ตั้งรับ"ยุง"หน้าฝน ด้วย 6 ต้นไม้ยุงกลัว

Delicious! Ideaตั้งรับ"ยุง"หน้าฝน ด้วย 6 ต้นไม้ยุงกลัว

ตั้งรับ"ยุง"หน้าฝน ด้วย 6 ต้นไม้ยุงกลัว

สำหรับหน้าฝนนี้ อีกหนึ่งปัญหาที่มักมากวนใจไม่น้อยนั้นก็คือ เจ้ายุงตัวร้ายที่มีมากกว่าปกติ วันนี้เราจึงมี  6 ต้นไม้ช่วยไล่ยุงมาฝากเพื่อนๆ กัน ซึ่งเป็นต้นไม้ที่สามารถปลูกได้ง่าย โตไว แถมยังพ่วงไปด้วยคุณประโยชน์ต่างๆ อีกมากมายเลยค่ะ

 

 

 
 

1. ตะไคร้

 

เริ่มต้นด้วย “ตะไคร้” ที่เพื่อนๆ หลายคนรู้จักกันก่อนเลย โดยมีลักษณะใบเล็กเรียวยาว ขึ้นเป็นทรงพุ่ม ซึ่งถือเป็นสมุนไพรไทยอันดับต้นๆ ที่ช่วยไล่ยุงได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีกลิ่นที่ยุงไม่ชอบ อีกทั้งยังนิยมนำไปสกัดเป็นน้ำมัมหอมระเหย เพื่อใช้ในการไล่ยุง

 

สำหรับต้นตะไคร้นี้ ไม่เพียงช่วยไล่ยุงได้เท่านั้น แต่ยังนำมาประกอบอาหาร เป็นยารักษาโรคต่างๆ ได้อีกด้วย อาทิ แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เป็นต้น ซึ่งการปลูกนั้นก็ไม่ยากเลย สามารถปลูกได้ทั้งในกระถาง และ บริเวณสวน หมั่นรดน้ำ หากปลูกบริเวณกลางแจ้งก็จะทำให้ต้นตะไคร้โตเร็วขึ้นค่ะ

 

ทั้งนี้ตะไคร้ยังสามารถไล่แมลงวันได้อีกด้วย ซึ่งเพื่อนๆ สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย  5 วิธี ไล่แมลงวันจากของใกล้ตัว

 

 

ตะไคร้

ตะไคร้

Source by thespruceeats

 

 

2. โหระพา

 

โหระพา เป็นพืชล้มลุกที่มีความสูงประมาณ 40-60 ซ.ม. โดยจัดอยู่ในตระกูลเดียวกับกะเพราและแมงลัก ซึ่งโหระพาเพื่อนๆ มักจะคุ้นชินกับการนำไปประกอบอาหาร  รวมไปถึงสรรพคุณทางยาต่างๆ  อย่าง แก้ไข้ ปวดศรีษะ ช่วยเจริญอาหาร เป็นต้น

 

แต่ทั้งนี้ก็เป็นพืชอีกหนึ่งชนิดที่เจ้ายุงร้ายไม่ชอบกลิ่น และ ไม่อยากเข้าใกล้ ฉะนั้นการปลูกต้นโหระพาไว้บริเวณรอบๆ บ้านก็คงจะดีไม่น้อย

 

ซึ่งการปลูกนั้นไม่ยากเลย เพียงปลูกไว้บริเวณที่มีแดดไม่จัดมากนัก และคอยหมั่นรดน้ำ เนื่องจากเป็นพืชที่ชอบความชื้น แต่ก็ไม่ควรรดน้ำมากเกินไป จนเกิดน้ำทั่วขังค่ะ

 

 

โหระพา

โหระพา

Source by lyfestylegh

 
 

3. สะระแหน่

 

อีกหนึ่งสมุนไพรที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ช่วยบำรุงรักษาสายตา บรรเทาอาการเครียด และ แก้อาการหน้ามืดตาลาย เป็นต้น โดยสะระแหน่จะเป็นพืชขนาดเล็ก มีความสูงประมาณ 15-30 ซ.ม.

 

ส่วนใหญ่มักนิยมนำใบไปใช้ในการประกอบอาหาร เครื่องดื่ม รวมไปถึงตกแต่งอาหาร  และด้วยกลิ่นที่มีเอกลักษณ์ จึงทำให้ถูกใจเพื่อนๆ หลายคนแต่คงไม่ใช่กับ”ยุง”อย่างแน่นอน

 

สำหรับวิธีการปลูกนั้น Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้ปลูกบริเวณที่มีแสงแดดเพียงพอ แต่ต้องไม่ร้อนจัดจนเกินไป และ หมั่นรดน้ำทุกวัน แต่ไม่ควรชุ่มจนเกิดเป็นน้ำขังค่ะ

 

 

สะระแหน่

สะระแหน่

Source by m.candle

 
 

4. ใบแมงลัก

 

สำหรับประโยชน์ของใบแมงลักนั้น จะช่วยแก้อาการวิงเวียนศีรษะ แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เป็นต้น  โดยมีลำต้นสูงประมาณ 30-80 ซ.ม. ลักษณะคล้ายกับต้นกะเพรา แต่มีความแตกต่างกันตรงกลิ่นและสีใบที่อ่อนกว่า ซึ่งก็เป็นกลิ่นที่ยุงไม่ชอบอีกเช่นกัน

 

ส่วนวิธีการปลูกจะเหมือนกับต้นโหระพา โดยปลูกไว้บริเวณที่มีแดดไม่จัดมากนัก และคอยหมั่นรดน้ำทุกวันค่ะ

 

 

ใบแมงลัก

ใบแมงลัก

 

 

5. มะกรูด

 

สมุนไพรที่อยู่คู่ครัวไทยมาอย่างยาวนาน สำหรับมะกรูดเป็นพืชอายุยืน  ที่เป็นทั้งอาหาร ยารักษาโรค และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อย่างน้ำมันหอมระเหยไล่ยุง แต่ทั้งนี้คุณประโยชน์ก็มีไม่แพ้กับต้นไม้อื่นๆ  ไม่ว่าจะเป็น บำรุงหัวใจ แก้อาการไอ ต้านอนุมูลอิสระ เป็นต้น

 

สำหรับวิธีการปลูกก็ไม่ยากเลย โดยปลูกบริเวณที่มีแสงแดดเพียงพอ แต่ต้องไม่ร้อนจัดจนเกินไป หมั่นรดน้ำทุกวัน  และเมื่อลำต้นสูงแนะนำให้นำไม้มาผูกคู่กับลำต้น เพื่อป้องกันต้นล้มนั้นเองค่ะ

 

 

มะกรูด

มะกรูด

Source by aromavita

 
 

6. กระเทียม

 

ปิดท้ายด้วยกระเทียม ที่มีกลิ่นค่อนข้างฉุน จนทำให้เพื่อนๆ หลายคนนั้นไม่ชอบ รวมไปถึงยุงด้วยเช่นกัน โดยคุณประโยชน์ก็มีมากมาย อย่าง ป้องกันการอุดตันของไขมันในหลอดเลือด ลดระดับน้ำตาลในเลือด มีฤทธิ์ต้านเชื้อรา เป็นต้น

 

ซึ่งการปลูกต้นกระเทียม ถึงแม้ว่าจะมีพื้นที่น้อยก็สามารถปลูกได้ อีกทั้งยังเป็นพืชที่ดูแลง่าย เพียงหมั่นรดน้ำทุกวัน และปลูกบริเวณที่มีแสงแดดเพียงพอ แต่แดดต้องไม่แรงจนเกินไปค่ะ

 

 

กระเทียม

กระเทียม

Source by bhg

 

 

เพื่อนๆ สามารถดู ต้นไม้ดูดสารพิษ เพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

7 ไม้ประดับ ที่ออฟฟิศควรมี ประโยชน์ดีช่วยดูดสารพิษ!

 

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่
 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี