6 ดอกไม้มงคล ตามความเชื่อปลูกแล้วดี บ้านคุณมีหรือยัง!

Delicious! Idea6 ดอกไม้มงคล ตามความเชื่อปลูกแล้วดี บ้านคุณมีหรือยัง!

6 ดอกไม้มงคล ตามความเชื่อปลูกแล้วดี บ้านคุณมีหรือยัง!

วันนี้พวกเรา Infinity Design ผ้าม่าน ขอเริ่มปีใหม่กันด้วยดอกไม้ประดับบ้าน ที่จัดมาเอาใจสาวกนักจัดสวนโดยเฉพาะคุณแม่บ้านที่หลงใหลในสีสันของดอกไม้ แต่ถ้าจะปลูกสีเดียวก็เห็นทีจะเบื่อเลยจัดมาหลายสีหลายความหมายแถมชื่อดีเป็นมงคลถ้าอยากรู้แล้วก็ตามไปดูกันเลย

 

ดูเนื้อหา DELICIOUS! IDEA เพิ่มเติม

 

 

 

 

ชวนชม

ชวนชม

diariodeumasementeira.blogspot.com

 
1.ชวนชม
 
อีกต้นไม้คู่บ้านที่หาซื้อมาปลูกได้ง่ายนั้นก็คือ ต้นชวนชม ซึ่งตามความเชื่อหากบ้านไหนปลูกไว้ จะทำให้คนในบ้านเป็นที่นิยมชมชอบ มีเสน่ห์ดึงดูดคนรอบข้างนั้นเองที่สำคัญยังให้ดอกสีชมพูสวยสด แต่จะออกดอกแค่ช่วงฤดูหนาวประมาณปลายเดือน พย. ไป ถึง ปลาย มค. และอีกช่วงคือเดือน เม.ย.ถึงเดือน พค.

 

การเลี้ยงดูก็ไม่ยากค่ะ ถ้าเป็นชวนชมต้นใหญ่ควรให้น้ำวันละครั้งเพราะชวนชมทนต่อสภาพทนแล้งได้ดีไม่ควรให้น้ำมากเกินไปเพราะจะทำให้รากเน่าได้ สำหรับช่วงฤดูฝนอาจเว้นการรดน้ำบ้างตามความเหมาะสม น้ำที่ใช้รดควรเป็นน้ำที่สะอาดและไม่ควรรดน้ำให้โดนดอกเพราะจะทำให้กลีบดอกช้ำและร่วงเร็วนั้นเอง

 

 

โป๊ยเซียน

โป๊ยเซียน

pinterest.com

 
2.โป๊ยเซียน
 
ต้นนี้บอกเลยว่าทุกบ้านแทบจะไม่พลาด เพราะหาซื้อง่ายแถมยังชอบแดดเหมาะกับสภาพอากาศบ้านเราอีกด้วย ที่สำคัญตามความเชื่อยังบอกว่าโป๊ยเซียนสามารถนำโชคมาให้แก่ผู้ปลูกได้โดยการนำไปวางที่หน้าบ้านทางทิศตะวันออกเฉียงใต้

 

แต่อย่างไรก็ดีการดูแลรักษาต้นไม้ก็ต้องถูกวิธีด้วยนะคะเพื่อให้เค้าอยู่กับเราไปนานๆโดยเฉพาะการรดน้ำ ควรรดวันละครั้งในตอนเช้าและควรรักษาระดับความชื้นของดินให้พอเหมาะไม่แฉะหรือแห้งเกินไป เช่น ถ้าเป็นช่วงฤดูแล้งดินปลูกแห้งควรรดน้ำทั้งเช้าและเย็น ส่วนฤดูฝนถ้าวันใดฝนตกก็ไม่จำเป็นต้องรดน้ำแต่ควรตรวจดูผิวดินในกระถางไม่ให้ชื่นจนเกินไปค่ะ

 

ดาวเรือง

ดาวเรือง

www.flickr.com

 
3.ดาวเรือง
 
ต้นที่ 3 ตามความเชื่อบอกว่าหากบ้านไหนปลูกดาวเรืองก็จะช่วยนำเงินทองเข้ามาในบ้าน เพราะสีเหลืองทองอร่ามของดอกดาวเรืองเปรียบเสมือนเงินทองเต็มบ้าน ถ้าหากปลูกไว้หน้าบ้านหรือในบริเวณบ้านแล้วออกดอกเยอะๆ จะยิ่งเสริมให้มีโชคลาภ ทำกิจการใด ๆ ก็จะก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไปนั้นเอง

 

ส่วนในประเทศไทยจะนิยมปลูกกันมากใน จังหวัดพะเยา ลำปาง นนทบุรี กรุงเทพฯ ราชบุรี สมุทรสาคร สุพรรณบุรี และอุดรธานี เป็นต้น เพราะเมล็ดมีขนาดใหญ่ปลูกง่าย งอกเร็ว ต้นโตเร็ว และแข็งแรงไม่ค่อยมีโรคหรือแมลงรบกวน ให้ดอกเร็ว ดอกดก สีสันสดใส บานทนนานหลายวัน แถมยังเป็นรายได้หลักให้หลายครอบครัวอีกด้วย

 

เฟื่องฟ้า

เฟื่องฟ้า

www.flickr.com

 
4.เฟื่องฟ้า
 
สำหรับต้นนี้บอกเลยว่าดีดี๊สำหรับชาว ราศีพิจิกและราศีกุมภ์ เพราะเป็นดอกไม้ประจำราศีด้วย ส่วนความหมายจะแสดงถึงความสว่างไสวในชีวิต สดใสเบิกบาน ช่วยให้รุ่งเรืองมั่นคง เหมือนกับดอกเฟื่องฟ้าที่บานตลอดวันนั้นเอง

 

ดอกมะลิ

ดอกมะลิ

pinterest.com

 
5.ดอกมะลิ
 
ดอกมะลิถือเป็นต้นไม้มงคลมาตั้งแต่โบราณ นิยมใช้ดอกมะลิเป็นเครื่องสักการบูชาพระ และด้วยกลิ่นหอมเย็นของดอก บวกกับสีขาวบริสุทธิ์ จึงเชื่อกันว่า บ้านใดปลูกต้นมะลิไว้ทางทิศตะวันตกเฉลียงเหนือของบ้าน จะช่วยให้คนในบ้านได้รับแต่ความปรารถนาดี เป็นที่รัก ที่คิดถึงของคนทั่วไป และทำให้คนในบ้านมีรู้จักกตัญญูกตเวที และยังเป็นดอกไม้ประจำวันแม่แห่งชาติอีกด้วย

 

ดอกกุหลาบ

ดอกกุหลาบ

www.flickr.com

 
6.ดอกกุหลาบ
 
ดอกไม้สัญลักษณ์แห่งความรักฟังแค่นี้ก็รู้สึกดี ชุ่มชื่นหัวใจกันไปยิ่งใกล้วาเลนไทน์กันแล้ว บอกเลยต้องปลูกเพราะรอ 14 กุมภาพันธ์ ราคาคงอัพแพงกันไปส่วนความหมายของดอกนั้นแบ่งออกได้ตามสีเช่น สีแดง สื่อความหมายถึง ความรักและความปราถนา เป็นต้น
 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร   02-750-2563

 

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่
 

 

 

author avatar
SASI Decorista
ประสบการณ์ด้านการให้คำแนะนำด้านการตกแต่ง ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ กว่า 10 ปี