มือใหม่ควรรู้! 5 Tips! การดูแลต้นกระบองเพชร

Decoration Tipมือใหม่ควรรู้! 5 Tips! การดูแลต้นกระบองเพชร

มือใหม่ควรรู้! 5 Tips! การดูแลต้นกระบองเพชร

“ต้นกระบองเพชร” ถือเป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ เพราะให้ความสวยงาม มีหลายสายพันธุ์  และมีรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์  สามารถนำไปเป็นของตกแต่งบ้าน หรือ ให้เป็นของขวัญก็ถูกใจคนรับ วันนี้เราจึงมี  5 Tips! การดูแลต้นกระบองเพชร มาฝากกันค่ะ

 
 

 
 

1. จัดเตรียมที่อยู่ให้พร้อม

 

ก่อนที่จะนำต้นกระบองเพชรมาปลูกนั้น Infinity Desig ผ้าม่าน แนะนำให้เตรียมสถานที่ปลูกให้พร้อมและเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นบ้าน หรือ คอนโด ซึ่งควรเป็นบริเวณที่มีแสงแดดเข้าถึง เนื่องจากต้นกระบอกเพชรเป็นต้นที่ชอบแสงแดดนั้นเอง

 

ทั้งนี้การเลือกสถานที่ ควรคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่นและเพื่อนบ้าน อาทิ การวางบริเวณขอบระเบียงซึ่งไม่ควรทำ เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่นได้ค่ะ

 
 

จัดเตรียมที่อยู่ให้พร้อม

จัดเตรียมที่อยู่ให้พร้อม

Source by blog.qualitysilkplants

 
 

2. การเลือกกระถาง

 

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการเปลี่ยนกระถางต้นกระบองเพชร ไม่เพียงดูแค่เรื่องของความสวยงามอย่างเดียว แต่ควรคำนึงถึงรูปทรง ขนาดของกระถางที่เลือกใช้ต้องเหมาะสมกับต้นกระบองเพชร และต้องคำนึงถึงการเจริญเติบโตในอนาคต ว่ามีขนาดเล็ก ใหญ่มากน้อยเพียงใด

 

โดยการย้ายกระถาง ต้องมีความระมัดระวังไม่ให้รากของต้นกระบองเพชรเกิดความเสียหาย หากต้นที่มีหนามแนะนำให้ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ ห่อบริเวณรอบๆ เพื่อป้องกันหมานทิ่มมือนั้นเองค่ะ

 

 

การเลือกกระถาง

การเลือกกระถาง

Source by  juniperoats

 

 

3. การรดน้ำ

 

หลายคนคงรู้กันดีว่าต้นกระบองเพชรเป็นต้นไม้ที่ไม่ค่อยชอบน้ำ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ต้องรดน้ำเลยเพราะอาจทำให้ตายได้เช่นกัน โดยเคล็ดลับการรดน้ำนั้นก็ไม่ยากเลย เพียงสังเกตที่ดิน หากดินแห้งจึงค่อยทำการรดน้ำ  ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ทุกวัน ทั้งนี้การรดน้ำควรรดให้ชุ่มถึงราก แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้น้ำขังหรือดินแฉะจนเกินไปค่ะ

 

 

การรดน้ำ

การรดน้ำ

Source by madaboutthehouse

 
 

4. ปริมาณแสงแดด

 

ในส่วนของข้อนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญเลยทีเดียว ถึงแม้ว่าต้นกระบองเพชรจะเป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดด แต่แสงแดดก็ไม่ควรร้อนเกินกว่า 27-32 องศาเซลเซียส เพราะอาจส่งผลทำให้ต้นกระบองเพชรแห้งหรือกลายเป็นสีน้ำตาลได้

 

ฉะนั้นหากเวลาใดที่มีแสงแดดจ้าหรือร้อนจนเกินไป ควรทำร่มเงา เพื่อให้ต้นกระบองเพชรได้รับแสงอ่อนๆ ที่ไม่แรงจนเกินไปค่ะ

 

 

ปริมาณแสงแดด

ปริมาณแสงแดด

Source by  i.pinimg

 
 

5. การออกดอกของต้นกระบองเพชร

 

ปิดท้ายด้วยเรื่องของดอกกระบองเพชร ที่คนปลูกหลายๆ คนเฝ้ารอคอย ว่าจะออกดอกเมื่อไหร่ นานหรือไม่ และ จะมีดอกจริงๆ มั้ย ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า ต้นกระบองเพชรนั้นมีหลายสายพันธุ์ ซึ่งแต่ละต้นก็มีระยะเวลาออกดอกช้า เร็วต่างกัน รวมไปถึงวิธีการเลี้ยงดูที่เริ่มตั้งแต่ผู้ขาย

 

ฉะนั้นแนะนำให้ถามผู้ขายให้ชัดเจน ว่าต้นประเภทนี้มีดอกหรือไม่? มีระยะเวลานานเพียงใด และมีวิธีการดูแลต่ออย่างไร เพื่อที่จะนำไปดูแลได้อย่างถูกวิธีและทำให้ง่ายต่อการดูแลยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

ทั้งนี้เพื่อนๆ สามารถดูสายพันธุ์กระบองเพชรเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ  รวมทีเด็ด! กระบองเพชรจิ๋วสายพันธุ์น่าปลูก

 

 

การออกดอกของต้นกระบองเพชร

การออกดอกของต้นกระบองเพชร

Source by thelovelydrawer

 
 

เพื่อนๆ สามารถชม เคล็ดลับการจัดสวนเพิ่มเติม ได้ด้านล่างนี้เลย

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี