ที่สุดในโลก…Boyan Slat เด็กอายุ 19 กับการกำจัดขยะในมหาสมุทร

Activities for BLUE 2016ที่สุดในโลก…Boyan Slat เด็กอายุ 19 กับการกำจัดขยะในมหาสมุทร

ที่สุดในโลก…Boyan Slat เด็กอายุ 19 กับการกำจัดขยะในมหาสมุทร

เริ่มต้นจากแรงบันดาลใจสู่ความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยความคิดที่อยากจะเก็บขยะทั้งมหาสมุทร หรือการทำความสะอาดทะเล จากเด็กหนุ่มอายุ 19 ปี  Boyan Slat  ซึ่งได้นำเทคโนโลยีมาแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม  พร้อมกับการก่อตั้งโปรเจค The Ocean Cleanup

 

 

 

 

 

 

จุดเริ่มต้น

 

 

เมื่อตอน Boyan Slat  อายุ 16  ปี  เขาได้ไปดำน้ำที่ชายฝั่งทะเลประเทศกรีซ และได้พบว่า จำนวนปลาที่เห็นนั้น น้อยกว่าขยะ พลาสติก จึงทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจที่จะเก็บขยะทั้งมหาสมุทร

 

 

 Boyan Slat

Boyan Slat

Source by theoceancleanup

 

 

แรงบันดาลใจก่อให้เกิดความพยายาม

 

 

หลังจากนั้น Boyan Slat ได้ศึกษาหาข้อมูล ซึ่งได้นำเรื่องของน้ำวนหรือ gyres  มาใช้ให้เกิดประโยชน์  โดยใน ปี 2012 เขาได้นำไอเดียไปเสนอในงาน TEDx Talk ที่เนเธอร์แลนด์  กับโครงสร้างกว้าง 100 กิโลเมตร ที่สามารถกำจัดขยะในมหาสมุทรได้ถึง 42%  ซึ่งมีน้ำหนักกว่า 70 ล้านกิโลกรัม

 

โดยวิธีนี้จะเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 4.53 ยูโร  ต่อกิโลกรัม หรือเพียง 167 บาทเท่านั้น  ซึ่งเป้าหมายการกำจัดแพขยะกลางทะเลแปซิฟิคของ Boyan Slat นั้น จะใช้ระยะเวลา 10 ปี  จึงทำให้มีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก จนเกิดเป็นกระแสไวรัลทางอินเทอร์เน็ต

 

 

โปรเจค The Ocean Cleanup

โปรเจค The Ocean Cleanup

Source by theoceancleanup

 

 

ลงมือทำด้วยความมุ่งมั่น

 

 

ในปี 2013 Boyan Slat ได้ตัดสินใจพักการเรียนในมหาวิทยาลัย เพื่อมาก่อตั้งองค์กร The Ocean Cleanup อย่างเป็นทางการ โดยตัวเขาได้บริหารงานเองทั้งหมด ต่อมาในปี 2014 เขาและเพื่อนร่วมทีมกว่า 100 คน ได้ทำเครื่องกำจัดขยะรุ่นทดสอบขึ้น

 

โดยพวกเขาได้ร่วมกันเขียนรายงาน 530 หน้าถึง “ความเป็นไปได้ที่จะทำความสะอาดทะเลจากขยะพลาสติก โดยไม่สร้างความเสียหายต่อชีวิตในท้องทะเล”  หลังจากที่รายงานนี้ได้เผยแพร่ออกไป ทำให้ได้นับการสนับสนุนเป็นจำนวนมาก

 

จึงทำให้ในขณะนี้พวกเขาได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องกำจัดขยะที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีขนาด 2,000 เมตร จนกลายเป็นโครงสร้างลอยน้ำจากฝีมือมนุษย์ที่ยาวที่สุดในโลก

 

 

Boyan Slat

Boyan Slat

Source by triphobo

 

 

คุณเองก็สามารถช่วยเขาได้

 

 

เพียงเพื่อนๆ ไม่ทิ้งขยะลงในทะเล  ทิ้งขยะให้ถูกที่ เท่านี้ก็ถือเป็นการช่วยลดปริมาณขยะกันได้แล้ว  ทาง Infinity Design  ของเรา ก็ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของสิ่งแวดล้อมเช่นกัน

 

โดยได้ร่วมกันทำกิจกรรมการอนุรักษ์ธรรมชาติกันอย่างสม่ำเสมอ ทั้งในส่วนของท้องทะเล และ ผืนป่า ซึ่งเพื่อนๆ สามารถชมรายละเอียด พร้อมภาพกิจกรรมกันได้ด้านล้างนี้เลยค่ะ 

 

 

 

Infinity Design for BLUE Infinity design for GREEN

 

 

บ้านจะสวยได้อย่างไร … ?

ถ้าบ้านหลังใหญ่ยังถูกทำลาย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก theoceancleanuptriphobo

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี