4 สิ่งควรรู้ "การบูชาองค์พญานาค" เสริมโชคลาภ เงินทอง

Decoration Tip4 สิ่งควรรู้ "การบูชาองค์พญานาค" เสริมโชคลาภ เงินทอง

4 สิ่งควรรู้ "การบูชาองค์พญานาค" เสริมโชคลาภ เงินทอง

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่หลายคนให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก อีกสิ่งหนึ่งก็คือ “องค์พญานาค”  ที่มีความเชื่อในเรื่องของโชคลาภ เงินทอง และช่วยป้องกันสิ่งที่ไม่ดี วันนี้เราจึงมี 4 สิ่งควรรู้การบูชาองค์พญานาค มาฝากเพื่อนๆ กัน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคลกันด้วยนะคะ

 
 

 
 

1. องค์พญานาค

 

พญานาค หรือ นาค  สิ่งศักดิ์สิทธิ์ชั้นสูง ที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความยิ่งใหญ่ และความอุดมสมบูรณ์ คนส่วนใหญ่มักมีความเชื่อในเรื่องของโชคลาภ เงินทอง และความสำเร็จ
 
โดยพญานาคถือเป็นสัตว์ในตำนาน ลักษณะคล้ายงูขนาดใหญ่ แต่มีหงอนสีทอง มีดวงตาสีแดง บริเวณเศียรจะมีตั้งแต่ 1,3,5,7 และ 9 ขึ้นอยู่กับตระกูลของนาค  ส่วนลำตัวจะเป็นเกล็ดเหมือนปลา ซึ่งจะมีสีแตกต่างกัน อย่าง สีเขียว สีรุ้ง และสีดำ ขึ้นอยู่กับบารมี

 

2. ตำแหน่งการวางองค์พญานาคบริเวณบ้าน

 

  • ตำแหน่งในการจัดวาง ไม่ควรไกลจากตัวบ้านจนเกินไป  สามารถจัดวางใกล้กับตัวบ้านได้ แต่สิ่งที่ต้องระวังเลยคือ ห้ามให้น้ำจากหลังคาโดนเศียรองค์พญานาคโดยเด็ดขาด

 

  • หากจัดวางบริเวณกลางแดด ควรมีร่มฉัตร หรือ ทำร่มเงาให้แก่ท่าน

 

  • ระดับของการจัดวางไม่ว่าจะเป็นอ่างน้ำหรือสระบัว ควรอยู่สูงระดับเอว เพราะหากต่ำกว่านั้นเวลาเดินผ่านจะดูไม่ดี เนื่องจากท่านเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ชั้นสูง

 

  • สิ่งของต่างๆ ที่นำมาถวาย ควรมีโต๊ะแยก พร้อมจัดวางให้เหมาะสม  ไม่ดูรก ทั้งนี้ Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้ดูแลในเรื่องของสะอาดด้วยเช่นกัน  ไม่เพียงแต่บริเวณที่จัดวางองค์ท่านเท่านั้น แต่ภายในบ้านก็ควรสะอาดเรียบร้อย เพื่อเป็นการช่วยเสริมสิ่งที่ดีนั้นเอง

 
 

พญานาค

พญานาค

Source by pixabay

 
 

3. การบูชาองค์พญานาค

 

ห้ามถวายเนื้อสัตว์โดดเด็ดขาด เพราะ ท่านเป็นผู้รักษาศีล โดยส่วนใหญ่นิยมถวายผลไม้ ซึ่งแต่ละอย่างก็มีความหมายที่แตกต่างกันออกไป อาทิ ส้ม จะสื่อในเรื่องของโชคลาภ เงินทอง , กล้วย คือ ความสำเร็จ ทั้งนี้ผลไม้มงคลต่างๆ ก็นิยมนำมาถวายด้วยเช่นกัน
 
สำหรับทุกวันพระขึ้น 15 ค่ำ ควรนำรูปภาพหรือรูปปั้นพญานาคที่บูชามาประพรมด้วยน้ำ หรือทาด้วยน้ำมันจันทร์หอม พร้อมกับสวดมนต์ นั่งสมาธิอุทิศบุญถวายท่าน และเพื่อความเป็นสิริมงคล

 

4. คาถาบูชาองค์พญานาค

 

  • คาถาบูชาพญานาค

นะโมตัสสะภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ 3 จบ

กายะวาจาจิตตัง อะหังวันทานาคาธิบดี ศรีสุทโธวิสุทธิเทวา ปูเชมิ  ( 3 ครั้ง )

 

  • คาถาบูชาจ้าวปู่พญานาคาธิบดีศรีสุทโธ

นะโมตัสสะภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ 3 จบ

กายะ วาจะ จิตตัง อะหังวันทา นาคาธิบดีศรีสุทโธ วิสุทธิเทวาปูเชมิ

ทุติยัมปิ กายะ วาจะ จิตตัง อะหังวันทา นาคาธิบดีศรีสุทโธ วิสุทธิเทวาปูเชมิ

ตะติยัมปิ กายะ วาจะ จิตตัง อะหังวันทา นาคาธิบดีศรีสุทโธ วิสุทธิเทวาปูเชมิ

เมตตัญจะมหาลาโภปิโยนาคะ ขันธปริตตัง

 

  • คาถาบูชาจ้าวย่านางพญา นาคิณีศรีปทุมมา

นะโมตัสสะภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ 3 จบ

กายะ วาจะ จิตตัง อะหังวันทา นางพญานาคิณีศรีปทุมมา วิสุทธิเทวีปูเชมิ

ทุติยัมปิ กายะ วาจะ จิตตัง อะหังวันทา นางพญานาคิณีศรีปทุมมา วิสุทธิเทวีปูเชมิ

ตะติยัมปิ กายะ วาจะ จิตตัง อะหังวันทา นางพญานาคิณีศรีปทุมมา วิสุทธิเทวีปูเชมิ

เมตตัญจะมหาลาโภปิโยนาคะ ขันธปริตตัง

 

ทั้งนี้การบูชาพญานาคจะขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งควรมีความพร้อมที่จะบูชาจริงๆ  และก่อนที่จะนำมาบูชานั้น แนะนำให้มีการจัดเตรียมสถานที่ให้เรียบร้อย เพื่อความไม่ผิดพลาด โดยส่วนใหญ่มักจัดวางไว้บริเวณนอกตัวบ้าน บ้างก็มีการประดับตกแต่งไว้อย่างสวยงาม

 

สำหรับภายในบ้านก็ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะเรื่องความสะอาด และ ความเป็นระเบียบ เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยเสริมในเรื่องของเงิน ทอง  ฉะนั้นควรมีการทำความสะอาด พร้อมจัดระเบียบบ้านอยู่เสมอ  ส่วนในเรื่องของความสวยงามภายในบ้านนั้น เพื่อนๆ สามารถดูไอเดียการตกแต่งในสไตล์ต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ  ผลงานการตกแต่งผ้าม่าน วอลเปเปอร์ บ้าน คอนโด ในสไตล์ต่างๆ

 

 

 

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี