มีผลต่อบ้าน! 5 ข้อควรระวัง ปลูกต้นไม้ใหญ่บริเวณบ้าน

Decoration Tipมีผลต่อบ้าน! 5 ข้อควรระวัง ปลูกต้นไม้ใหญ่บริเวณบ้าน

มีผลต่อบ้าน! 5 ข้อควรระวัง ปลูกต้นไม้ใหญ่บริเวณบ้าน

ต้นไม้เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความร่มเย็น และความสวยงามให้บริเวณบ้านได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้เล็กหรือใหญ่ แต่ทั้งนี้หากเลือกปลูกเป็นต้นไม้ใหญ่ ควรที่จะต้องระวังเป็นพิเศษเพราะอาจส่งผลต่อโครงสร้างของบ้านได้ วันนี้เราจึงมี 5 ข้อควรระวัง ปลูกต้นไม้ใหญ่บริเวณบ้าน มาฝากกันค่ะ

 
 

 

 

1. การจัดเตรียมพื้นที่

 

สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงนั้นก็คือ การเตรียมพื้นที่ ซึ่งแน่นอนว่าควรมีพื้นที่ ที่ต้องสามารถรองรับต้นไม้ขนาดใหญ่ได้ โดยให้นึกถึงตอนที่ต้นไม้โตเต็มที่เป็นหลัก  เพื่อที่จะได้มีการเผื่อพื้นที่ไว้สำหรับต้นไม้ตอนโต เพราะถ้าหากมีพื้นที่เล็กเกินไปหรือไม่เพียงพอ อาจทำให้ต้นไม้กินพื้นที่บริเวณบ้าน และ ส่งผลต่อโครงสร้างของบ้านได้ค่ะ

 
 

การจัดเตรียมพื้นที่

การจัดเตรียมพื้นที่

Source by white-ibiza

 
 

2. ประเภทต้นไม้

 

สำหรับการเลือกต้นไม้ ควรเลือกให้เหมาะสมกับพื้นที่ และจุดประสงค์ที่ต้องการปลูก ไม่ว่าจะเป็นปลูกเพื่อความสวยงาม เพื่อเป็นร่มเงา เป็นต้น เนื่องจากต้นไม้มีหลากหลายขนาด หลายรูปทรง ซึ่งให้ความสวยงามและประโยชน์ที่แตกต่างกัน

 

อาทิ ต้นไม้ทรงแผ่กว้าง ปลูกเพื่อให้ร่มเงา และสวยงาม ใช้พื้นที่ปลูกค่อนข้างมาก , ต้นไม้ทรงกรวย เน้นปลูกหลายๆ ต้นเรียงต่อกัน เพื่อพลางสายตา

 

แต่สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่อยากปลูกต้นไม้อื่นๆ ร่วมด้วยนั้นสามารถดูเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ  รวมทีเด็ด! กระบองเพชรจิ๋วสายพันธุ์น่าปลูก , 7 พันธุ์ไม้ ยอดนิยมปลูกจัดแต่งสวน , ปลูกต้นไม้ตามราศี

 
 

ประเภทต้นไม้

ประเภทต้นไม้

Source by boingboing

 
 

3. การเว้นระยะห่างจากตัวบ้าน

 

ในส่วนของข้อนี้ถือว่าค่อนข้างสำคัญ โดยการปลูกต้นไม้ใหญ่บริเวณบ้าน Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้ควรมีการเว้นระยะห่างระหว่างต้นไม้กับตัวบ้านอย่างน้อยประมาณ 5 เมตร เพื่อป้องกันรากของต้นไม้ไปสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างของบ้านนั้นเอง และไม่ควรปลูกใกล้บริเวณรั้วเพื่อนบ้านจนเกินไป เพราะกิ่งก้านที่ยื่นไปอาจก่อให้เกิดปัญหาในอนาคตได้ค่ะ

 
 

การเว้นระยะห่างจากตัวบ้าน

การเว้นระยะห่างจากตัวบ้าน

Source by sadecor

 
 

4. ตำแหน่งทิศทางการปลูก

 
การปลูกต้นไม้แน่นอนว่าหลักๆ ต้องการร่มเงา และ อยากมีลมพัดที่เย็นสบาย ฉะนั้นแนะนำให้ปลูกต้นไม้บริเวณทางทิศตะวันตกของบ้าน เพื่อเป็นการช่วยบังแสงแดด  ทั้งนี้ไม่ควรปลูกทางทิศใต้ เพราะจะเป็นการบังลมนั้นเองค่ะ

 

 

ตำแหน่งทิศทางการปลูก

ตำแหน่งทิศทางการปลูก

Source by dieartige.de

 

 

5. การค้ำยันต้นไม้

 

ปิดท้ายด้วยการค้ำยันต้นไม้ ซึ่งการปลูกต้นไม้ใหญ่บริเวณบ้านไม่ควรละเลยหรือมองข้ามในส่วนนี้ เพราะการค้ำยันต้นไม้นั้น ถือเป็นการป้องกันไม่ให้ต้นไม้ล้ม หรือ เอียง อีกทั้งยังช่วยทำให้ต้นไม้แข็งแรงอีกด้วยค่ะ

 

 

การค้ำยันต้นไม้

การค้ำยันต้นไม้

Source by news.psu.edu

 
 
 

 

เพื่อนๆ สามารถชม เคล็ดลับการจัดสวนเพิ่มเติม ได้ด้านล่างนี้เลย

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี