5 Tips! แต่งห้องสำหรับ "ผู้สูงอายุ" เพื่อความปลอดภัย

Decoration Tip5 Tips! แต่งห้องสำหรับ "ผู้สูงอายุ" เพื่อความปลอดภัย

5 Tips! แต่งห้องสำหรับ "ผู้สูงอายุ" เพื่อความปลอดภัย

การจัดเตรียมหรือตกแต่งห้องสำหรับผู้สูงอายุนั้นไม่ยากอย่างที่คิด ซึ่งควรคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในห้อง ที่ตอบโจทย์การใช้งานของผู้สูงอายุ วันนี้เราจึงมี 5 Tips! การแต่งห้องสำหรับ “ผู้สูงอายุ” มาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

 
 

 
 

1. ตำแหน่งของห้อง

 
สำหรับบ้านเพื่อนๆ คนไหนที่มีหลายชั้น แนะนำให้จัดทำห้องผู้สูงอายุไว้บริเวณชั้นล่างสุด เพื่อความสะดวกในการเดินเข้า – ออก และไม่ควรอยู่ลึกหรือซับซ้อนจนเกินไป หากเกิดกรณีฉุกเฉินจะได้มีการช่วยเหลือได้ง่าย

 

ทั้งนี้ภายในห้องควรกว้างขวางพอสมควร เพื่อรองรับอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ติดขัด เช่น รถเข็น  อุปกรณ์ช่วยพยุงเดิน เป็นต้น

 
 

ตำแหน่งของห้อง

ตำแหน่งของห้อง

Source by wovennook

 
 

2. พื้น

 

ในส่วนของพื้นควรเรียบเสมอกัน ไม่ควรมีพื้นต่างระดับ และเลือกใช้พื้นผิวที่ไม่ลื่น เพื่อป้องกันการลื่นล้มหรือการเกิดอุบัติเหตุ โดยวัสดุปูพื้น หากเลือกใช้เป็นกระเบื้อง Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้เลือกใช้พื้นผิวแบบขรุขระ หรือ แบบที่มีการเซาะร่องกันลื่น

 

ซึ่งส่วนที่ต้องระมัดระวังมากที่สุด คือบริเวณห้องน้ำ เพราะเป็นส่วนที่โดนน้ำและทำให้เกิดการลื่นล้มได้ง่าย จึงควรเลือกวัสดุปูพื้นที่ใช้สำหรับห้องน้ำโดยเฉพาะ เพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้เพื่อนๆ สามารถดูการเลือกวัสดุปูพื้นภายในห้องน้ำเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ  เลือกกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำอย่างไร? ให้เหมาะกับการใช้งาน

 
 

พื้น

พื้น

Source by corkdirect

 
 

 

3. แสงสว่างภายในห้อง

 

แสงสว่างภายในห้องก็มีความสำคัญเช่นกัน ทั้งเวลากลางวัน และ กลางคืน ควรติดตั้งหลอดไฟตามจุดต่างๆ ให้แสงสว่างเพียงพอต่อการมองเห็นของผู้สูงอายุ แต่ก็ไม่ควรจ้าจนเกินไป ซึ่งแนะนำให้เลือกหลอดไฟที่ให้แสงนวลตา เพื่อเป็นการถนอมสายตาแก่ผู้สูงอายุนั้นเองค่ะ

 
 

แสงสว่างภายในห้อง

แสงสว่างภายในห้อง

Source by anthropologie

 
 

4. สิ่งอำนวยความสะดวก

 

ภายในห้องควรมีอุปกรณ์ต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้สุงอายุ ไม่ว่าจะเป็น  การติดตั้งราวจับ  อุปกรณ์ช่วยพยุงเดิน  สุขภัณฑ์เคลื่อนที่ เพราะผู้สูงอายุมักมีปัญหาเรื่องการขับถ่าย  เป็นต้น ค่ะ

 
 

สิ่งอำนวยความสะดวก

สิ่งอำนวยความสะดวก

 
 

5. เทคโนโลยีสมาร์ทโฮมและอุปกรณ์การสื่อสาร

 

ปิดท้ายด้วยเทคโนโลยีอำนวยความสะดวก  ที่เป็นสัญญาณเรียก สามารถสื่อสารกับผู้สูงอายุได้ง่าย และ รู้ถึงความเคลื่อนไหว  เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้มีการช่วยเหลือได้ทันเวลา  อาทิ กระดิ่งไร้สายระบบ Wireless  ระบบแอพพลิเคชั่นต่างๆ  และ สายรัดข้อมือระบบแจ้งเตือน เป็นต้น ค่ะ

 
 

กระดิ่งไร้สาย

กระดิ่งไร้สาย

 
 

เพื่อนๆ สามารถชม Tips! ต่างๆเกี่ยวกับวัสดุปูพื้น ได้ด้านล่างนี้เลย

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี