คำสอนจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

Our Kingคำสอนจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

คำสอนจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

รวบรวมพระราชประวัติ พระราชดำริ และพระบรมราโชวาท คำพ่อสอน ของ ในหลวง ร.9 ที่ให้ข้อคิด แฝงไปด้วยประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตในด้านต่างๆ สามารถนำถ้อย พระบรมราโชวาท ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ เป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคมบ้านเมือง

 

 

หมวดพระราชประวัติ

พระราชประวัติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 9 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์

 

[easyrotator]erc_37_1506937112[/easyrotator]

 

 

หมวดพระราชดำรัส

พระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่เพื่อนๆ ทุกคน ควรได้รับรู้ถึงความห่วงใยที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ทรงครองราชย์

 

[easyrotator]erc_50_1507367409[/easyrotator]

 

 

หมวดความพอเพียง

“ความพอเพียง” เป็นคำสอนชอง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่พสกนิกรชาวไทยน้อมนำไปใช้กันอย่างแพร่หลาย ทำให้คนไทยสามารถพึ่งตนเอง และดำเนินชีวิตไปได้ รวมทั้งความสามารถในการจัดการปัญหาต่างๆ ได้ด้วยตนเอง อย่างเมื่อคราววิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดจากปัญหาฟองสบู่ รวมทั้งปัญหาอื่นๆ ที่เกิดขึ้น ล้วนเป็นบทพิสูจน์ และยืนยันทฦษฎีเศรษฐกิจพอเพียง ว่าสามารถนำไปปฎิบัติ และแก้ปัญหาได้จริง…

 

[easyrotator]erc_56_1506940134[/easyrotator]

 

 

หมวดความสามัคคี

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงเน้นย้ำเรื่อง ความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวของคนในชาติมาตลอด เพราะ “ความสามัคคี” จะส่งผลให้ประเทศชาติมั่นคง และเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป…

 

[easyrotator]erc_8_1506940302[/easyrotator]

 

 

หมวดการศึกษา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงให้ความสำคัญแก่ “การศึกษา” ของพสกนิกรในประเทศ เพราะการศึกษาเป็นเครื่องนำทางที่สำคัญ นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพตนเองให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม และประเทศชาติโดยรวม…

 

[easyrotator]erc_97_1506943983[/easyrotator]

 

 

หมวดการทำงาน

ตลอดระยะเวลา 7 ทศวรรษ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ท่านได้ทรงพระราชทานคำสอนแก่ปวงชนชาวไทย เพื่อให้คนไทยทุกคนได้ใช้เป็นกำลังใจใน “การทำงาน” และสร้างชีวิตต่อไป…

 

[easyrotator]erc_16_1506944216[/easyrotator]

 

 

หมวดการดำเนินชีวิต

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงพระราชทานข้อคิดในการดำเนินชีวิตไว้มากมาย ซึ่งแต่ละคำสอนของพระองค์นั้นสามารถนำไปปรับใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย…

 

[easyrotator]erc_9_1506944360[/easyrotator]

 

 

หมวดกฎหมาย ความยุติธรรม

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มิได้ทรงศึกษาวิชาทางกฎหมายเพื่อเป็นทนายความ ผู้พิพากษา อัยการ หรือกรรมการกฤษฎีกา แต่ทรงศึกษากฎหมายเพื่อใช้กฎหมายที่จะเป็นพระเจ้าแผ่นดิน กล่าวคือ “ทรงสร้างความเป็นธรรมให้กับประชาชน” โดยทรงให้ความสำคัญกับผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับกฎหมายรวมทั้งหน่วยงานราชการต่างๆ

 

[easyrotator]erc_43_1506944513[/easyrotator]

 

 

หมวดศาสนา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นแบบอย่างให้พุทธศาสนิกชนได้เจริญรอยตาม เกิดค่านิยมและประเพณีนิยมอันดีงาม อีกทั้งทรงเป็นเลิศ ในการนำธรรมะมาผสมผสานใช้อย่างกลมกลืน กับพระบรมราโชวาทที่พระราชทานแก่ผู้เข้าเฝ้าในวโรกาสต่างๆ

 

[easyrotator]erc_7_1506944629[/easyrotator]