ทาสีบ้านเองง่ายๆ ด้วย 5 ขั้นตอน เพื่อบ้านสวย มีสไตล์

Decoration Tipทาสีบ้านเองง่ายๆ ด้วย 5 ขั้นตอน เพื่อบ้านสวย มีสไตล์

ทาสีบ้านเองง่ายๆ ด้วย 5 ขั้นตอน เพื่อบ้านสวย มีสไตล์

การทาสี เพื่อนๆ หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ยาก แต่ก็คงไม่ยากเกินความสามารถของพวกเราจริงมั้ยคะ?  ซึ่งวันนี้เราก็มีขั้นตอนการทาสีบ้านเองแบบง่ายๆ มาฝากกัน แต่ทั้งนี้ก็ควรที่จะมีการดูพื้นที่กันด้วย ว่ามากน้อยเพียงใด และ สามารถทาสีเองได้หรือไม่ค่ะ

 

 

 

 

 

1. สไตล์ที่ต้องการ

 

เลือกสไตล์การตกแต่งที่เพื่อนๆ ต้องการ เพราะ แต่ละสไตล์นั้น ก็ย่อมมีการใช้โทนสีที่แตกต่างกันออกไป  อาทิ สไตล์โมเดิร์น ที่จะเน้นโทนสีขาว ดำ เทา เป็นหลัก อีกทั้งหากเพื่อนๆ รู้สไตล์การตกแต่งที่ต้องการ ก็จะทำให้ง่ายต่อการเลือกโทนสีในขั้นตอนต่อไปกันอีกด้วยค่ะ

 

 

สไตล์ที่ต้องการ

สไตล์ที่ต้องการ

Source by deghys.wordpress

 

 

2. โทนสี/ประเภทสี

 

มาดูในส่วนของการเลือกโทนสีกันบ้าง  ซึ่งควรเลือกให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งที่เพื่อนๆ ต้องการ อีกทั้งในเรื่องอารมณ์ของโทนสีก็มีความสำคัญไม่น้อย เพราะแต่ละโทนสีก็จะให้อารมณ์ความรู้สึกที่แตกแต่งกันออกไป รวมไปถึงการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับห้อง ซึ่งเพื่อนๆ สามารถ ดูเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ   เทคนิค!!การเลือกโทนสีให้เหมาะกับห้อง

 

สำหรับในเรื่องของประเภทสีจะมีทั้งแบบมัน และ แบบกึ่งมันเงาให้เพื่อนๆ ได้เลือกใช้  โดยถ้าหากต้องการความเป็นธรรมชาติมักจะเลือกใช้เป็นสีด้าน แต่หากต้องการความสว่างสดใส แนะนำให้เลือกใช้เป็นแบบกึ่งมันเงาค่ะ

 

 

โทนสี

โทนสี

Source by designbaronline

 

 

3. เตรียมพื้นผิว

 

สำหรับในขั้นตอนนี้ ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะอาจส่งผลต่อการทาสีได้ ฉะนั้นควรมีการตรวจสอบผนัง ว่ามีการชำรุด รอยแตกแยก และ รอยขรุขระหรือไม่  หากมีควรทำการแก้ไขให้เรียบร้อย  โดยเฉพาะผนังเก่า ที่มักเกิดปัญหา ซึ่งเพื่อนๆ สามารถดูวิธีการแก้ไขได้ดังนี้

 

  • พื้นผิวปูน เริ่มจากการขูดสีที่หลุดร่อนออกมาให้หมด เพราะพื้นผิวปูนมักจะเกิดสีหลุดร่อนได้ง่าย  ต่อด้วยการล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า พร้อมขัดด้วยแปรง   จากนั้นทำการสำรวจความชำรุดและรอยร้าวของพื้นผิว เพื่อทำการโป๊วหรือแก้ไข  ปิดท้ายด้วยการนำกระดาษทรายมาขัดให้พื้นผิวเรียบเสมอกัน

 

  • พื้นผิวไม้ เพื่อนๆ สามารถนำกระดาษทรายมาขัดบนพื้นผิวได้เลย  เพื่อให้ได้พื้นผิวที่เรียบ  จากนั้น ล้างทำความสะอาด แล้วรอจนแห้งสนิท ถึงจะสามารถดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้ เพราะหากไม้มีความชื้นอาจก่อให้เกิดชื้นราได้  จากนั้นทาด้วยน้ำยากันเชื้อราค่ะ

 

  • พื้นผิวโลหะ สำหรับพื้นผิวนี้ ต้องระมัดระวังในเรื่องของสนิมเป็นพิเศษ ซึ่งหากเกิดสนิม ให้นำกระดาษทรายขัดออกให้เรียบร้อย จากนั้นทาตามด้วยน้ำยากันสนิมค่ะ

 

 

เตรียมพื้นผิว

เตรียมพื้นผิว

Source  by  urbanhomez

 

 

4. ทาสีรองพื้น

 

ก่อนทาสีจริง ควรมีการทาสีรองพื้นเสียก่อน เพื่อให้ได้โทนสีที่ชัดเจน ไม่ผิดเพี้ยน อีกทั้งยังช่วยทำให้สียึดเกาะกับพื้นผิวได้ดียิ่งขึ้น  แต่การเลือกสีทารองพื้นนั้น ก็ควรมีการเลือกให้เหมาะกับพื้นผิวเช่นกัน อาทิ  ปูน ไม้ โลหะ  เพราะสีรองพื้นแต่ละแบบ จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งสามารถชมเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ  3 เคล็ดลับการทาสีบ้านเก่า

 

 

ทาสีรองพื้น

ทาสีรองพื้น

Source by klikk

 

 

5. ทาสีจริง

 

  • ทดลองสี ก่อนทาสีลงบนผนังนั้น Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้มีการทดลองสี ด้วยการนำสีมาทาลงบนแผ่นตัวอย่างแล้วนำไปติดบริเวณผนัง ทิ้งไว้ประมาณ 2  วัน เพื่อดูความเปลี่ยนแปลงของสี เพราะหากไม่มีการทดลองอาจทำให้ได้สีที่ไม่ตรงกับความต้องการ และส่งผลเสียต่างๆ ได้

 

  • ทาสีลงบนผนัง เมื่อได้สี ตามที่ต้องการแล้ว ก็ลงมือทาสีที่ผนังกันได้เลย โดยเพื่อนๆ สามารถชมเทคนิคการทาสีในส่วนต่างๆ ของห้องให้ลงตัว ได้ที่นี่เลยค่ะ  แต่งสีห้องอย่างง่าย ด้วยกฏ 60-30-10!

 

 

เพื่อนๆ สามารถชม เทคนิคการเลือกโทนสี เพิ่มเติมได้ด้านล่างนี้เลยค่ะ 

เทคนิค!!การเลือกโทนสีให้เหมาะกับห้อง

 

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี