การทำหลุมฝ้ากับกล่องบังรางต่างกันอย่างไร?

Decoration Tipการทำหลุมฝ้ากับกล่องบังรางต่างกันอย่างไร?
หลุมฝ้า หรือกล่องบังราง

การทำหลุมฝ้ากับกล่องบังรางต่างกันอย่างไร?

หลุมฝ้าและกล่องบังราง ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก สำหรับเพื่อนๆ ที่อยากซ่องรางและขายึดผ้าม่าน ซึ่งอาจลังเลว่าควรเลือกแบบไหนดี เวันนี้เราจึงมีข้อแตกต่างของทั้ง 2 แบบมาฝากกัน โดยมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เพื่อเป็นการช่วยประกอบการตัดสินใจค่ะ

หลุมฝ้าซ่อนผ้าม่าน

คือ ความลึกของฝ้าที่มีการเจาะเป็นช่องลึกขึ้นไปหรือเรียกอีกอย่างว่าดรอปฝ้า ซึ่งมักจะถูกออกแบบมาตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง โดยส่วนใหญ่จะมีความลึกอยู่ที่ 20 ซม. เพื่อไว้สำหรับซ่อนขายึดรางและตัวรางผ้าม่าน มีความกว้างหรือห่างจากผนังออกมา 20 ซม.  ซึ่งสามารถเพิ่มความกว้างพิเศษได้ อย่าง 25 ซม. เพื่อให้เหมาะกับชนิดผ้าม่านที่จะตกแต่ง ทั้งนี้ก็สามารถทำภายหลังก่อสร้างได้เช่นกัน แต่อาจจะต้องคำนึงถึงโครงสร้างหรือระบบต่างๆ ว่าสามารถทำได้หรือไม่ เพราะการทำหลุมฝ้านั้น จะเป็นการยกระดับฝ้าให้สูงขึ้น ซึ่งอาจกระทบต่อโครงสร้างด้านบนได้นั้นเอง ส่วนในเรื่องของรูปแบบจะมีไม่มากนัก ส่วนใหญ่มักเพิ่มความสวยงามด้วยการตกแต่งไฟเข้าไปค่ะ
หลุมฝ้าซ่อนผ้าม่าน

หลุมฝ้าซ่อนผ้าม่าน

   

ข้อดี

 
  • ซ่อนขายึดราง ตัวรางผ้าม่าน ให้ดูเป็นระเบียบ เรียบร้อย  อีกทั้งยังช่วยบังในส่วนของหัวผ้าม่านซึ่งคงถูกใจสำหรับเพื่อนๆ ที่ไม่อยากเห็นหัวผ้าม่าน อาทิ หัวผ้าม่านจีบ เป็นต้น และยังช่วยป้องกันแสงแดดที่จะแยงเข้ามาได้อีกด้วย โดยการป้องกันได้มาก – น้อยนั้น จะขึ้นอยู่กับความสูงของหลุมฝ้า
     
    • มีความยืดหยุ่น แข็งแรงของจุดติดตั้ง เพราะถือเป็นส่วนหนึ่งไปกับฝ้าหรือเพดาน ไม่ต้องทำแยกชิ้นเหมือนกล่องบังราง และไม่เป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับโครง C-line ที่มากจนเกินไป เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียในอนาคต
    แต่ทั้งนี้ก่อนทำควรเช็คและพูดคุยสเปคอย่างละเอียดและควรทำการเสริมไม้อัดหนา 20 MM. กับโครงด้านบนสุดของหลุมฝ้า บริเวณจุดที่ยึดม่านเพื่อให้สามารถเลือกจุดติดตั้งได้อย่างอิสระ และทำให้การติดตั้งม่านม้วนหรือม่านที่มีน้ำหนักมากได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัย
       
        • ช่วยทำให้ภายในห้องดูสูงโปร่ง ด้วยความที่มีการทำระดับของฝ้าให้สูงขึ้น เมื่อติดตั้งผ้าม่านความสูงของผ้าม่านก็จะเพิ่มขึ้นไปด้วย ซึ่งจะช่วยหลอกสายตาให้ภาพรวมภายในห้องนั้นดูสูงโปร่งยิ่งขึ้นนั้นเอง อีกทั้งยังสามารถกำหนดความกว้างพิเศษได้ง่าย และไม่เกิดปัญหาตกท้องช้าง
       
      • ฝ้าหรือไม้อาจมีการหย่อนหรือหย่อนบริเวณจุดที่ติดตั้งก็จะสังเกตเห็นได้ยาก เนื่องจากอยู่ในหลุมซึ่งเป็นส่วนที่ลึกสุด
       

      ข้อเสีย

       
        • ราคาสูง เมื่อเทียบกับการทำกล่องบังรางโดยเฉพาะการทำกล่องลักษณะแค่เพิ่มไม้ปิดด้านหน้าฝั่งเดียว เนื่องจากหลุมฝ้านั้นมีขั้นตอนการทำที่ยุ่งยากกว่านั้นเอง ซึ่งต้องมีการรื้อฝ้า พร้อมเพิ่มโครงสร้าง และเก็บงานฝ้าเพื่อความเรียบร้อย
       
      • มีความยุ่งยากหากทำหลังการก่อสร้าง เพราะต้องมีการรื้อฝ้า เพื่อยกระดับขอฝ้าให้สูงขึ้น อีกทั้งยังต้องระวังในเรื่องของโครงสร้าง คานด้านบน เช่น คานหรือท่อต่างๆ ว่าสามารถทำได้หรือไม่? หรือทำได้สูงได้เท่าไหร่?
         
      ฝ้าหลืบซ่อนผ้าม่าน

      ฝ้าหลืบซ่อนผ้าม่าน

       

      กล่องบังราง

      คือ  การนำโครงไม้หรือกล่องไม้มาติดครอบบริเวณรางผ้าม่าน เพื่อไว้สำหรับซ่อนขายึดรางและตัวรางผ้าม่าน ซึ่งจะเป็นโครงไม้ 3 ด้าน คือ ด้านบน ด้านข้าง และด้านหน้า หรือโครงด้านเดียว (เฉพาะด้านหน้า) ยึดติดกับโครง C-line ด้านบน  ทั้งนี้มีหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น กล่องไม้ทาสีขาว หรือ หุ้มด้วยผ้า เป็นต้น

      ข้อดี

       
      • ซ่อนขายึดราง ตัวรางผ้าม่าน ให้ดูเป็นระเบียบ เรียบร้อย  ซึ่งจะเหมือนกับการทำหลุม อีกทั้งยังช่วยบังในส่วนของหัวผ้าม่าน และยังช่วยป้องกันแสงแดดที่จะทะแยงเข้ามา โดยการป้องกันได้มาก – น้อยนั้น จะขึ้นอยู่กับความสูงของกล่องบังราง ซึ่งขนาดที่แนะนำ คือ ลึก 2 ซม.และกว้างตั้งแต่ 20 ซม. ขึ้นไปสำหรับรางตรง
      เนื่องจากในปัจจุบันมีบังรางสำเร็จให้ได้เลือกใช้ ส่วนใหญ่จะเป็นโครงสร้างปิดแค่ด้านหน้าด้านเดียว และอาจมีความสูงที่ไม่มาก จึงทำให้ปิดหัวผ้าได้ไม่ดีเท่าที่ควร ฉะนั้นเลือกเช็คสเปคให้ละเอียดก่อนติดตั้ง
         
          • ติดตั้งได้ง่าย เนื่องจากเป็นการนำโครงไม้หรือกล่องไม้มาครอบประกอบและยึดกับตัวโครง C-line ของฝ้า  จึงไม่จำเป็นต้องรื้อในส่วนของฝ้าให้เกิดความยุ่งยาก
         
        • มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น  แบบกล่องไม้ทาสีขาว แบบหุ้มผ้า และ แบบตกแต่งด้วยวอลเปเปอร์ เป็นต้น
         

        ข้อเสีย

         
        • อาจส่งผลต่อโครงสร้าง โดยเฉพาะในระยะยาว เนื่องจากเป็นการนำโครงไม้มายึดกับโครง C-line ซึ่งถือเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับโครง C-line ซึ่งอาจจะทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายซ่อมฝ้าในอนาคตได้
        ทั้งนี้โดยปกติแล้ว C-line ที่โครงการบ้าน หรือคอนโดทั่วไปทำกัน จะทำมาตามสเปคสำหรับรับน้ำหนักของฝ้าเท่านั้น อาจไม่ได้เผื่อมาสำหรับรับน้ำหนักกล่องบังรางที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลเสียในเรื่องของความแข็งแรงได้
           
          • อาจทำให้เกิดปัญหาเรื่องฝ้าตกท้องช้างและเกิดเป็นช่องว่างระหว่างกล่องบังรางกับฝ้าได้ ซึ่งอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อทำการแก้ไข
          เนื่องจากการทำบังรางอาจเป็นการเพิ่มข้อจำกัดด้านการติดตั้งม่านไปกับโครงไม้ด้านบน กรณีทำบังราง/กล่องไม้ หรือยึดฝ้า อีกทั้งกรณีทำบังรางแค่ด้านหน้าอย่างเดียว เมื่อยึดหรือติดตั้งม่านที่มีน้ำหนักและแรงดึงมากอย่างม่านม้วนหรือม่านที่มีความกว้างและสูงมากๆ
             
            • ห้องดูไม่สูงโปร่ง โดยเฉพาะห้องที่มีความสูงไม่มากนัก เพราะกล่องบังรางเมื่อติดตั้งตัวกล่องจะอยู่บริเวณใต้ฝ้า ซึ่งส่งผลทำให้ภาพรวมภายในห้องนั้นดูเตี้ยลงนั้นเอง
            กล่องบังราง

            กล่องบังราง

               

            แล้วควรเลือก หลุมฝ้าซ่อนผ้าม่าน หรือ กล่องบังราง ?

             
            • สไตล์การตกแต่ง แน่นอนว่าทั้ง 2 แบบจะให้ความสวยงามที่แตกต่างกัน รวมถึงสไตล์การตกแต่งด้วยเช่นกัน โดยส่วนใหญ่แล้วการทำหลุมฝ้าจะเหมาะกับ การตกแต่งเกือบทุกสไตล์โดยเฉพาะสไตล์  Modern  ที่ให้ความเรียบง่าย ทันสมัย
            ส่วนกล่องบังรางจะเหมาะกับสไตล์ Luxury หรือ Classic ที่ให้ความหรูหรา เนื่องจากสามารถเพิ่มความหรูหราให้กับตัวกล่องบังรางได้ ด้วยลูกเล่นต่างๆ และการเพิ่มรายละเอียด เช่น ผ้าที่นำมาหุ้มหรือดีไซน์ของกล่องบังราง ไม่ว่าจะเป็นเส้นสายของไม้ที่มีการเข้าร่องในแบบคลาสสิคหรือวินเทจ
               
              • พื้นที่การตกแต่ง ควรดูความสูงของเพดานจรดพื้นว่ามีความสูงมากน้อยเพียงใด เพราะหากมีความสูงที่ไม่มากนัก  Infinity Design ผ้าม่าน ไม่แนะนำการทำกล่องบังราง เพราะจะทำให้ภายในบ้านนั้นดูเตี้ยและรู้สึกอึดอัด ซึ่งแนะนำให้เลือกทำเป็นหลุมฝ้าแทน แต่หากพื้นที่ค่อนข้างสูงสามารถทำได้ทั้ง 2 รูปแบบ คือ กล่องบังราง และ หลุมฝ้า ขึ้นอยู่กับการตกแต่งและความชอบ
              ทั้งนี้หากเป็นบริเวณบานใต้แอร์ แนะนำให้ทำการซ่อนม่านแบบบิ้วท์อินไปพร้อมกับการติดตั้งแอร์ เพื่อที่กล่องจะได้อยู่ในระดับสูงชิดฝ้าและไม่ทำให้พื้นที่นั้นดูเตี้ยยิ่งขึ้น
                 
                • ทั้ง 2 ทางเลือกไม่ว่าจะเลือกแบบไหน ควรจะคำนึงถึงข้อจำกัด และแบบม่านที่จะเลือกใช้ โดยโครงสร้างถือเป็นสิ่งที่สำคัญ ควรเช็คพื้นที่ ที่จะติดตั้งอย่างละเอียดว่าเหมาะกับการติดตั้งรูปแบบใด อาทิ หากทำหลุมฝ้าต้องเช็คระบบด้านบนว่ามีผลกระทบอะไรหรือไม่?
                ส่วนการทำกล่องบังรางความเช็คในเรื่องของความแข็งแรงในการรับน้ำหนัก การเสริมไม้เพื่อความยืดหยุ่นในจุดติดตั้ง รวมถึงระยะห่างของโครงสร้าง C-line เพื่อลดการเกิดปัญหาในระยะยาว สำหรับในส่วนของฝ้าถ้าไม่รู้ว่าโครงสร้างด้านบนมีการใส่ซีลายความห่างระยะเท่าไหร่ แนะนำให้ติดเฉพาะรางยึดกับผนังชิดขอบฝ้า จะเป็นการหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะต้องซ่อมงานฝ้าระยะยาว ทั้งนี้เพื่อนๆ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ  จำเป็นหรือไม่ … ต้องติดกล่องบังราง?
                   
                  • คำแนะนำสุดท้าย สำหรับใครที่คิดว่าม่านไม่ใช่เป็นเพียงแค่สิ่งที่มีไว้เพื่อปิดบังหน้าต่าง ประตู และต้องการเน้นเป็นองค์ประกอบสำคัญเพื่อการตกแต่งบ้าน ควรจะเรียกผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้บริการม่านและผ้าม่านมืออาชีพ เข้ามาให้การแนะนำตั้งแต่ช่วงของการวางแผนก่อสร้าง เพื่อทำการเตรียมโครงสร้างสำหรับติดตั้งม่านตั้งแต่เริ่มๆ เพื่อไม่เกิดปัญหาในระยะยาว
                  สิ่งที่อาจเป็นประโยชน์สำหรับคุณ
                    สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร  02-750-2563   ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่    
                  author avatar
                  BOBEE Content Creator
                  อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี