4 Tips! การต่อเติมบ้าน…"ไม่ให้ทรุด"

Decoration Tip4 Tips! การต่อเติมบ้าน…"ไม่ให้ทรุด"

4 Tips! การต่อเติมบ้าน…"ไม่ให้ทรุด"

การต่อเติมบ้าน คือ สิ่งที่ทำเพิ่มเติม หรือนอกเหนือจากตัวบ้านเดิม โดยส่วนใหญ่นิยมต่อเติมในส่วนของบริเวณห้องครัว และ บริเวณโรงรถ แต่เพื่อนๆ หลายคนก็มักจะกังวลในเรื่องของการทรุดตัว วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับการต่อเติมบ้านแบบถูกวิธีเพื่อลดปัญหาการทรุดมาฝากกันค่ะ

 

 

 

 

การทรุดตัวของบ้าน ปกติแล้วย่อมมีการทรุดตัวเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งจะทรุดเพียงเล็กน้อยขึ้นอยู่กับพื้นที่และระยะเวลา แต่หากมีการต่อเติมเพิ่มเข้าไปนั้น อาจก่อให้เกิดปัญหาการทรุดตัวที่เร็วและมากยิ่งขึ้น ฉะนั้นควรมีการต่อเติมแบบถูกต้อง ระมัดระวังตัวบ้านให้มากที่สุด เพื่อช่วยชะลอการทรุดตัว หรือ แทบไม่ทรุดเลย

 

 

1. ต่อเติมโดยแยกโครงสร้างออกจากตัวบ้าน

 

สำหรับการต่อเติมนั้น Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้แยกโครงสร้างออกจากตัวบ้าน ไม่ใช้ผนังเดียวกัน หรือไปฝากไว้กับตัวบ้านเดิม เพราะหากเกิดการทรุดตัว ในส่วนที่ต่อเติมจะดึงรั้งกับตัวบ้านเดิม ทำให้มีการฉีกขาดนั้นเอง

 

อีกทั้งในส่วนของรอยต่อ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ฉะนั้นควรมีขั้นตอนการทำที่ถูกวิธี อาทิ ใช้โฟมกั้นระหว่างรอยต่อ ก่อนทำการยาแนวด้วย PU หรือ Silicone เป็นต้นค่ะ

 

 

ต่อเติมโดยแยกโครงสร้างออกจากตัวบ้าน

ต่อเติมโดยแยกโครงสร้างออกจากตัวบ้าน

 

 

2. ลงเสาเข็มถึงชั้นดินแข็ง

 

ในส่วนของการต่อเติมนั้น การลงเสาเข็มถือเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะจะช่วยลดการทรุดตัวได้ในระดับหนึ่งหรือแทบไม่ทรุดเลย โดยบริเวณใต้ดินหลักๆ แล้วจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือชั้นดินอ่อน และชั้นดินแข็ง

 

ซึ่งการลงเสาเข็ม หากเป็นไปได้แนะนำให้ลงยาวถึงชั้นดินแข็ง เนื่องจากชั้นดินแข็งจะให้ความมั่งคงมากกว่าชั้นดินอ่อนนั้นเอง แต่หากลงยาวไม่ถึงชั้นดินแข็งหรือไม่เท่าเสาเข็มของตัวบ้าน ก็ควรลงเสาเข็มให้ยาวที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือใช้เสาเข็มแบบ Micro Pile ซึ่งสะดวกในการต่อเติมและให้ความแข็งแรง มั่นคง

 

อีกทั้งการลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีน้ำหนักเบา และ มีการวางที่กระจาย โดยให้น้ำหนักเท่าๆ กันทั่วห้อง ก็จะช่วยลดการทรุดหรือเอียงในส่วนที่ต่อเติมได้เช่นกันค่ะ

 

 

ลงเสาเข็มถึงชั้นดินแข็ง

ลงเสาเข็มถึงชั้นดินแข็ง

 

 

3. ไม่ใช้เสาเข็มร่วมกับตัวบ้าน

 

สำหรับในข้อนี้จะคล้ายๆ ในส่วนของข้อที่ 1 คือ การต่อเติมควรแยกโครงสร้างออกจากตัวบ้าน รวมไปถึงเสาเข็มด้วยเช่นกัน เพราะหากลงเสาเข็มเพียงด้านเดียว ส่วนอีกด้านนำไปฝากไว้กับตัวบ้าน หรือใช้เสาเข็มร่วมกับตัวบ้าน จะก่อให้เกิดความเสียหากได้ง่าย

 

เนื่องจากการลงเสาเข็มในส่วนที่ต่อเติม ส่วนใหญ่แล้วจะลงสั้นกว่าเสาเข็มของตัวบ้าน ซึ่งเมื่อเกิดการทรุดจะทำให้ในส่วนของการต่อเติมเอียงและไปดึงรั้งกับตัวบ้าน จนทำให้เกิดการฉีกขาด เสียหายนั้นเองค่ะ

 

 

ไม่ใช้เสาเข็มร่วมกับตัวบ้าน

ไม่ใช้เสาเข็มร่วมกับตัวบ้าน

 

 

4. เลือกผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์ และมีความรู้ในเรื่องการต่อเติม

 

การต่อเติมบ้าน ถือเป็นเรื่องค่อนข้างใหญ่ เพราะเราต้องอยู่กับมันไปอีกนาน ฉะนั้น การเลือกผู้รับเหมาควรเลือกที่มีประสบการณ์ และมีความรู้ในเรื่องของการต่อเติม เพื่อให้ได้ทั้งในเรื่องของคุณภาพ ความสวยงาม และช่วยชะลอการทรุด

 

แต่หากมีผู้แนะนำในเรื่องของการต่อเติมเพิ่มด้วยนั้น ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีไม่น้อย เพราะจะทำให้ทราบว่าควรต่อเติมในรูปแบบใด เลือกใช้วัสดุแบบใด และทำให้รู้สึกอุ่นใจยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ควรเลือกผู้ให้คำแนะนำ ปรึกษาที่รู้จริง หรือได้มีการศึกษามาอย่างแท้จริงด้วยนะคะ

 

โดยเพื่อนๆ สามารถดูวิธีการเลือกผู้รับเหมาแบบเบื้องต้น เพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจได้ที่นี้เลยค่ะ เลือกผู้รับเหมา ตกแต่งบ้านอย่างไร … “ไม่ให้เจ็บ”
 

 

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี