4 วิธี ทำความสะอาด "หิ้งพระ" และ "พระพุทธรูป"

Home Care4 วิธี ทำความสะอาด "หิ้งพระ" และ "พระพุทธรูป"

4 วิธี ทำความสะอาด "หิ้งพระ" และ "พระพุทธรูป"

หิ้งพระ และ พระพุทธรูป ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ช่วยปกป้องคุ้มครองผู้อยู่อาศัย รวมทั้งยังเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ฉะนั้นควรมีการดูแลในเรื่องของความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ วันนี้เราจึงมี 4 วิธี การทำความสะอาด “หิ้งพระ” และ “พระพุทธรูป” มาฝากกันค่ะ

 

ก่อนทำความสะอาด “หิ้งพระ” และ “พระพุทธรูป” ควรมีการไหว้ เพื่อเป็นการบอกกล่าว หรือ เป็นการให้ความเคารพเสียก่อน  บางท่านอาจจะมีบทสวดก่อนที่จะทำความสะอาดหิ้งพระ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

 

ทั้งนี้เพื่อนๆ สามารถดู ฮวงจุ้ยการจัดห้องพระเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ  เสริมสิริมงคล!! 7 ฮวงจุ้ยการจัดห้องพระ

 

 

 

 

1. การทำความสะอาดฝุ่นละออง

 

ฝุ่นละออง เป็นสิ่งที่พบเห็นอยู่ทั่วไปและไม่สามารถป้องกันได้ ซึ่งหากหิ้งพระและพระพุทธรูปมีฝุ่นละออง Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้หาแปรงที่มีขนนุ่ม มาปัด เพราะแปรงสามารถปัดในซอกเล็กต่างๆ ได้ง่าย อีกทั้งไม่ทำให้พระพุทธรูปเกิดความเสียหายอีกด้วยค่ะ

 

 

การทำความสะอาดฝุ่นละออง

การทำความสะอาดฝุ่นละออง

 

 

2. การกำจัดความชื้น

 

สำหรับพระพุทธรูป ที่มีความชื้น ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจทำให้เกิดเป็นเชื้อราได้ โดยวิธีการกำจัดความชื้น เพียงนำไปกลบไว้ในถังข้าวสาร ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วัน จากนั้นทำความสะอาดด้วยแปรงขนนุ่ม เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ

 

 

การกำจัดความชื้น

การกำจัดความชื้น

 

 

3. การทำความสะอาดเมื่อเกิดเชื้อรา

 

หากเพื่อนๆ คนไหนที่ไม่ทราบว่าเกิดความชื้น หรือมีการเก็บไว้นาน จนเกิดเป็นเชื้อรา ก็ไม่ต้องกังวลไป เพียงนำขนมปังปอนด์ โดยใช้ส่วนบริเวณตรงกลางที่นุ่ม ตบเบาๆ ลงบนพระ ซึ่งจะทำให้ราและฝุ่นละอองต่างๆ นั้นหลุดออก

 

แต่ถ้าหากเกิดเชื้อราที่ค่อนข้างมาก ให้นำพระซุกไว้บริเวณกลางเนื้อของขนมปัง จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ ห่อขนมปังไว้อีก 1 ชั้น ทิ้งไว้ 1-2 คืน เมื่อเสร็จเรียบร้อย ให้ใช้แปรงขนนุ่มทำความสะอาดอีกหนึ่งครั้งค่ะ

 

 

การทำความสะอาดเมื่อเกิดเชื้อรา

การทำความสะอาดเมื่อเกิดเชื้อรา

 

 

4. การทำความสะอาดรอยเปื้อน คราบสกปรก

 
ปิดท้ายด้วยการทำความสะอาดรอยเปื้อน คราบสกปรกต่างๆ เพียงนำแชมพูอ่อนๆ ผสมกับน้ำสะอาด ใช้สำลีหรือคอตตอนบัดเช็ดบริเวณที่มีรอยเปื้อน คราบสกปรกเบาๆ  จากนั้นให้ทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาด และเช็คเบาๆ ให้แห้งด้วยสำลี

 

โดยวิธีนี้เหมาะสำหรับพระพุทธรูป เนื้อโลหะ เหรียญ หรือรูปหล่อ เท่านั้น และที่สำคัญไม่ควรทำความสะอาดด้วยน้ำยาขัดโลหะโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้พระพุทธรูปเสียหายได้นั้นเองค่ะ

 

 

การทำความสะอาดรอยเปื้อน คราบสกปรก

การทำความสะอาดรอยเปื้อน คราบสกปรก

 

 

เพื่อนๆ สามารถชม ฮวงจุ้ย ต่างๆเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ

ผ่อนคลายได้ง่ายๆ ด้วย 6 ฮวงจุ้ย การจัดห้องนอน

 

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี