จำเป็นหรือไม่ … ต้องติดกล่องบังราง?

Decoration Tipจำเป็นหรือไม่ … ต้องติดกล่องบังราง?

จำเป็นหรือไม่ … ต้องติดกล่องบังราง?

การติด กล่องบังราง เป็นทางเลือกของเพื่อนๆ  ที่ไม่อยากโชว์ราง เพราะจะช่วยซ่อนขายึดรางม่านและตัวราง แต่ลองสำรวจตัวเองให้ดี ว่าจริงๆ แล้ว กล่องบังราง นั้นมีความจำเป็นที่ต้องติดหรือไม่? ลองทำความเข้าใจ และเปรียบเทียบถึงข้อดีและข้อเสียเหล่านี้ดู ในเนื้อหาด้านล่าง!

 

 

 
 

กล่องบังรางคืออะไร?

กล่องบังราง คือ กล่องไม้ที่นำมาติดครอบรางผ้าม่าน เพื่อซ่อนขายึดรางและตัวรางผ้าม่าน โดยจะถูกออกแบบมาให้พอดีกันกับขนาดบานหน้าต่างที่ต้องการ เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบให้ตัวห้องดูเป็นระเบียบ เรียบร้อย

 

 

กล่องบังราง บริเวณบานกระจก

กล่องบังราง บริเวณบานกระจก

 
 

กล่องบังราง ต่างจากฝ้าหลืบอย่างไร?

ฝ้าหลืบซ่อนผ้าม่าน มักถูกออกแบบมาตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง โดยทำเป็นโครงสร้างฝ้าด้วยดีไซน์ที่ต่างกัน ฝ้าหลืบมักอยู่บริเวณหน้าต่าง เพื่อใช้ซ่อนขายึดรางและตัวรางผ้าม่าน ต่างจากกล่องบังราง เพราะกล่องบังราง จะถูกทำแยกขึ้นมาต่างหาก โดยไม่ได้ยุ่งกับตัวโครงสร้างของฝ้ามากนัก

 

แบบฝ้าหลืบซ่อนผ้าม่าน

แบบฝ้าหลืบซ่อนผ้าม่าน

 
 

ติดกล่องบังราง มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไร ?

ข้อดี

  1. ช่วยเก็บซ่อนหัวผ้า สำหรับคนที่ไม่อยากจะเห็นจีบของหัวม่าน  ซึ่งช่วยทำให้ม่านดูเป็นระเบียบ เรียบร้อยขึ้น
  2. เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการทำฝ้าหลืบ หรือดรอปฝ้า เพราะสามารถลดขั้นตอนความยุ่งยากในการปรับพื้นที่ ไม่ต้องรื้อหรือตัดต่อโครง C-line ของโครงฝ้าใหม่ ซึ่งก็ต้องเสียค่าแรงและค่าของอีกเช่นกัน
  3. มีให้เลือกหลายแบบเพื่อการตกแต่ง ตั้งแต่แบบที่หรูหรา ซึ่งบุด้วยผ้า และวอลล์เปเปอร์ จนถึงแบบที่ง่ายที่สุดคือการทำสีพ่น หรือทาสีด้วยสียอดนิยมคือสีขาว หรือเทา แน่นอนหากเป็นแนว Luxury หรือ Classic …. สิ่งนี้เราเรียกมันว่า “It’s the MUST !!!”

 
 

ข้อเสีย

  1. มีราคาค่อนข้างสูง เพราะกล่องบังรางที่ควรจะทำ ควรจะเป็นโครงไม้ 3 ด้าน คือ ด้านบน ด้านข้าง และด้านหน้า เพราะกล่องลักษณะนี้ จะไม่ทำให้เกิดการแอ่น หรือบิดตัวไม้อย่าง “บังราง ด้านเดียว” ซึ่งไม้มีการยึดโครงอย่างแน่นหนาทุกด้าน
  2. เป็นการเพิ่มน้ำหนักของโครง C-line ที่ใช้รับน้ำหนักฝ้า เพราะโดยปกติแล้ว C-line ที่โครงการบ้าน หรือคอนโดทั่วไปทำกัน จะทำมาตามสเปคสำหรับรับน้ำหนักของฝ้าเท่านั้น ไม่ได้เผื่อมาสำหรับ รับน้ำหนักกล่องบังรางเพิ่ม (และที่สำคัญ เราไม่มีวันรู้เลยว่า ฝ้าที่โครงการทำมามีการลดสเปคหรือไม่) ซึ่งโดยปกติแล้ว เมื่อเวลาผ่านไป ฝ้าจะมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากความชื้น และการขยายตัวจากความร้อนอยู่แล้ว
  3. เหมาะกับการตกแต่งแบบ Classic และ Luxury มากกว่า ซึ่งต้องการเน้นในส่วนของรายละเอียดย่อยๆ ของการตกแต่งแต่ละจุด มากกว่าภาพรวมของห้อง ซึ่งแน่นอนหากห้องไม่ได้สูงมาก การติดบังรางอาจจะดูเทอะทะ และทำให้ เพดานดูต่ำ และ ห้องดูคับแคบลง

 
 

เรื่องน่ารู้! » ทำความรู้จักกับ Contemporary Style

 
 

มีการใช้กล่องบังราง

มีการใช้กล่องบังราง

 
 

แล้วจะเอายังไงดีล่ะ ?

หากจะฟันธงเลยว่าทำหรือไม่ทำดี คงจะต้องตอบคำถามเหล่านี้ เพื่อเป็นการชั่งน้ำหนักสำหรับการตัดสินใจ

 

  • สไตล์ที่เราตกแต่งนั้น เป็น “สไตล์ที่ควรจะใช้กล่องบังรางหรือไม่
  • คุณเกลียดที่จะเห็นหัวจีบม่าน หรือหัวม่านจัดๆ ซึ่งจริงๆ ลองไปดูก่อนดีกว่า ว่าม่านติดบนสุดฝ้าแล้ว มันน่าเกลียดอย่างนั้นจริงเหรอ… คลิก ดูตัวอย่าง ม่านจีบ
  • มั่นใจหรือไม่ ว่าฝ้าที่โครงการบ้านของเรา มีการใส่โครง C-line เพื่อรับน้ำหนักหน้าได้ตามสเปคของฝ้า (ขอแค่รับน้ำหนักฝ้าที่ควรจะเป็นนะ !!! ไม่ต้องมาเผื่อให้สำหรับบังราง)
  • ราคาที่ทำกล่องบังราง หรือกล่องม่าน… อาจจะสามารถนำไปติดวอลล์เปเปอร์รอบห้อง หรือไฮไลท์ให้กับมุมเก๋ของบ้าน เพื่อสร้างความน่าสนใจ อารมณ์และบรรยากาศของห้องได้มากกว่า หรือของตกแต่งชิ้นเล็กๆ ให้ห้องได้

 

หากคำตอบข้างต้นของคุณคือ “ใช่” … และสนใจที่ทำบังรางแล้ว พวกเรา Infinity Design ก็สามารถทำให้ได้นะ! ติดต่อได้ที่นี่เลย คลิก

 
 
 
 

สิ่งที่อาจเป็นประโยชน์สำหรับคุณ

เลือก ‘ผู้รับเหมา’ ตกแต่งบ้านอย่างไร … ไม่ให้เจ็บ! อ่านต่อ »

ด้ามจูงผ้าม่าน...จำเป็นต้องมีหรือไม่ ?

ด้ามจูงผ้าม่าน… จำเป็นต้องมี หรือไม่ ? อ่านต่อ »

วัสดุปูพื้นแบบไหนกัน? ที่เหมาะกับห้องคุณ

วัสดุปูพื้นแบบไหนกัน? ที่เหมาะกับห้องคุณ อ่านต่อ »