5 สิ่งที่ต้องระบุ การทำสัญญาเช่าบ้าน-คอนโด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

Decoration Tip5 สิ่งที่ต้องระบุ การทำสัญญาเช่าบ้าน-คอนโด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

5 สิ่งที่ต้องระบุ การทำสัญญาเช่าบ้าน-คอนโด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่กำลังจะปล่อยเช่าบ้าน หรือคอนโดนั้น บอกเลยว่าห้ามพลาด เพราะวันนี้เรามี 5 สิ่งที่ต้องระบุในการทำสัญญาเช่าบ้าน-คอนโด มาฝากเพื่อนๆ กัน เพื่อเป็นการรับรู้กันทั้ง 2 ฝ่าย รวมถึงป้องกันการเกิดปัญหาในภายหลังด้วยนั้นเองค่ะ

 

 

 
 

1. ประวัติผู้เช่า พร้อมเอกสาร

 

ข้อนี้เชื่อว่ามีการระบุกันอย่างชัดเจนแน่นอนสำหรับประวัติผู้เช่า แต่ส่วนใหญ่มักจะละเลยในเรื่องของเอกสาร ซึ่งควรมีการเก็บเอกสารจากผู้เช่าให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น สำเนาบัตรประชาชน  ทะเบียนบ้าน เป็นต้น แต่ทั้งนี้ Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้ควรเช็คอีกครั้งว่าเอกสารที่ให้มานั้นถูกต้องหรือไม่? เพื่อป้องกันมิจฉาชีพนั้นเองค่ะ

 

 

 ประวัติผู้เช่า พร้อมเอกสาร

ประวัติผู้เช่า พร้อมเอกสาร

Source by realtor

 
 

2. กำหนดระยะการทำสัญญาเช่า

 

ควรมีการระบุในสัญญาให้ชัดเจน ว่ามีระยะเวลาการเช่าอยู่ที่เท่าไหร่ อาทิ  6 เดือน หรือ  1 ปี  เป็นต้น และหากครบกำหนดต้องมีการต่อสัญญาภายในกี่วัน รวมถึงถ้ามีการย้ายออกก่อนกำหนด ก็ควรที่จะระบุเช่นกันว่าต้องแจ้งก่อนล่วงหน้าประมาณกี่วัน และหากไม่เป็นตามสัญญาจะมีค่าปรับอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลังค่ะ

 
 

กำหนดระยะการทำสัญญาเช่า

กำหนดระยะการทำสัญญาเช่า

Source by forbes

 
 

3. ค่าใช้จ่ายต่างๆ

 

สำหรับในข้อนี้ ควรมีการแจ้งรายละเอียดที่ชัดเจน ถึงค่าใช้จ่ายที่ผู้เช่าจะต้องจ่ายในแต่ละเดือน ไม่ว่าจะเป็น ค่าเช่ารายเดือน ค่าน้ำ ค่าไฟ เป็นต้น รวมถึงเงินประกันก่อนเข้าอยู่ด้วยเช่นกัน

 

ทั้งนี้ในปัจจุบันการปล่อยเช่าบ้าน คอนโด ก็มีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง ไม่เพียงแต่สู้กันในเรื่องของราคาเท่านั้น แต่เรื่องความสวยงามก็ถือเป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งเพื่อนๆ สามารถดูไอเดียการตกแต่งบ้าน คอนโด จากผลงานของทางเรา เพื่อนำไปปรับใช้ได้ที่นี่เลยค่ะ  ผลงานการตกแต่งบ้าน คอนโด

 

 

ค่าใช้จ่ายต่างๆ

ค่าใช้จ่ายต่างๆ

Source by forbes

 

 

4. ระบุการใช้งานและการรักษาทรัพย์สินภายในห้อง

 

ถือเป็นปัญหาที่พบกันอยู่บ่อยครั้งถึงความเสียงหายของทรัพย์สินที่เกิดจากผู้เช่า ฉะนั้นควรมีการระบุในสัญญาให้ชัดเจนถึงขอบเขตการใช้งานทรัพย์สินภายในห้อง สิ่งใดทำได้  สิ่งใดทำไม่ได้ เช่น การเจาะผนัง การตกแต่งภายในห้อง เป็นต้น  และมีค่าปรับอย่างไรหากเกิดความเสียหาย

 

ทั้งนี้เจ้าของห้องหรือให้ผู้ให้เช่า ควรมีการถ่ายรูปมุมต่างๆ รวมถึงทรัพย์สินภายในห้องก่อนที่ผู้เช่าจะเข้าพัก เพื่อเป็นหลักฐานและใช้ตรวจสอบเมื่อผู้เช่าจะย้ายออก ว่ามีความเสียหายในส่วนใดบ้าง อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดการโต้แย้งระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายได้อีกด้วย

 

แต่การที่จะปล่อยเช่าควรมีการเช็คความเรียบร้อยของบ้าน คอนโดให้เรียบร้อย ตั้งแต่ขั้นตอนการตรวจรับบ้าน เพราะหากเกิดความเสียหายจะได้ให้ทางโครงการที่รับผิดชอบทำการแก้ไขได้ทั้งที โดยเพื่อนๆ สามารถดู Tip การตรวจรับบ้าน คอนโด เพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ  การตรวจรับบ้าน , การตรวจรับคอนโด

 

 

ระบุการใช้งานและการรักษาทรัพย์สินภายในห้อง

ระบุการใช้งานและการรักษาทรัพย์สินภายในห้อง

Source by decoist

 
 

5. กฎระเบียบการเช่าและค่าปรับต่างๆ

 

ปิดท้ายด้วยกฎระเบียบการเช่าและค่าปรับต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละที่ย่อมมีกฎระเบียบที่แตกต่างกัน ซึ่งผู้เช่าควรมีการระบุให้ชัดเจน ทั้งนี้ควรแจ้งให้ผู้เช่าให้ทำการอ่านสัญญาให้ละเอียดพร้อมกับเซ็นรับทราบกฎระเบียบทั้งหมด จะได้ไม่เกิดเป็นข้ออ้างต่างๆ ภายหลังนั้นเองค่ะ

 

 

กฎระเบียบการเช่าและค่าปรับต่างๆ

กฎระเบียบการเช่าและค่าปรับต่างๆ

Source by forbes

 

 

 

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี