6 สิ่งต้องเตรียม การทำบุญขึ้นบ้านใหม่

Decoration Tip6 สิ่งต้องเตรียม การทำบุญขึ้นบ้านใหม่

6 สิ่งต้องเตรียม การทำบุญขึ้นบ้านใหม่

“การทำบุญขึ้นบ้านใหม่” ถือเป็นอีกหนึ่งพิธีที่มีมานาน ซึ่งมีความเชื่อในเรื่องของความเป็นสิริมงคลให้กับตัวบ้านและผู้อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็บบ้านมือ 1 หรือ 2 ก็ตาม วันนี้เราจึ่งมี  6 สิ่งต้องเตรียม ในการทำบุญขึ้นบ้านใหม่มาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

 

 

 

 

1. หาฤกษ์วันทำบุญขึ้นบ้านใหม่

 

เริ่มต้นด้วยการหาฤกษ์วันทำบุญขึ้นบ้านใหม่  ทั้งนี้จะเลือกเป็นวันดี วันมงคล หรือ ฤกษ์สะดวกก็ได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับเจ้าของบ้าน  ซึ่งการกำหนดวันนั้นแนะนำให้มีการเผื่อวัน เพื่อไว้สำหรับการเตรียมการต่างๆ

 

โดยฤกษ์ดีวันทำบุญขึ้นบ้านใหม่ เพื่อนๆ สามารถเช็ควันดี วันมงคล ได้ที่นี่เลยค่ะ   เช็คเลย! ฤกษ์ดีขึ้นบ้านใหม่ ปี 2018 ในแต่ละเดือน

 

 

หาฤกษ์ดีวันทำบุญขึ้นบ้านใหม่

หาฤกษ์ดีวันทำบุญขึ้นบ้านใหม่

Source by missmoss

 

 

2. นิมนต์พระสงฆ์

 

เมื่อได้วันทำบุญขึ้นบ้านใหม่ที่แน่ชัดแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการนิมนต์พระสงฆ์ ซึ่งควรนิมนต์ไว้ล่วงหน้าประมาณ 1-2 สัปดาห์ เพราะพระท่านอาจมีกิจอื่นๆ นั้นเอง

 

สำหรับการทำบุญขึ้นบ้านใหม่  ส่วนใหญ่จะนิมนต์พระ 9 รูป เพราะเชื่อเป็นเลขมงคล  โดยช่วงเวลาการเริ่มพิธี จะมีให้เลือก 2 ช่วงคือ  ถวายภัตตาหารเช้า (07.30 น.)  และ ถวายภัตตาหารเพล (10.30 น.) ซึ่งพระท่านจะเป็นผู้กำหนด แต่บางครั้งพระท่านก็จะให้เจ้าของบ้านเป็นผู้เลือกในกรณีที่ท่านไม่ได้ติดกิจใดๆ ค่ะ

 

 

นิมนต์พระสงฆ์

นิมนต์พระสงฆ์

 

 

 

3. จัดเตรียมสถานที่

 

ดูแลในเรื่องของความสะอาด และจัดเก็บของต่างๆ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย พร้อมทั้งจัดบริเวณที่ทำพิธี ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะหมู่บูชา การปูอาสนะสำหรับพระสงฆ์

 

ทั้งนี้การปูอาสนะนั้น Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้ควรเว้นระยะห่าง ไม่วางชิดกันจนเกินไป เพื่อไว้สำหรับวางเครื่องใช้ต่างๆ ของพระสงฆ์ อาทิ ตาลปัตร  น้ำดื่ม กระดาษชำระ และกระโถน เป็นต้นค่ะ

 

 

จัดเตรียมสถานที่

จัดเตรียมสถานที่

Source by architizer

 

 

4. เตรียมสิ่งของต่างๆ ที่ต้องใช้

 

สำหรับสิ่งของที่ต้องเตรียมนั้น หลักๆ จะมี พระพุทธรูป โต๊ะหมู่บูชา ดอกไม้ ธูป เทียน กระถางธูป เชิงเทียน อาสนะ  ของถวายสังฆทาน  อุปกรณ์เจิมและพรมน้ำมนต์ค่ะ

 

 

เตรียมสิ่งของต่างๆ ที่ต้องใช้

เตรียมสิ่งของต่างๆ ที่ต้องใช้

Source by i.pinimg

 

 

5. จัดเตรียมอาหาร

 

ใส่วนของอาหาร จะแบ่งออกเป็น 3 ชุด คือ  ชุดบูชาข้าวพระพุทธ  ชุดถวายพระสงฆ์  ชุดสำหรับเจ้าที่เจ้าทางหรือศาลพระภูมิ โดยอาหารจะมีทั้งคาว หวาน  และ น้ำดื่ม

 

ซึ่งอาหารส่วนใหญ่ที่นิยมนำมาถวายจะเป็นของมงคล อย่าง ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน ขนมถ้วยฟู และผลไม้มงคล มะพร้าว สาลี่ ทับทิม ส้ม  ทั้งนี้ก็ยังมีอาหารสำหรับผู้ที่มาร่วมงานด้วยเช่นกัน โดยจะมีการแบ่งไว้อีกส่วนหนึ่งค่ะ

 

สำหรับในเรื่องของศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่ หากอนาคตบ้านไหนที่คิดจะตั้งศาลนั้น สามารถดูฮวงจุ้ยการตั้งศาลได้ที่นี่เลยค่ะ  ฮวงจุ้ยการตั้งศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่

 

 

จัดเตรียมอาหาร

จัดเตรียมอาหาร

 

 

6. งบประมาณค่าใช้จ่าย

 

สำหรับค่าใช้จ่าย หลักๆ จะดูที่ขนาดของงาน หรือ จำนวนผู้ที่มาร่วมงาน ว่ามากน้อยแค่ไหน ซึ่งก็จะขึ้นอยู่กับกำลังและความต้องการของเจ้าของบ้านที่แต่ละบ้านย่อมไม่เหมือนกัน แต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ จุดประสงค์ของพิธีขึ้นบ้านใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้าน และ ผู้อยู่อาศัยนั้นเองค่ะ

 

 

งบประมาณค่าใช้จ่าย

งบประมาณค่าใช้จ่าย

Source by cnbc

 

 

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี