รู้ก่อนไหว้! ตรุษจีนนี้ควรไหว้เวลาใดบ้าง

Decoration Tipรู้ก่อนไหว้! ตรุษจีนนี้ควรไหว้เวลาใดบ้าง

รู้ก่อนไหว้! ตรุษจีนนี้ควรไหว้เวลาใดบ้าง

วันตรุษจีนถือเป็นเทศกาลสำคัญของคนจีน เพราะตามในปฏิทินจีนถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งในประเทศไทยเรานั้น ก็มีทั้งชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่ วันนี้เราจึงมีรายละเอียดของแต่ละเวลาในการไหว้ตรุษจีนมาฝากกัน เพื่อความถูกต้องและเป็นสิริมงคล


 

 

 
 
สำหรับวันตรุษจีนในปี 2565 นี้ จะตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565  รวมไปถึงวันสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวันตรุษจีนที่จะไม่พูดถึงก็คงจะไม่ได้ นั้นก็คือ
 

    • วันจ่ายตรงกับวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2565 ซึ่งเป็นวันที่คนไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายซื้อของต่างๆ เพื่อใช้สำหรับพิธีการไหว้ในวันไหว้หรือวันถัดไป อาทิ อาหาร ผลไม้ ขนม และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ

 

    • วันไหว้ ตรงกับวันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565 จะเป็นการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ,บรรพบุรุษ,ไหว้ให้ทานสัมภเวสีและไหว้เทพเจ้า ด้วยของไหว้ที่ได้มีการจัดเตรียมไว้ ซึ่งการไหว้แต่ละอย่างนั้นก็จะมีช่วงเวลาที่แตกต่างกันออกไป

 

  • วันเที่ยว ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ถือเป็นวันแห่งความสุขเลยก็ว่าได้ โดยจะมีการแต่งกายที่สวยงาม เพื่อออกไปเที่ยว และ ไปขอพรญาติผู้ใหญ่

 
ทั้งนี้ในวันตรุษจีนก็มีธรรมเนียมปฏิบัติหรือข้อห้ามที่ไม่ควรทำ ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นดูได้ที่นี่เลย  10 สิ่งต้องห้าม! ไม่ควรทำในวันตรุษจีน 2020

 
 

วันตรุษจีน

วันตรุษจีน

Source by pixabay
 
 

วันไหว้ต้องไหว้ช่วงเวลาไหนบ้าง?

 
อย่างที่ได้เกริ่นไปในข้างต้น ว่าการไหว้จะมีช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าไปจนถึงช่วงดึกเลยทีเดียว

 

ช่วงเช้า 06.00 น.
 
จะเป็นการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยปกป้องคุ้มครองผู้อยู่อาศัยให้อยู่เย็นเป็นสุข โดยของที่ไหว้จะมี ชุดซาแซ หมู ไก่ เป็ด ผลไม้มงคล อย่าง ส้มสีทอง องุ่น แอปเปิ้ล  และขนมมงคล อย่าง ขนมเทียน ขนมถ้วยฟู  พร้อมกับกระดาษเงินและกระดาษทอง

 

ช่วงสาย 10.00 น. หรือไม่เกินเที่ยง
 
จะเป็นการไหว้บรรพบุรุษที่ได้ล่วงลับไปแล้ว เพื่อแสดงความกตัญญู โดยของที่ไหว้จะมี ชุดซาแซ อาหารคาวหวาน โดยส่วนใหญ่จะเลือกอาหารที่บรรพบุรุษชอบ รวมถึงขนม ผลไม้มงคล และเผากระดาษเงินกระดาษทอง เพื่ออุทิศให้แก่ผู้ที่ล่วงลับ หลังจากธูปหมด ทุกคนในครอบครัวจะนำของไหว้มารับประทานและแจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้าน

 

ช่วงบ่าย 14.00 น.ไม่เกิน 16.00 น.
 
จะเป็นการไหว้ให้ทานสัมภเวสีหรือผีไม่มีญาติ โดยของที่ไหว้จะมีข้าว ขนมต่างๆ และกระดาษเงินกระดาษทอง เมื่อไหว้เสร็จ จะทำการจุดประทัดเพื่อเป็นการไล่สิ่งชั่วร้ายออกไป

 

ช่วงดึก : ช่วงเวลา 23.00-01.00 น.
 
จะเป็นการไหว้ “ไฉ่ซิงเอี้ย” เทพแห่งโชคลาภ เพื่อเป็นการเสริมความร่ำรวย โชคลาภ โดยของที่ไหว้จะมี เจฉ่าย ,เทียนแดง 1 คู่ หรือ ใช้เป็นธูป 3,5,12 ดอกก็ได้ ,ผลไม้มงคล 5 อย่าง , ขนมจันอับหรือจังอั๊บ,น้ำชา 5 แก้ว และกระดาษเงินกระดาษทอง โดยตั้งโต๊ะไหว้ทิศที่เทพเจ้าเสด็จลงมา คือทิศตะวันออกเฉียงใต้

 
 

วันตรุษจีน

วันตรุษจีน

Source by pixabay
 
 

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี