เคล็ด(ไม่)ลับ…การเลือกสีตกแต่งบ้าน (ตอน 1)

Decoration Tipเคล็ด(ไม่)ลับ…การเลือกสีตกแต่งบ้าน (ตอน 1)

เคล็ด(ไม่)ลับ…การเลือกสีตกแต่งบ้าน (ตอน 1)

การเลือกโทนสีการตกแต่งบ้านถือเป็นอีกสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ เพราะแต่ละโทนสีนั้นก็จะให้ความรู้สึก และบรรยากาศภายในห้องที่แตกต่างกัน  วันนี้เราจึงจะมาพูดถึงทฤษฎีสีที่ใช้ในการตกแต่งบ้าน หลักในการเลือกสี การคุมโทนสี เพื่อให้บ้านที่ออกมานั้น ลงตัว สวยงาม และน่าอยู่ค่ะ

 

 

 

 

สีมีผลต่ออารมณ์และความรู้สึก

 

ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า การใช้สีที่เหมาะสมกับการตกแต่งนััน นอกจากจะเป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีแล้ว ยังเป็นการแก้ไขปัญหาให้กับพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้อยู่อาศัย ว่าอยากได้บรรยากาศภายในห้องออกมาในทิศทางใด

 

นอกจากนั้นแล้ว สีเป็นสิ่งหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อระบบร่างกายของมนุษย์ เริ่มจากการรับความรู้สึก ซึ่งจะส่งผลออกมาทางร่างกาย และจิตใจ ยกตัวอย่างเช่น ห้องๆ หนึ่งทาสีฟ้าอ่อนๆ จะทำให้ห้องนั้น รู้สึกสงบ เย็นสบาย และปลอดโปร่ง ซึ่งทำให้ผู้อยู่อาศัยในห้องนี้ มีทัศนคติในทางที่เป็นบวกมากกว่าลบ

 

 

การเลือกสีตกแต่งบ้าน

 

การตกแต่งโดยใช้สีโทนร้อน (Warm Color) เช่น แดง ส้ม เหลือง ม่วงแดง ม่วง

 

สำหรับบ้านที่ใช้สีโทนนี้ นอกจากจะช่วยให้หายจากความเฉื่อยชาแล้ว ยังช่วยเพิ่มบรรยากาศของความอบอุ่นให้ภายในห้อง รวมถึงความเป็นกันเองอีกด้วย

 

การใช้สีประเภทนี้ควรจะเลือกใช้ภายในห้องที่ต้องการกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกให้มีชีวิตชีวา อย่างเช่น ห้องนั่งเล่น ห้องครัว เป็นต้น  โดยการใช้สีโทนร้อนในการตกแต่ง Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้ใช้ในปริมาณที่น้อย เมื่อเทียบกับองค์ประกอบรวมของสีภายในทั้งหมด เพื่อไม่ให้ภายในห้องรู้สึกร้อนแรงจนเกินไป

 

โดยเพื่อนๆ สามารถชมวิธีการตกแต่งบ้านด้วยสีโทนร้อนเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ   แต่งบ้านโทนสีร้อนอย่างไร “ไม่ให้บ้านร้อน”

 

 

การตกแต่งโดยใช้สีโทนร้อน

การตกแต่งโดยใช้สีโทนร้อน

Source by chuyennhatiendat

 

 

Tip! สำหรับห้องที่มีขนาดใหญ่มากๆ อย่างห้องโถง แต่ไม่อยากให้ภายในห้องดูเวิ้งว้างจนเกินไปนั้น การเลือกใช้สีโทนร้อน เช่น โทนสีแดงเข้ม หรือน้ำตาลแดงจะช่วยช่วยลดความเวิ้งว้าง แต่จะได้รับความรู้สึกอบอุ่นเข้ามาแทนค่ะ

 

 

การตกแต่งโดยใช้สีโทนเย็น (Cool Color) เช่น น้ำเงิน น้ำเงินคราม ม่วงคราม เขียวเหลือง เขียวแก่

 

สีโทนเย็นเป็นสีที่ได้ลอกเลียนสีของธรรมชาติ เช่น สีของท้องทะเล หรือท้องฟ้า เมื่อนำมาใช้ตกแต่งภายในห้อง สีประเภทนี้จึงมีผลช่วยให้สมองผ่อนคลาย ลดความเครียด เป็นสีที่ให้ความรู้สึกเปิดโล่งสบาย ระงับความกระวนกระวาย และดูมีระเบียบแบบแผน

 

สีโทนเย็นมักจะเหมาะกับการตกแต่งห้องนอน ห้องน้ำ ตลอดจนห้องทำงานที่ต้องการบรรยากาศของความเป็นระเบียบ น่าเชื่อถือ อีกทั้งสีโทนเย็น ยังช่วยสร้างความรู้สึกในการลดความร้อนได้อีกด้วยค่ะ

 

 

การตกแต่งโดยใช้สีโทนเย็น

การตกแต่งโดยใช้สีโทนเย็น

Source by houseofturquoise

 

 

Tip! สำหรับสิ่งของ เช่น ตู้หรือเครื่องเรือนที่มีขนาดใหญ่มากๆ  การเลือกใช้สีโทนเย็น (สีน้ำเงิน สีฟ้า สีเขียว สีเขียวฟ้า) จะช่วยทำให้ภายในห้องดูกว้างขวางและรู้สึกปลอดโปร่งมากยิ่งขึ้น

 

 

เพื่อนๆ สามารถดูการเลือกสีตกแต่งบ้านตอน 2 ได้ที่นี่เลยค่ะ

เคล็ด(ไม่)ลับ...การเลือกสีตกแต่งบ้าน (ตอน 2)

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่