5 Tips เลือกกระถางต้นไม้ ให้เหมาะกับภายในบ้าน

Decoration Tip5 Tips เลือกกระถางต้นไม้ ให้เหมาะกับภายในบ้าน

5 Tips เลือกกระถางต้นไม้ ให้เหมาะกับภายในบ้าน

“กระถางต้นไม้” ถือเป็นของตกแต่งอีกหนึ่งชนิด ที่ให้ความสวยงามได้เป็นอย่างดี วันนี้เราจึงมี 5 Tips เลือกกระถางต้นไม้ ให้เหมาะกับภายในบ้าน มาฝากเพื่อนๆ กัน เพราะกระถางต้นไม้ในปัจจุบันนั้นมีให้เลือกมากมาย ซึ่งจะมีวิธีการเลือกอย่างไรนั้น ไปดูกันเลยค่ะ


 
 

 
 

1. ประเภทกระถาง

 

ปัจจุบันกระถางต้นไม้นั้นมีหลากหลายประเภทให้ได้เลือกใช้ ซึ่งแต่ละประเภทก็มีทั้งข้อดี – ข้อเสียที่แตกต่างกัน ดังนี้

 

  • กระถางพลาสติก เป็นกระถางที่นิยมใช้กันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ขนย้ายได้ง่าย มีหลากหลายขนาดและหลายโทนสี แต่หากโดนแดดจัดเป็นเวลานานๆ อาจทำให้กรอบแตกได้ง่ายกว่ากระถางประเภทอื่นๆ

 
ทั้งนี้กระถางพลาสติกจะมีความทึบทำให้ถ่ายเทอากาศได้น้อย จึงต้องระวังในเรื่องของการรดน้ำ ซึ่งถ้าหากรดน้ำมากเกินไปอาจทำให้ต้นไม้ตายได้

 

  • กระถางดินเผา เป็นกระถางที่ให้ความเป็นธรรมชาติ ซึ่งทำมาจากดินเหนียวปั้น เหมาะสำหรับการปลูกต้นไม้ทุกประเภท เนื่องจากมีรูพรุนบริเวณรอบๆ กระถาง ทำให้มีการระบายน้ำและอากาศได้ดี ส่งผลให้ต้นไม้มีการเจริญเติบโตที่ดีตามไปด้วย

 
แต่จะมีน้ำหนักที่ค่อนข้างหนักทำให้ขนย้ายได้ยาก อีกทั้งหากใช้เป็นเวลานานจะก่อให้เกิดเป็นคราบตะไคร่ ไม่สวยงาม  และทำความสะอาดได้ยาก

 

  • กระถางเคลือบเซรามิก จะมีความคล้ายกับกระถางดินเผา ซึ่งทำมาจากดินเหนียวเช่นเดียวกัน แต่จะมีความสวยงาม และ หลากหลายรูปแบบที่มากกว่า ส่วนใหญ่นิยมนำมาประดับตกแต่งต้นไม้ภายในบ้าน

แต่เนื่องจากมีการเคลือบผิวจึงทำให้การระบายน้ำ ถ่ายเทอากาศจะค่อนข้างน้อยกว่าแบบกระถางดินเผา และยังมีราคาที่สูงกว่าอีกด้วยค่ะ

 

  • กระถางไม้ อีกหนึ่งประเภทกระถางที่ให้ความรู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติได้ดี ทำมาจากวัสดุไม้หลากหลายชนิด ซึ่งราคาก็จะขึ้นอยู่กับชนิดของไม้ด้วยเช่นกัน

 
สำหรับกระถางไม้นี้จะไม่ทนต่อน้ำ ความชื้น และอาจก่อให้เกิดเชื้อราได้ง่าย รวมไปถึงการผุพัง โดยส่วนใหญ่นิยมปลูกในกระถางพลาสติกจากนั้นค่อนนำมาซ้อนกับถางไม้อีกหนึ่งขั้น เพื่อโชว์ความสวยงามของกระถางไม้นั้นเอง

 

  • กระถางโลหะ สำหรับกระถางชนิดนี้จะเน้นนำมาตกแต่ง เพื่อความสวยงาม สามารถตกแต่งได้หลากหลายสไตล์ ขึ้นอยู่กับรูปแบบของกระถาง

 

โดยกระถางชนิดนี้ Infinity Design ผ้าม่าน ไม่แนะนำให้วางบริเวณกลางแจ้ง เพราะเมื่อโดนน้ำจะก่อให้เกิดสนิม และเมื่อโดนแดดที่แรงเกินไปจะทำให้เกิดความร้อนสะสมที่ตัวกระถางและส่งผลต่อต้นไม้อาจทำให้ตายได้

 
 

ประเภทกระถาง

ประเภทกระถาง

Source  by isabelle

 
 

2. ขนาดกระถาง

 

ต้นไม้ส่วนใหญ่มักจะโตตามกระถาง ฉะนั้นควรเลือกขนาดที่มีการเผื่อการเจริญเติบโตของต้นไม้ อีกทั้งต้องเหมาะสมกับประเภทหรือรูปทรงของต้นไม้ เพื่อความสวยงามและการเจริญเติบโตที่ดี

 

ทั้งนี้การเลือกนำมาตกแต่งภายในบ้าน หากมีหลากหลายขนาด แนะนำให้มีการจัดเรียงไล่ระดับ เพื่อไม่ให้บดบังกัน และขนาดต้องไม่ใหญ่เกินไปจนทำให้รู้สึกแน่น หรือ เล็กจนมองไม่เห็น เพราะจะดูรกมากกว่าสวยงามนั้นเองค่ะ

 
 

ขนาดกระถาง

ขนาดกระถาง

Source  by domino

 
 

 

3. ดีไซน์กระถาง/สไตล์การตกแต่ง

 

สำหรับในเรื่องของดีไซน์กระถาง ควรเลือกให้เหมาะกับสไตล์การตกแต่งภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นรูปทรง ประเภท โทนสี  เพราะกระถางต้นไม้ถือเป็นอีกหนึ่งของตกแต่งที่ช่วยเพิ่มความสวยงามให้ภายในห้องได้ดีไม่น้อย อาทิ สไตล์ Luxury อาจเลือกใช้เป็นกระถางโลหะที่มีลักษณะแวววาว เพราะให้ในเรื่องของความหรูหรา เป็นต้น

 

 

รูปแบบ/ดีไซน์กระถาง

รูปแบบ/ดีไซน์กระถาง

Source  by etsy

 
 

4. ข้อจำกัดของกระถาง

 

กระถางแต่ละประเภทก็มีข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งควรหลีกเลี่ยงหรือหากต้องการใช้กระถางประเภทนั้นจริงๆ ก็ควรหาตัวช่วยหรือแนวทางการแก้ไข อาทิ หากต้องการใช้กระถางไม้ ควรปลูกในกระถางพลาสติกจากนั้นค่อยซ้อนด้วยกระถางไม้ เพื่อป้องกันความชื้น และไม่ให้กระถางไม้เกิดเชื้อราได้นั้นเองค่ะ

 

 

ข้อจำกัดของกระถาง

ข้อจำกัดของกระถาง

Source  by gardenista

 
 

5. พื้นที่การจัดวาง

 

ปิดท้ายด้วยพื้นที่การจัดวาง ไม่เพียงแต่ดูในเรื่องของความสวยงามเท่านั้น แต่ควรเลือกพื้นที่ให้เหมาะกับต้นไม้แต่ละประเภทด้วยเช่นกัน อาทิ ต้นไม้ที่ต้องการแสงแดดมาก ต้นไม้ที่ต้องการแสงแดดรำไร เป็นต้น

 
 

สไตล์การตกแต่งภายในบ้าน

สไตล์การตกแต่งภายในบ้าน

Source  by ting-with-pink-and-green

 

 

 

เพื่อนๆ สามารถดู ขั้นตอนการจัดสวน เพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ

6 ขั้นตอนจัดสวนสวย…ทำเองได้ไม่ยาก!

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี