จัดสวนด้วย 4 พรรณไม้คลุมดิน ปลูกแทน “หญ้า” เกิดง่าย โตไว!

Decoration Tipจัดสวนด้วย 4 พรรณไม้คลุมดิน ปลูกแทน “หญ้า” เกิดง่าย โตไว!

จัดสวนด้วย 4 พรรณไม้คลุมดิน ปลูกแทน “หญ้า” เกิดง่าย โตไว!

สวัสดีค่ะเพื่อนๆที่รักการ “จัดสวน” วันนี้พวกเรา Infinity Design ผ้าม่าน ได้รับคำเรียกร้องมาหลายเสียงว่าให้ช่วยแนะนำ พืชคลุมดิน ที่ทดแทนการปลูกหญ้าและต้องดูแลง่ายวันนี้ก็เลยจัดมาให้ 4 พรรณ ยอดนิยม ซึ่งล้วนแล้วทั้งสวยงามและมีประโยชน์แบบสุดๆอีกด้วย

 

 

 

หลายๆคนคงรู้อยู่แล้วว่าการปลูกพืชคลุมดินจะช่วยป้องกันการชะล้างของหน้าดินโดยเฉพาะพื้นที่ที่มีความลาดเอียง จะช่วยรองรับแรงปะทะของเม็ดฝน และยึดเหนี่ยวเม็ดดินให้ติดกัน เพิ่มอินทรียวัตถุให้กับดิน

 

และถ้าเป็นพืชตระกูลถั่วก็จะสามารถตรึงไนโตรเจนจากอากาศมาใช้ประโยชน์เพิ่มเติมให้แก่ดินช่วยรักษาความชุ่มชื้นในดิน แหมๆประโยชน์แน่นขนาดนี้ไม่ปลูกถือว่าพลาด! แต่ถ้าจะแต่งสวนหน้าบ้านให้ดูสวย ต้องเพิ่ม  7 พันธุ์ไม้ ยอดนิยมปลูกจัดแต่งสวนหน้าบ้าน อ่านต่อ 

 

 

1. ถั่วบราซิล

 

ถั่วบราซิล @ พืชคลุมดิน

ถั่วบราซิล @ พืชคลุมดิน

www.pinterest.com

 

เป็นพืชคลุมดิน ทนแล้ง และทนต่อการเหยียบย่ำ มีดอกสีเหลืองสวยงาม เหมาะสำหรับนำไป “จัดสวน” หรือคลุมหน้าดิน ซึ่งปัจจุบันนำไปปลูกแทนสนามหญ้า ถั่วบราซิลเองก็มีหลายชื่อเรียกทั้ง ถั่วปิ่นโต ถั่วลิสงเถา หรือถั่วเปรู เป็นต้น ซึ่งต้นนี้นำเข้ามาจากตอนกลางของประเทศบราซิล ใบเล็กลำต้นเลื้อยไปตามดิน มีรากแก้วแข็งแรง ขึ้นได้ดีในดินทุกสภาพ

 

ขยายพันธุ์ ด้วยเมล็ดหรือใช้ท่อนพันธุ์ แต่ในเมืองไทยขยายพันธุ์โดยการใช้ท่อนพันธุ์   ส่วนการดูแลรักษา หนึ่งปีควรตัดประมาณ 3 ครั้ง ใช้รถตัดหญ้าตัดก็ได้ ต้นถั่วบราซิลไม่จำเป็นต้องใส่ปุ๋ยก็ได้ เพราะถั่วบราซิลจะตรึงไนโตรเจนจากอากาศมาไว้ที่รากช่วยให้ดินดีขึ้นด้วย แต่ต้องการใส่ปุ๋ยก็ได้ก็จะทำให้ต้นถั่วเขียวเข้มขึ้น

 

2. ใบต่างเหรียญ
 

ใบต่างเหรียญ @ พืชคลุมดิน

 

http://florakarnataka.ces.iisc.ernet.in

 

ใบต่างเหรียญ เป็นวัชพืชท้องถิ่นลำต้นทอดเลื้อยตามผิวดิน พบได้ทั่วทุกภาคของไทย ดูแลง่าย ทนทาน ทนแล้ง ทนการเหยียบย่ำได้ดี สามารถขึ้นได้ทุกสภาพดิน แม้ดินลูกรังก็ยังสามารถขึ้นเจริญเติบโต

 

ใบปลายมนโคนเว้าเล็กน้อยคล้ายรูปหัวใจส่วนดอก มีสีขาว 5 กลีบ มีผลกลม โตเร็ว ไม่ต้องเหนื่อยตัดแต่งกิ่ง แต่ถ้าอยากปลูกไม้ประดับช่วยดูดสารพิษดูเพิ่มเติมที่ด้านล่างได้เลยค่ะ 

 

  Tip! เด็ดแนะนำ » 7 ไม้ประดับ ที่ออฟฟิศควรมี ประโยชน์ดีช่วยดูดสารพิษ!

 

 

3.โคลงเคลงเลื้อย
 

โคลงเคลงเลื้อย @ พืชคลุมดิน

 

commons.wikimedia.org

 
ลักษณะลำต้นทุกส่วนอวบน้ำและมีขนปกคลุม ลำต้นทอดเลื้อยคลุมดิน รากออกตามข้อ มีกิ่งก้านสีแดง ใบเดี่ยวรูปรีป้อมปลายใบแหลม แผ่นใบหนา ตัวดอกจะออกที่ซอกใบปลายยอด สีม่วงสด กลีบดอกบอบบาง 4 – 5 กลีบ ดอกบานมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 3 – 5 เซนติเมตร

 

ออกดอกตลอดปี ต้นนี้เจริญเติบโตเร็วชอบดินร่วนและแสงแดดส่วนน้ำชอบปานกลาง หากจะขยายพันธุ์ต้องทำการปักชำกิ่ง เมื่อปลูกแล้วรู้สึกว่าสวยจนอยากจัดสวนแต่ไม่มีเวลาก็ลองอ่านดู จัดสวนสวยง่ายๆ…ในสไตล์คนเวลาน้อย แล้วจะรู้ว่าง่ายนิดเดี๋ยว
 
4.กระดุมทองเลื้อย หรือ เบญจมาศเครือ
 

กระดุมทองเลื้อย @ พืชคลุมดิน

 

terranostra

 
กระดุมทองเลื้อย มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกา พบมากในแถบประเทศอบอุ่น และเขตร้อนชื้น รวมถึงประเทศไทยด้วย เป็นไม้คลุมดินสูงประมาณ 15 ซม. ดอกสีเหลือง ออกดอกตลอดทั้งปี ขึ้นได้ดีในดินทั่วไป เป็นพืชที่ต้องการแสงแดดทั้งวัน-ครึ่งวัน

 

มีความทนทาน นิยมปลูกข้างทางหรือริมถนน นอกจากนี้ลำต้นยังสามารถใช้เป็นสมุนไพรหรือใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ อาทิ สีผสมอาหาร และสีย้อมผ้า เป็นต้น

 

เพื่อนๆ สามารถชม เนื้อหา ต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ

จัดสวน

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร   02-750-2563
 
ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่ ที่นี่

 

 

author avatar
SASI Decorista
ประสบการณ์ด้านการให้คำแนะนำด้านการตกแต่ง ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ กว่า 10 ปี