6 ไอเดีย จัดพื้นที่ห้องครัว ด้วยแบบผังยอดฮิต!

Decoration Tip6 ไอเดีย จัดพื้นที่ห้องครัว ด้วยแบบผังยอดฮิต!

6 ไอเดีย จัดพื้นที่ห้องครัว ด้วยแบบผังยอดฮิต!

การออกแบบห้องครัวให้เหมาะสมกับการใช้งานนั้นดูเป็นเรื่องยากสำหรับเพื่อนๆ ใช่หรือเปล่า? หากคำตอบคือใช่ล่ะก็ วันนี้พวกเราเรา Infinity Design นำ ‘6 ไอเดีย จัดพื้นที่ห้องครัว ด้วยแบบผังยอดฮิต‘ มาฝากเพื่อนๆ กัน! จะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาเลย!

 

การออกแบบห้องครัวนั้น นอกจากเรื่องของความสวยงามแล้ว ยังต้องคำนึงถึงความสะดวกในการใช้งานจริงด้วย โดยโซนพื้นที่การใช้สอยหลักๆ ภายในห้องครัวนั้น จะประกอบไปด้วย โซนเก็บของ, โซนล้างจาน และ โซนปรุงอาหาร ซึ่งถือเป็นสามโซนหลักที่มีความสัมพันธ์ในการใช้งานตลอดการทำครัว

 

โซนพื้นที่การใช้งานในห้องครัว

โซนพื้นที่การใช้งานในห้องครัว

 

ห้องครัวที่ดีนั้น ควรเรียงลำดับพื้นที่การใช้งานสามโซนหลักนี้ ให้ถูกต้องเหมาะสม (ดูภาพประกอบด้านบน) เพราะการทำครัวนั้นมีแบบแผน สามารถคาดเดาได้ การใช้งานภายในห้องครัวจะมีความสัมพันธ์กัน ทำให้การใช้งานนั้นสะดวกและต่อเนื่อง แต่ด้วยพื้นที่การใช้งานภายในห้องครัวของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน เรามาลองดูผังห้องครัวยอดฮิตในแบบต่างๆ เพื่อประยุกต์ใช้กับบ้านของเพื่อนๆ กันเถอะ!

 

1. ผังครัวแบบแถวยาว

ผังครัวแบบแถวยาว หรือบางคนอาจเรียกผังครัวรูปตัวไอ (I) เหมาะสำหรับเพื่อนๆ ที่มีพื้นที่ห้องขนาดจำกัด เพราะจับเอาทั้งโซนปรุงอาหาร โซนล้างจาน และโซนเก็บของ เรียงไว้ในแนวเดียวกัน นอกจากจะตอบโจทย์เรื่องพื้นที่การใช้งานขนาดจำกัดแล้ว ยังดูสวยงาม เป็นระเบียบอีกด้วย!

 

ผังครัวแบบแถวยาว

ผังครัวแบบแถวยาว

 

2. ผังครัวแบบตัวแอล (L)

ผังครัวแบบตัวแอล (L) นั้น เหมาะสำหรับห้องที่มีขนาดจำกัดเช่นเดียวกัน ครัวตัวแอลจะมีพื้นที่การใช้งานที่ค่อนข้างยืดหยุ่น ส่วนใหญ่มักได้รับความนิยมโดยเพิ่มฟังก์ชั่นภายในห้อง เป็นโต๊ะทานอาหารไว้ที่กลางห้องด้วย

 

Tip! เด็ดที่แนะนำ » 4 คำถามสำคัญ! ก่อนคิดจะเริ่มออกแบบห้อง!

 

ผังครัวแบบตัวแอล (L)

ผังครัวแบบตัวแอล (L)

 

3. ผังครัวแบบตัวยู (U)

ผังครัวแบบตัวยู (U) หรือบางคนอาจเรียกผังครัวเกือกม้า เหมาะสำหรับเพื่อนๆ ที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ เป็นครัวที่มีพื้นที่ใช้สอยและเก็บของได้จำนวนมาก ทั้งนี้ตรวจสอบให้มั่นใจว่าสามโซนหลักนั้น ไม่ได้ไกลกันจนทำให้ไม่สะดวกต่อการทำครัว

 

ผังครัวแบบตัวยู (U)

ผังครัวแบบตัวยู (U)

 

4. ผังครัวแบบขนาน

ผังครัวแบบขนาน จะมีลักษณะคล้ายกับผังครัวแบบตัวไอ (I) แต่จะแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง ให้พื้นที่การจัดเตรียมอาหารเยอะ แถมยังใช้พื้นที่ภายในห้องน้อย การจัดผังครัวแบบนี้ ต้องคำนึงระยะสำหรับเปิดตู้หรือลิ้นชักเผื่อไว้ด้วย เพราะหากมีระยะที่แคบมาก การเปิดประตูตู้อาจเกิดการชนกันได้ (อาจใช้เป็นบานเลื่อนแทนเพื่อแก้ปัญหา)

 

ผังครัวแบบขนาน

ผังครัวแบบขนาน

 

5. ผังครัวแบบเพนินซูล่า

ผังครัวแบบเพนินซูล่า หากมองดูแล้วจะมีลักษณะคล้ายกับผังครัวตัวแอล (L) แต่มีส่วนที่ยื่นออกมาเพิ่มเติมครึ่งนึง แต่แปลนจะไม่ยาวไปเท่ากับผังครัวตัวยู เคาเตอร์ที่เพิ่มเข้ามาจะช่วยเพิ่มพื้นที่การใช้งานและเก็บของให้มากขึ้น แถมยังดูเป็นสัดส่วนอีกด้วย!

 

ผังครัวแบบเพนินซูล่า

ผังครัวแบบเพนินซูล่า

 

6. ผังครัวแบบมีเกาะกลาง

ผังครัวแบบมีเกาะกลาง จะมีเคาท์เตอร์แยก เพิ่มเข้ามาภายในครัว เสริมให้มีพื้นที่การใช้งานมากขึ้น อาจเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานในเคาท์เตอร์ที่แยกออกมา เป็นที่เก็บของร่วมด้วย จะทำให้เป็นเคาท์เตอร์แบบถาวร หรือสามารถเคลื่อนย้ายได้เพื่อความสะดวกต่อการใช้งานก็ย่อมได้!

 

ผังครัวแบบมีเกาะกลาง

ผังครัวแบบมีเกาะกลาง

 

ติดตาม ไอเดียแต่งบ้าน เพิ่มเติม

จัดโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ย ไม่ยาก!

รวม 30 เฟอร์นิเจอร์แปลก! ไอเดียเด็ด!

เทคนิคเลือกผ้าม่าน ให้เข้ากับสไตล์ห้อง!

 

 

เพื่อนๆ ที่สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! [small_button link=”http://www.infinitydesign.in.th/contact-us”]CLICK![/small_button]

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่