5 วิธีไล่แมลงสาบภายในบ้าน แบบไม่ต้องฆ่า

Home Care5 วิธีไล่แมลงสาบภายในบ้าน แบบไม่ต้องฆ่า

5 วิธีไล่แมลงสาบภายในบ้าน แบบไม่ต้องฆ่า

เมื่อพูดถึงสัตว์ ที่มักจะสร้างความรำคาญและน่ากลัวให้ภายในบ้าน ก็คงจะต้องมีเจ้าแมลงสาบกันอย่างแน่นอน  ที่คงไม่มีเพื่อนๆ คนไหนอยากพบเจอหรือให้เข้ามาอยู่ภายในบ้าน วันนี้เราจึงมีวิธีการป้องกันแมลงสาบ รวมไปถึงวิธีการไล่แบบไม่ต้องฆ่า มาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

 

 

 

 

 

 

วิธีการป้องกันแมลงสาบ


 

1. ทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอ

 

แน่นอนว่าความสะอาด ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ ไม่เพียงแต่ป้องกันเฉพาะแมลงสาบเท่านั้น แต่รวมไปถึงสัตว์อื่นๆ อาทิ มด หนู เป็นต้น ฉะนั้น ควรดูแลและทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอ ไม่วางอาหารทิ้งไว้ และกำจัดเศษอาหารที่เป็นแหล่งรวมเชื้อโรค เท่านี้ก็ช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่งแล้วค่ะ

 

ซึ่งเพื่อนๆ สามารถดูวิธีการจัดเก็บบ้านอย่างถูกวิธี เพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ  8 Tip! การจัดเก็บบ้านแบบถูกวิธี

 

 

 

ทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอ

ทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอ

Source by huffingtonpost

 

 

2. อุดรอยรั่วและแหล่งน้ำขังต่างๆ

 

อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน สำหรับรอยรั่วซึม และแหล่งน้ำขังต่างๆ เพราะ แมลงสาบไม่สามารถขาดน้ำได้เกิน 1 อาทิตย์ ฉะนั้นหากพบรอยรั่วซึมของน้ำหรือแหล่งน้ำขัง Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้ทำการแก้ไขโดยทันที เพื่อช่วยป้องกันแมลงสาบได้อีกทางหนึ่งค่ะ

 

 

อุดรอยรั่วและแหล่งน้ำขังต่างๆ

อุดรอยรั่วและแหล่งน้ำขังต่างๆ

Source by gotoalwayshome

 

 

วิธีไล่แมลงสาบแบบไม่ต้องฆ่า

 

 

1. สบู่ผสมน้ำ

 

เพื่อนๆ หลายคนอาจจะกำลังสงสัยว่าสบู่สามารถช่วยกำจัดแมลงสาบได้จริงหรือ?  ด้วยกลิ่นหอมของสบู่ ถือเป็นกลิ่นที่ทำให้แมลงสาบไม่ชอบและไม่อยากเข้าใกล้ เพียงนำสบู่ไปผสมกับน้ำเล็กน้อยและไปวางบริเวณตามจุดต่างๆ ที่มักมีแมลงสอบ  เท่านี้ก็สามารถไล่แมลงสาบได้แล้ว  แต่วิธีนี้ต้องค่อยเติมสบู่อยู่บ่อยครั้งเนื่องจากสบู่จะค่อยๆ ละลายหายไปกับน้ำนั้นเองค่ะ

 

 

สบู่ผสมน้ำ

สบู่ผสมน้ำ

 

 

2. ใบกระวาน

 

ถือเป็นใบที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์  นิยมนำไปใช้เป็นเครื่องเทศแต่งกลิ่นในอาหารต่างๆ  ซึ่งถือเป็นอีกกลิ่นที่แมลงสาบไม่อยากเข้าใกล้และไม่ชอบเป็นอย่างมาก  แค่เพียงนำใบกระวานไปวางตามจุดต่างๆ ภายในบ้าน หรือ บริเวณที่มักมีแมลงสาบ ก็จะสามารถไล่แมลงสาบได้เช่นกันค่ะ

 

 

ใบกระวาน

ใบกระวาน

 

 

3. สเปรย์พริกไทย

 

สำหรับวิธีนี้เพื่อนๆ สามารถทำเองได้ง่ายๆ เพียงนำพริกไทย ผสมกับน้ำ แล้วใส่ลงในขวดสเปรย์เท่านี้ก็จะได้ สเปรย์พริกไทยกันแล้ว จากนั้น นำไปฉีดบริเวณที่แมลงสาบมักชอบอาศัยอยู่

 

หรือเพื่อนๆ จะใช้เป็นพริกไทยเม็ดแทนก็ได้เช่นกัน เพียงนำพริกไทยเม็ดใส่ห่อผ้า แล้วไปวางตามจุดต่างๆ ภายในบ้าน ด้วยกลิ่นฉุนของพริกไทยก็จะทำให้แมลงสาบนั้นหนีไปและไม่กล้าเข้ามาใกล้อีกค่ะ

 

 

สเปรย์พริกไทย

สเปรย์พริกไทย

 

 

4. เปลือกส้ม เปลือกมะนาว

 

เรียกได้ว่าสารพัดประโยชน์จริงๆ สำหรับเปลือกส้ม เปลือกมะนาว  ที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งถือเป็นอีกกลิ่นที่แมลงสาบไม่ชอบเช่นกัน  เพียงนำเปลือกส้ม เปลือกมะนาว ปั่นเข้ากับน้ำ  จากนั้นนำไปฉีดราดบริเวณที่แมลงสาบมักชอบอยู่

 

หรือจะนำเปลือกส้ม เปลือกมะนาวใส่ภาชนะไปวางตามจุดต่างๆ บริเวณภายในบ้านก็ได้เช่นกัน เท่านี้ก็สามารถไล่แมลงสาบกันได้แล้ว อีกทั้งยังสามารถใช้ไล่มดและจิ้งจกได้อีกด้วยค่ะ

 

 

เปลือกส้ม เปลือกมะนาว

เปลือกส้ม เปลือกมะนาว

 

 

5. ลูกเหม็น

 

ไม่เพียงไล่ได้แค่จิ้งจกเท่านั้น แต่ลูกเหม็นยังสามารถไล่แมลงสาบได้อีกด้วย โดยนำลูกเหม็นไปวางใกล้ๆ ถังขยะ หรือ บริเวณตามจุดต่างๆ ภายในบ้าน ด้วยกลิ่นฉุนของลูกเหม็นก็จะทำให้แมลงสาบไม่กล้าเข้าใกล้ แต่วิธีนี้จะต้องเก็บให้พ้นมือเด็กและมีภาชนะปิดฝาให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันการเกิดอันตรายแก่เด็กนั้นเองค่ะ

 

 

หากต้องการกำจัด จิ้งจก สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ


 

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี