เลือกแบบไหนดี? บ้านสร้างเอง VS บ้านน็อคดาวน์

Decoration Tipเลือกแบบไหนดี? บ้านสร้างเอง VS บ้านน็อคดาวน์

เลือกแบบไหนดี? บ้านสร้างเอง VS บ้านน็อคดาวน์

ปัจจุบัน “บ้านน็อคดาวน์” ถือได้รับความนิยมค่อนข้างมาก แต่ก็ยังคงเกิดความชั่งใจในหลายๆ อย่าง เพราะบ้านสร้างเองก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ วันนี้เราจึงมีข้อเปรียบเทียบระหว่าง บ้านสร้างเอง และ บ้านน็อคดาวน์ มาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ


 
 

 
 

บ้านสร้างเอง

 
ถือเป็นบ้านที่เพื่อนๆ คุ้นชินกันเป็นอย่างดี มีหลากหลายรูปแบบ รูปทรง ขึ้นอยู่กับการออกแบบ ซึ่งมีกระบวนการสร้างที่หลายขั้นตอนไม่ว่าจะเป็น การหาผู้รับเหมา การวางผังอาคาร และการขุดเจาะเสาเข็ม เป็นต้น โดยจุดเด่นของบ้านสร้างเองที่แตกต่างจากบ้านน็อคดาวน์อย่างเห็นได้ชัดก็จะเป็นในเรื่องความแข็งแรง แต่ทั้งนี้บ้านแต่ละแบบก็ย่อมมีทั้งข้อดี ข้อเสีย ที่แตกต่างกัน
 
 

ข้อดี

  • 1. ความแข็งแรง

บ้านสร้างเองจะมีความแข็งแรง ทนทาน และมีอายุที่ยาวนานหลายปี เนื่องจากมีการก่อสร้างที่มั่นคงและหลากหลายขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมพื้นที่ ขุดเจาะเสาเข็ม ฐานรากโครงสร้าง การก่อผนัง ในจุดนี้จึงทำให้มีความแข็งแรงกว่าบ้านน็อคดาวน์นั้นเอง

 

  • 2. วัสดุที่เลือกใช้

สามารถปรับลดสเปค หรือเลือกใช้วัสดุต่างๆ ได้ตามความต้องการ ขึ้นอยู่กับราคา ความแข็งแรงทนทาน รวมไปถึงความสวยงาม อาทิ รูปแบบกระเบื้อง หลังคา เป็นต้น
 

  • 3. รูปแบบและการออกแบบ

สำหรับบ้านสร้างเองจะไม่ค่อยมีข้อจำกัดในเรื่องของการออกแบบ ซึ่งสามารถออกแบบได้อย่างหลากหลาย รวมไปถึงขนาดของบ้านด้วยเช่นกัน ซึ่งสามารถสร้างเล็กหรือใหญ่ได้ตามความต้องการขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ และตามความต้องการของเจ้าของบ้าน
 

  • 4. การต่อเติม

หากในอนาคตคิดที่จะต่อเติมบ้านสามารถทำได้ เนื่องจากมีรากฐาน โครงสร้างที่แข็งแรง สามารถรองรับน้ำหนักในการต่อเติมได้ และ ไม่ค่อยเกิดปัญหา
 

  • 5. การดูแลรักษา

สามารถดูแลได้ง่าย ไม่ต้องค่อยระมัดระวังอะไรมาก ไม่ว่าจะเป็น อายุของโครงสร้าง อายุการใช้งานของวัสดุต่างๆ เพราะค่อนข้างแข็งแรงและใช้งานได้อย่างยาวนาน  แต่หากบ้านมีอายุที่นานมากๆ อาจจะต้องคอยเช็คระบบไฟฟ้า เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอันตรายหรือไฟฟ้ารัดวงจร
 
 

ข้อเสีย

  • 1. ราคาสูง

ด้วยขั้นตอนการก่อสร้าง และวัสดุต่างๆ ที่นำมาใช้ จึงส่งผลทำให้บ้านสร้างเองนั้นมีราคาที่สูงกว่าบ้านน็อคดาวน์ อีกทั้งยังทำให้งบบายปลายได้ง่ายอีกด้วย ซึ่งเกิดจากการปรับเปลี่ยนรูปแบบหรือสเปคต่างๆ ให้สวยงาม หรือมีความตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น
 

  • 2. ระยะการก่อสร้าง

สำหรับระยะเวลาการก่อสร้างจะค่อนข้างยาวนาน เพราะต้องเริ่มทำทีละส่วน ทีละขั้นตอน ซึ่งแต่ละขั้นตอนก็ค่อนข้างที่จะละเอียด บ้านบางหลังใช้เวลาเป็นปีเลยก็มี
 

  • 3. การคุมงาน

เนื่องจากใช้ระยะเวลาการก่อสร้างที่ค่อนข้างยาวนาน จึงทำให้เสียเวลาในการที่จะมีคุมงาน หรือต้องค่อยหมั่นมาดูการก่อสร้างอยู่เสมอ หากเพื่อนๆ คนไหนที่ไม่ค่อยมีเวลา ก็อาจจะต้องหนักใจในเรื่องนี้
 

  • 4. ความเสี่ยงของผู้รับเหมา

สำหรับข้อนี้ถือเป็นที่หนักใจสำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังจะสร้างเป็นอย่างมาก เพราะอาจจะเจอผู้รับเหมาหนีงานได้ ทั้งนี้เพื่อนๆ สามารถดูวิธีการเลือกผู้รับเหมาได้ที่นี่เลย >>> เลือกผู้รับเหมา ตกแต่งบ้านอย่างไร … “ไม่ให้เจ็บ”

 
 

บ้านสร้างเอง

บ้านสร้างเอง

Source by dreamhomesource

 
 

บ้านน็อคดาวน์

 

บ้านน็อคดาวน์หรือบ้านสำเร็จรูป บ้านลักษณะนี้สามารถถอดชื้นส่วนต่างๆ ออกได้ เพื่อสะดวกในการเคลื่อนย้ายและการติดตั้ง โดยการสร้างจะไม่มีเสาหรือคานในการรับน้ำหนัก แต่จะใช้ในส่วนของผนังเป็นตัวยึดโครงสร้างแทน  ซึ่งมีบ้านหลากหลายรูปแบบ และ หลากหลายขนาดในราคาที่ย่อมเยาว์ให้ได้เลือกซื้อกัน
 

ข้อดี

  • 1. ราคาย่อมเยาว์

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่มีงบจำกัด บ้านน็อคดาวน์อาจจจะตอบโจทย์ในเรื่องนี้ ซึ่งการก่อสร้างใช้เหล็กเป็นโครงสร้างหลัก โดยผนังจะเป็นแบบสำเร็จรูป ซึ่งเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรงในระดับหนึ่ง จึงทำให้มีราคาที่ไม่สูงมาก โดยราคาบ้านจะเริ่มต้นเพียงหลักหมื่น ซึ่งราคาบวก ลบ จะขึ้นอยู่กับขนาดและรูปแบบบ้านที่เลือก
 

  • 2. การเคลื่อนย้าย

บ้านน็อคดาวน์เป็นบ้านที่สามารถถอดชิ้นส่วนต่างๆ ออกได้ จึงทำให้ง่ายต่อการเคลื่อนย้ายและขนส่ง
 

  • 3. การก่อสร้างที่รวดเร็ว

การก่อสร้างหรือติดตั้งบ้านน็อคดาวน์จะไม่มีการลงเสาหรือคานแต่อย่างใด จึงทำให้สามารถก่อสร้างหรือติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว ส่วนใหญ่มักนำมาประกอบหน้างาน หรือยกมาตั้ง ขึ้นอยู่กับพื้นที่หน้างาน
 

  • 4. ไม่เสียเวลา

เนื่องจากมีระยะเวลาการก่อสร้างหรือติดตั้งไม่นาน จึงทำให้ไม่เสียเวลาในการคุมงานนั้นเอง
 

  • 5. การติดตั้งระบบน้ำและไฟฟ้า

ง่ายต่อการติดตั้งระบบน้ำและไฟฟ้า เนื่องจากบ้านน็อคดาวน์ได้มีการจัดวางตำแหน่งการวางระบบต่างๆ ภายในบ้านไว้อย่างเรียบร้อยแล้วนั้นเอง เรียกได้ว่าบ้านเสร็จพร้อมอยู่เลยก็ว่าได้
 
 

ข้อเสีย

 

  • 1. ความแข็งแรง

เนื่องจากบ้านน็อคดาวน์จะไม่มีการขุดเจาะเสาเข็ม  และไม่มีคานในการรับน้ำหนัก แต่จะใช้ในส่วนของผนังเป็นตัวยึดโครงสร้างแทน จึงทำให้ความแข็งแรงนั้นน้อยกว่าแบบบ้านสร้างเอง
 

  • 2. ไม่สามารถต่อเติมได้

หากคิดจะต่อเติมคงใช้ไม่ได้สำหรับบ้านน็อคดาวน์ เนื่องจากโครงสร้างจะถูกจัดทำในรูปแบบสำเร็จรูป ซึ่งไม่ได้มีการทำโครงการเผื่อไว้สำหรับการรับน้ำหนักที่มากขึ้นหรือการต่อเติม ซึ่งหากมีการต่อเติมอาจทำให้บ้านเกิดความเสียหายได้
 

  • 3. เลือกวัสดุไม่ได้

บ้านน็อคดาวน์จะเป็นบ้านสำเร็จรูปซึ่งส่วนใหญ่จะมีการทำโครงสร้างไว้สำเร็จเรียบร้อย จึงทำให้ไม่สามารถเลือกวัสดุได้ตามความต้องการ
 

  • 4. รูปแบบและการออกแบบที่จำกัด

ในปัจจุบันบ้านน็อคดาวน์มีรูปแบบบ้านให้ได้เลือกมากยิ่งขึ้น แต่ก็คงยังน้อยกว่าแบบบ้านสร้างเองที่สามารถออกแบบเพิ่มเติมได้ตามความต้องการ  เนื่องจากบ้านน็อคดาวน์จะมีข้อจำกัดในการสร้างที่มากกว่านั้นเอง

 
 

บ้านน็อคดาวน์

บ้านน็อคดาวน์

Source by alanearchitecturepllc

 
 

แล้วควรเลือกบ้านแบบไหนดี?

 
หากจะให้ชี้ชัดว่าควรเลือกบ้านแบบไหนนั้นก็คงเป็นเรื่องที่ยาก เพราะบ้านแต่ละแบบก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ซึ่ง Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้เลือกที่เหมาะกับการใช้งานเป็นดีที่สุด ซึ่งสามารถดูเพื่อประกอบการตัดสินใจได้ดังนี้

 

  • 1. หากต้องการสร้างบ้านที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน สืบทอดไปยังลูกหลาน อาจจะต้องเลือกเป็นบ้านสร้างเอง เพราะมีความแข็งแรง และมีอายุการใช้งานที่มากกว่า อีกทั้งยังสามารถซ่อมแซมหรือรีโนเวทได้ง่ายกว่า

 

  • 2. หากอนาคตคิดจะมีการต่อเติมบ้าน บ้านน็อคดาวน์อาจจะไม่ตอบโจทย์ เพราะไม่สามารถต่อเติมได้ ซึ่งหากมีการต่อเติมอาจทำให้บ้านเกิดความเสียหายได้

 

  • 3. หากต้องการบ้านหลักเล็กๆ ที่เพิ่มขึ้นมาจากบ้านเดิม และมีพื้นที่เหลือ บ้านน็อคดาวน์ถือเป็นตัวเลือกที่ดี ซึ่งในปัจจุบันได้รับความนิยมค่อนข้างมาก เนื่องจากไม่ยุ่งยากในการสร้าง และมีราคาที่ย่อมเยาว์

 

  • 4. หากต้องการบ้านพักผ่อนน่ารักๆ หรือคาเฟ่ต่างๆ บ้านน็อคดาวน์ก็ถือว่าตอบโจทย์ ซึ่งในปัจจุบันตามรีสอร์ทและคาเฟ่ต่างๆ มักเลือกใช้ เพราะสามารถสร้างได้อย่างรวดเร็ว และเคลื่อนย้ายได้ง่าย

 

 

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี