รู้หรือไม่? มู่ลี่กับม่านปรับแสงต่างกันอย่างไร

Decoration Tipรู้หรือไม่? มู่ลี่กับม่านปรับแสงต่างกันอย่างไร

รู้หรือไม่? มู่ลี่กับม่านปรับแสงต่างกันอย่างไร

หลายคนเข้าใจผิด สำหรับ “มู่ลี่กับม่านปรับแสง” ว่าเป็นม่านชนิดเดียวกัน จนมักเรียกกันว่า มู่ลี่ปรับแสง แต่รู้หรือไม่? แท้จริงแล้วม่านทั้ง 2 ชนิดนั้นมีความแตกต่างกัน วันนี้เราจึงมาไขข้อสงสัยระหว่างมู่ลี่กับม่านปรับแสงให้เพื่อนๆ ได้ทราบกันค่ะ

 
 

 
 

มู่ลี่ (Venetian Blinds)

 

เริ่มกันที่ “มู่ลี่” กันก่อนเลย ในปัจจุบันถือเป็นม่านอีกหนึ่งชนิดที่ค่อนข้างได้รับความนิยมนำไปตกแต่งโดยเฉพาะสไตล์มินิมอล เพราะให้ความเรียบง่าย เรียบร้อย สบายตา และยังช่วยประหยัดพื้นที่การใช้งานอีกด้วย

 

การติดมู่ลี่นอกจากจะช่วยบังแสงที่ส่องเข้ามาในห้องแล้ว มู่ลี่ยังช่วยสะท้อนความร้อนที่เข้าสู่ตัวบ้าน และบดบังทัศนียภาพที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆ ได้อีกด้วย โดยตัวใบมู่ลี่จะวางตัวในแนวนอนสามารถเลือกความเข้มแสงที่เข้ามาภายในห้องได้ด้วยการปรับองศาของใบ ซึ่งจะคล้ายกับ ม่านปรับแสง หากต้องการดึงเก็บตัวมู่ลี่สามารถดึงที่ตัวเชือกหรือโซ่ (ขึ้นอยู่กับรุ่นที่ใช้) มู่ลี่ก็จะถูกรวบเก็บขึ้นด้านบนในแนวนอน

 

ทั้งนี้มู่ลี่นั้นมีหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น มู่ลี่อลูมิเนียม และ มู่ลี่ไม้  ซึ่งเพื่อนๆ สามารถดูรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับมู่ลี่เพิ่มเติมได้ที่นี่เลย  มู่ลี่ (Venetian Blinds)

 

 

มู่ลี่อลูมิเนียม

มู่ลี่อลูมิเนียม

 

 

ม่านปรับแสง (Vertical Blinds)

 
รูปแบบการวางใบของตัวม่านจะมีลักษณะเป็นแนวตั้ง โดยการใช้งานจะมีความคล้ายกับมู่ลี่ คือสามารถควบคุมปริมาณแสงให้เข้าภายในห้องได้อย่างง่ายดายโดยวิธีการปรับใบ
 
สำหรับการดึงรวบเก็บตัวม่านปรับแสงนั้น สามารถเลือกเก็บได้ 2 แบบ คือดึงแล้วตัวม่านปรับแสงจะแยกออกตรงกลาง หรือจะดึงรวบไว้ด้านเดียวก็ได้ ตามความเหมาะสมและการใช้งาน

 

ทั้งนี้เพื่อนๆ สามารถดู รูปแบบม่านปรับแสงชนิดต่างๆ และรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับม่านปรับแสงได้ที่นี่เลย   ม่านปรับแสง (Vertical Blinds)

 
 

ม่านปรับแสง

ม่านปรับแสง

 

 

ความแตกต่างระหว่าง มู่ลี่ กับ ม่านปรับแสง

    •  

 

    • ลักษณะการวางของใบ : มู่ลี่จะมีการวางใบในลักษณะ “แนวนอน” ส่วนม่านปรับแสงนั้น จะเป็นลักษณะ “แนวตั้ง”

 

    • วัสดุของใบม่าน : มู่ลี่จะทำมาจาก “วัสดุไม้ และ อลูมิเนียม” ส่วนม่านปรับแสงจะทำจาก ” วัสดุ Polyester”

 

  • การใช้งาน : จะมีทั้งความคล้ายและความต่างกันคือ ม่านทั้ง 2 ชนิดจะมีการปรับใบเพื่อเปิดรับแสง แต่มู่ลี่จะปรับใบในลักษณะแนวนอนและยกขึ้นด้านบนเมื่อต้องการเปิดม่านทั้งหมด ส่วนม่านปรับแสงจะปรับใบในลักษณะแนวตั้ง และรวบเก็บบริเวณด้านข้าง เมื่อต้องการเปิดม่านทั้งหมด

 
 

 

 


 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี