3 สิ่งควรรู้!! ในการดูแลและใช้งาน "ไมโครเวฟ"

Home Care3 สิ่งควรรู้!! ในการดูแลและใช้งาน "ไมโครเวฟ"

3 สิ่งควรรู้!! ในการดูแลและใช้งาน "ไมโครเวฟ"

” ไมโครเวฟ ” ถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีกันเกือบทุกครัวเรือน เพราะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและประหยัดเวลาในการทำอาหารได้เป็นอย่างดี วันนี้เราจึงมีวิธีการใช้งานและการดูแลไมโครเวฟอย่างถูกวิธี มาฝากเพื่อนๆ กัน อีกทั้งยังถือเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานได้อีกด้วยคะ

 

 

 

 

 

 

 

1. ไมโครเวฟมีกี่ประเภท?  มาดูกัน  

 

การเลือกไมโครเวฟถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ ซึ่งควรมีการเลือกใช้เหมาะกับการใช้งานและอาหารแต่ละประเภท   โดยเพื่อนหลายๆ คนอาจจะคิดว่าเจ้าไมโครเวฟนั้น มีเพียงประเภทเดียว แต่จริงๆ แล้ว ไมโครเวฟมีถึง 3 ประเภทด้วยกัน คือ

 

 

ไมโครเวฟ

ไมโครเวฟ

 

 

  • ระบบอุ่นอาหาร (Solo) สำหรับไมโครเวฟประเภทนี้เพื่อนๆ อาจคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยภายในจะมีแม็กนีตรอน ไว้สำหรับปล่อยคลื่นไมโครเวฟ  เพื่อใช้ในการอุ่นอาหาร  หรือ จะเป็นอาหารประเภทต้มก็ได้เช่นกัน

 

  • ระบบอบ (Convection) สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ชอบทำขนม เบเกอรี่ ของแนะนำเป็นระบบอบนี้เลยค่ะ  โดยประเภทนี้จะมีแม็กนีตรอนเช่นกัน  ซึ่งไว้สำหรับปล่อยคลื่นไมโครเวฟ  แต่จะมีเพิ่มในส่วนของขดลวด ที่อยู่บริเวณด้านบนของช่องอบ และ พัดลม ที่บริเวณด้านหลังช่องอบ  เพื่อใช้สำหรับการอบอาหาร หรือขนมต่างๆ นั้นเองค่ะ

 

  • ระบบย่าง (Grill) มาถึงประเภทสุดท้ายกันแล้ว โดยประเภทนี้ จะมีความแตกต่างไม่ค่อยมากนัก ซึ่งภายในจะมีแม็กนีตรอนไว้สำหรับปล่อยคลื่นไมโครเวฟ  และ ขดลวดสำหรับย่าง ที่อยู่บริเวณด้านบน  สำหรับประเภทนี้ สามารถทำอาหารได้หลากหลายเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น อาหารประเภทย่าง และ ประเภทต้มค่ะ

 

 

 

2.  ข้อระวังและการใช้งานไมโครเวฟอย่างถูกวิธี 

 

สำหรับการใช้งานไมโครเวฟ อาจจะมองเป็นเรื่องที่ง่าย แต่ก็มีบ้างสิ่งที่ต้องระวัง และ ควรมีการใช้งานที่ถูกวิธี เพื่อความปลอดภัยของเพื่อนๆ นั้นเอง แต่จะมีข้อระวัง และ การใช้งานไมโครเวฟอย่างไรบ้างนั้น เรามาดูกันค่ะ

 

  • ควรมีการต่อสายดินเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน
  • ปิดฝาเครื่องทุกครั้ง ที่เครื่องกำลังทำงาน หากไม่ปิดอาจส่งผลให้คลื่นไมโครเวฟรั่วไหลออกมาและเกิดอันตรายได้
  • ก่อนใช้งานควรมีการเปิดฝาภาชนะก่อนนำไปอุ่น อบ หรือ ย่าง เพราะหากไม่เปิดฝา  อาจทำให้ภาชนะแตก เสียหายได้
  • ไม่ควรให้เครื่องทำงานในขณะที่ไม่มีอาหารอยู่ด้านใน เพราะอาจจะทำให้เกิดเป็นประกายไฟภายในเตาได้ ซึ่งนั้นก็จะส่งผลทำให้ไมโครเวฟเสียหายนั้นเอง
  • หากไม่อยากให้เกิดไฟลุกไหม้ เจ้าไมโครเวฟ ห้ามนำอาหารไปทอดด้านในโดยเด็ดขาด
  • ห้ามนำไข่ทั้งฟองเข้าไป อุ่น อบ หรือ ย่าง ในไมโครเวฟ เพราะจะทำให้ไข่แตกกระจายและเกิดอันตรายได้
  • ควรใช้ภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่สามารถใช้งานกับไมโครเวฟได้ เพื่อป้องกันการเกิดอันตราย อาทิ  แก้ว เซรามิก และ พลาสติกที่ทนความร้อน  ส่วน ประเภทโลหะนั้น ห้ามอย่างเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดประกายไฟได้ค่ะ

 

 

 

3. การทำความสะอาดไมโครเวฟ  

 

หลังจากใช้งานไมโครเวฟเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็คือการทำความสะอาดนั้นเอง หากปล่อยทิ้งไว้ อาจทำให้เกิดกลิ่นอับ และ เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้นั้นเอง โดยวิธีการทำความสะอาดนั้นก็ไม่ยากเลย  มีดังนี้ค่ะ

 

 

การทำความสะอาดไมโครเวฟ

การทำความสะอาดไมโครเวฟ

Source by delish

 

 

  • บริเวณด้านนอก ถือเป็นบริเวณที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย เพียงนำน้ำผสมกับสบู่อ่อนๆ เช็ดบริเวณที่มีสิ่งสกปรก แต่ระวังอย่าให้น้ำซึมเข้าภายในไมโครเวฟเพราะอาจจะทำให้เสียหายได้  จากนั้นเช็ดตามด้วยผ้าสะอาดจนแห้งค่ะ

 

  • บริเวณด้านใน หากมีคราบอาหารหรือสิ่งสกปรกเกาะอยู่บริเวณภายในไมโครเวฟ  ให้นำน้ำมะนาวผสมกับน้ำเปล่า จากนั้น นำไปอุ่นในไมโครเวฟประมาณ 2-3 นาที  แล้วเช็ดทำความสะอาดตามปกติด้วยผ้าสะอาด  ซึ่งไอน้ำของไมโครเวฟนั้น จะช่วยสลายคราบ จึงทำให้สามารถเช็ดสิ่งสกปรกออกได้ง่ายยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดกลิ่นอับได้อีกด้วย หรือจะใช้เป็นน้ำส้มสายชูก็ได้เช่นกัน โดยเพื่อนๆ สามารถดูขั้นตอนการทำและประโยชน์อื่นๆ ของน้ำส้มสายชูได้ที่นี่เลยค่ะ   การขจัดสิ่งสกปรกต่างๆ ด้วยน้ำส้มสายชู

 

  • บริเวณแผงควบคุม หากด้านในบริเวณแผงควบคุมเปียกหรือมีสิ่งสกปรก เพื่อนๆ ไม่ต้องกังวนไป  เพียงนำผ้าแห้งมาเช็ดให้สะอาด ห้ามใช้น้ำยา หรือ ของมีคมมาขูดเด็ดขาดเพราะจะทำให้เกิดความเสียหายได้นั้นเองค่ะ

 

 

เพื่อนๆ สามารถชมวิธี การทำความสะอาดไมโครเวฟ และ เครื่องครัวต่างๆ ได้ที่นี่เลยค่ะ

 

ดูแลครัวเรือนให้สะอาดง่ายๆ ด้วย ”มะนาว”

 

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี