริเวณพื้นที่ ที่ปลูกมาก่อนนั้น จะทำให้สามารถปลูกต้นไม้ได้ง่ายยิ่งขึ้น  เนื่องจากบริเวณเดิมนั้น จะมีแร่ธาตุหรือสารอาหารหลงเหลืออยู่  โดยต้นไม้ที่มักปลูกนั้น จะเป็นพวกพืชผักสวนครัวค่ะ

 

 

เพื่อนๆ สามารถดู ขั้นตอนการจัดสวน เพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ

6 ขั้นตอนจัดสวนสวย…ทำเองได้ไม่ยาก!

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี