เรื่องควรรู้ ก่อนเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น

Home Careเรื่องควรรู้ ก่อนเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น

เรื่องควรรู้ ก่อนเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น

สำหรับๆ เพื่อนๆ คนไหนที่กำลังเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นหรือเตรียมย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านหรือคอนโดหลังใหม่ที่ยังไม่ได้ติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น วันนี้พวกเรา Infinity Design ได้นำข้อควรรู้ก่อนทำการเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นมาฝากให้เพื่อนๆ ได้รับชมกัน

 

เรื่องควรรู้ ก่อนเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น

 

เครื่องทำน้ำอุ่นนั้นถือว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือนที่ค่อนข้างกินไฟ ดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นเข้าไปภายในบ้านเราควรศึกษาข้อมูลและมีความรอบคอบในการพิจาณาเลือกซื้อ ข้อควรรู้ก่อนทำการเลือกซื้อนั้นจะมีอะไรกันบ้าง ไปติดตามกันเลย

 

เครื่องทำน้ำอุ่น

เครื่องทำน้ำอุ่น

 
 
 

ชนิดของเครื่องทำน้ำอุ่น

เครื่องทำน้ำอุ่นไฟฟ้านั้นจะสามารถแบ่งชนิดของการทำความร้อนได้ทั้งหมดเป็น 3 ชนิดด้วยกัน คือ

  • หม้อต้มทองแดง – ข้อดีของหม้อต้มทองแดงนั้น จะสามารถทนทานความร้อนได้ดี อายุการใช้งานยาวนาน ไม่รั่วซึม และปลอดภัยกว่า
  • หม้อต้มกริลล่อน – หม้อต้มกริลล่อนนั้นเป็นหม้อต้มพลาสติกแบบทนความร้อนสูง มีราคาถูก แต่จะมีอายุการใช้งานค่อนข้างสั้น แตก รั่ว ง่าย
  • แบบขดลวดทองแดง – ข้อดีของขดลวดทองแดงคือจะสามารถทำความร้อนได้ไว แต่ควรระวังเรื่องหินปูนที่อาจอุดตันได้ง่ายด้วย

 

เครื่องทำน้ำอุ่น

เครื่องทำน้ำอุ่น

 
 
 

ตัวตัดไฟอัตโนมัติ

อุปกรณ์ป้องกันไฟดูดโดยการตัดไฟอัตโนมัติหากมีไฟฟ้ารั่วไหล สามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิดด้วยกัน คือ

  • แบบ ELCB หรือ ELB – เป็นตัวตัดไฟอัตโนมัติที่ได้รับความนิยมค่อนข้างสูง หน้าตาจะมีลักษณะเป็นแท่งสี่เหลี่ยมสีดำ เหมือนกันกับเซฟตี้เบรกเกอร์ของเครื่องปรับอากาศ ปั้มน้ำ เป็นต้น โดยข้อดีของ ELCB คือทนทาน ปลอดภัยชัวร์ และหาอะไหล่ได้ง่าย
  • แบบ ESD – เป็นแผงวงจรตัดไฟอิเล็คทรอนิคเล็กๆ สามารถตัดไฟได้อย่างรวดเร็วหากมีกระแสไฟรั่วออกมาเพียงนิดเดียว แต่มักมีอายุการใช้งานสั้น และหาอะไหล่ได้ค่อนข้างยาก (และหากหาได้ อาจเป็นอะไหล่มือสองซึ่งไม่น่าปลอดภัย) ทั้งนี้

 

หากเครื่องทำน้ำอุ่นไม่มีระบบป้องกันไฟดูดที่ทางผู้ผลิตใส่มาให้เลย อันนี้แนะนำให้ติดตั้งตัวตัดไฟ ELCB เพิ่มเติมเพื่อเสริมความปลอดภัยเข้าไป แต่หากที่ตัวเครื่องได้มีการติดตั้งระบบตัดไฟแบบ ELCB เข้าไปอยู่แล้ว อันนี้ก็ไม่จำเป็นต้องติดตั้งตัวตัดไฟเพิ่มเติม แต่หากเป็นแผงวงจรอิเล็กทรอนิคแบบ ESD ตรงนี้อาจจำเป็นต้องติดตัวตัวตัดไฟ ELCB เพิ่มเติมเพื่อเสริมความปลอดภัยเข้าไปด้วย เพราะหากแผงวงจรด้านในเกิดชำรุดเสียหาย จะได้มีตัวตัดไฟแบบ ELCB เป็นตัวสำรองความปลอดภัยของชีวิตเพื่อนๆ ให้อีกชั้นหนึ่ง

 

อันตรายหากไฟฟ้าลัดวงจร

อันตรายหากไฟฟ้าลัดวงจร

 
 
 

ตัวตัดไฟโดยวัดจากอุณภูมิ

หากซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นใหม่ควรดูว่ามีระบบตัดไฟโดยวัดจากอุณภูมิหรือไม่ โดยจะทำหน้าที่ตัดไฟเวลาน้ำอุ่นร้อนได้ระดับ สามารถแบ่งได้ 2 ชนิด คือ

  • แบบตัดอัตโนมัติและต่อโดยอัตโนมัติ – ถือเป็นระบบตัดไฟที่สะดวกและง่ายต่อการใช้งานมากที่สุด โดยจะตัดไฟเมื่อมีอุณภูมิสูงมากผิดปกติและจะต่อให้เองอีกครั้งโดยอัตโนมัติหากอุณภูมิกลับมาปกติอีกครั้ง
  • แบบตัดอัตโนมัติและต่อไม่อัตโนมัติ – เป็นระบบที่เน้นด้านความปลอดภัยเป็นหลัก โดยจะทำการตัดไฟหากมีอุณภูมิผิดปกติ และต้องกดปุ่มรีเซ็ตที่ตัว Thermostat เพื่อยกเลิกการตัดไฟ ตรงนี้อาจเรียกช่างมาตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อระบบได้ตัดไฟไปแล้วเพื่อความปลอดภัย

 

หัวฝักบัวประหยัดน้ำ

หัวฝักบัวประหยัดน้ำ

 
 

การประหยัดพลังงาน

เครื่องทำน้ำอุ่นนั้นถือว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟพอสมควร การพิจารณาเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงานเบอร์ 5 ถือเป็นสิ่งที่ควรนึกถึงเป็นลำดับแรก ภายในเครื่องทำน้ำอุ่นอาจเลือกที่มีถังน้ำภายในตัวเครื่องและมีฉนวนหุ้มด้วย เพราะสามารถลดการใช้พลังงานได้ถึง 10-20% เลยทีเดียว ทั้งนี้อาจพิจารณาเพิ่มเติมที่หัวฝักบัวด้วย หัวฝักบัวแบบประหยัดน้ำ (Water Efficient Showerhead) จะสามารถประหยัดน้ำได้มากกว่าหัวฝักบัวธรรมดาถึง 25-75%

 

 

 

อ่านคอลัมน์ Home Care ต่อ »

 

 

 
 

สนใจบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563