ไขข้อสงสัย? หลังซื้อบ้านควรเริ่มตกแต่งสิ่งใดก่อน

Decoration Tipไขข้อสงสัย? หลังซื้อบ้านควรเริ่มตกแต่งสิ่งใดก่อน

ไขข้อสงสัย? หลังซื้อบ้านควรเริ่มตกแต่งสิ่งใดก่อน

การตกแต่งบ้านถือเป็นสิ่งที่เพื่อนๆ ให้ความสำคัญ เพราะช่วยเพิ่มความสวยงามและน่าอยู่มากยิ่งขึ้น แต่ก็มักจะมีข้อสงสัยหรือคำถามกันอยู่บ่อยครั้งว่าควรเริ่มตกแต่งสิ่งใดก่อน ซึ่งวันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับการใช้งานและความต้องการของเพื่อนๆ กันด้วยนะคะ

 

 

 

 

 

ลำดับขั้นตอนการตกแต่งบ้าน

 

การเรียงลำดับขั้นตอนการตกแต่งบ้านนั้น ถือเป็นอีกสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการตกแต่งในแต่ละส่วนย่อมมีการติดตั้งที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งหากไม่มีการเรียงลำดับ อาจจะส่งผลเสียต่อการติดตั้งในส่วนอื่นๆ หรืออาจทำให้เกิดความเสียหายได้

 

แต่หากมีความจำเป็นที่จะต้องข้ามขั้นตอนนั้น เพื่อนๆ ก็ไม่ต้องกังวลไป เนื่องจากการติดตั้งในแต่ละอย่าง ย่อมมีวิธีการแก้ไขและการรับมือไว้เป็นอย่างดี ซึ่งวิธีเหล่านั้นคืออะไร เรามาดูพร้อมๆ กับการเรียงลำดับขั้นตอนการตกแต่งบ้านกันเลยค่ะ

 

 

1. บิ้วท์อิน / เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวขนาดใหญ่

 

สำหรับบ้านเพื่อนๆ คนไหนที่ต้องการตกแต่งบิ้วท์อินนั้น แนะนำว่าควรทำเป็นอันดับแรก เพราะขั้นตอนการทำหรือการติดตั้งนั้น จะมีปัญหาในเรื่องของฝุ่น ซึ่งหากมีการตกแต่งในส่วนอื่นๆ ก่อน อาจทำให้เกิดสิ่งสกปรกได้นั้นเอง

 

อีกทั้งการติดบิ้วท์อินก่อนนั้น จะทำให้เพื่อนๆ สามารถตกแต่งในขั้นตอนต่อๆ ไปได้ง่ายขึ้น เนื่องจากจะทำให้เห็นพื้นที่ในส่วนที่ยังไม่ได้มีการตกแต่งได้อย่างชัดเจน  ซึ่งในข้อนี้จะรวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่มีขนาดใหญ่ ที่ต้องมีการตกแต่งไปพร้อมกับบิ้วท์อินค่ะ

 

หากติดตั้งเครื่องปรับอากาศก่อนหล่ะ? เพราะโครงการส่วนใหญ่มักจะติดตั้งเครื่องปรับอากาศมาให้พร้อมกับตัวบ้าน จึงทำให้ต้องมีการติดตั้งบิ้วท์อินทีหลัง ซึ่งวิธีการแก้ไขนั้น ก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงหาพลาสติกมาห่อหุ้มเครื่องปรับอากาศเพื่อป้องกันฝุ่น และไม่เปิดเครื่องปรับอากาศขณะติดตั้งบิ้วท์อิน โดยวิธีแก้เหล่านี้ทีมติดตั้งมักจะทราบกันเป็นอย่างดี

 

 

 

บิ้วท์อิน

บิ้วท์อิน

Source by  visualcraze

 

 

2. เครื่องปรับอากาศ

 

ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ไม่มีความยุ่งยากเท่าไหร่นัก เนื่องจากส่วนใหญ่มักจะมาพร้อมกับตัวบ้านอยู่แลัวนั้นเอง แต่หากต้องมาติดตั้งภายหลังนั้น

 

แต่ละโครงการมักจะมีการทำสัญลักษณ์ไว้บริเวณตำแหน่งที่ควรติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เพื่อช่วยในเรื่องของความสวยงามและความเหมาะสมในการใช้งาน ส่วนการเลือกใช้เครื่องปรับอากาศนั้น เพื่อนๆ สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ   4 วิธีการเลือกแอร์แบบคุ้มค่า และ เหมาะกับห้อง

 

 

หากติดผ้าม่านก่อนหล่ะ? เพื่อนๆ หลายคนต้องการความเป็นส่วนตัวและกลัวว่าคนภายนอกจะมองเห็นภายในบ้านจึงเลือกที่จะติดผ้าม่านก่อน ซึ่งก็สามารถทำได้ โดยทีมติดตั้งจะทำการเผื่อหรือเว้นระยะไว้สำหรับติดตั้งเครื่องปรับอากาศ จึงไม่ทำให้กระทบต่อการติดตั้งเครื่องปรับอากาศค่ะ

 

 

เครื่องปรับอากาศ

เครื่องปรับอากาศ

 

 

3. วอลเปเปอร์

 

สำหรับในข้อนี้ เชื่อว่าเพื่อนหลายๆ คนต้องมีปัญหากันอย่างแน่นอน ซึ่งเหตุผลที่ Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้ติดตั้งหลังเครื่องปรับอากาศนั้น เพื่อเป็นป้องกันการเสียหายที่เกิดจากเครื่องปรับอากาศรั่วนั้นเอง  เพราะหากมีอาการรั่ว น้ำที่ไหลออกมาจะส่งผลทำให้วอลเปเปอร์เสียหาย อาทิ เปียกชื้นและขึ้นรา ซึ่งนั้นต้องเสียทั้งเงินและเวลาในการติดตั้งใหม่ทันที

 

ส่วนในเรื่องของบิ้วท์อินนั้น สามารถเลือกทำได้ทั้ง 2 แบบ คือ

 

เลือกติดตั้งบิ้วท์อินก่อน ข้อดีคือจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของวอลเปเปอร์ เนื่องจากการบิ้วท์อินก่อนจะทำให้พื้นที่การติดตั้งวอลเปเปอร์นั้นลดน้อยลงนั้นเอง

 

แต่ข้อเสียคือ หากทีมติดตั้งไม่มีความชำนาญหรือประณีตในการติดตั้ง อาจส่งผลทำให้งานออกมาไม่เรียบร้อย เพราะต้องมีการกรีดวอลเปเปอร์ให้พอดีกับบิ้วท์อินนั้นเองค่ะ

 

เลือกติดตั้งวอลเปเปอร์ก่อน ข้อดีคือจะช่วยในเรื่องของความเรียบร้อย ซึ่งจะไม่ต้องมีการกรีดตามรูปร่างของบิ้วท์อิน แต่ข้อเสียคือ ในเรื่องของราคาที่ต้องจ่ายมากยิ่งขึ้นกว่าการที่บิ้วท์อินก่อนค่ะ

 

ทั้งนี้ก็จะขึ้นอยู่กับความชอบหรือความต้องการของเพื่อนๆ กันเลย ว่าต้องการที่จะติดตั้งวอลเปเปอร์ก่อน หรือ บิ้วท์อินก่อนค่ะ

 

 

 

วอลเปเปอร์

วอลเปเปอร์

Source by burkedecor

 

 

4. มุ้งลวด เหล็กดัด

 

จบในเรื่องของผนังกันไปเรียบร้อย ก็มาต่อในส่วนของบานประตู หน้าต่างกันบ้าง สำหรับมุ้งลวด เหล็กดัด อาจจะไม่ได้มีการติดตั้งกันทุกบ้าน อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของเพื่อนๆ เช่นกัน ซึ่งหากมีการติดตั้งนั้น แนะนำให้ทำการติดตั้งก่อนผ้าม่าน เพื่อความสะดวกในการติดตั้ง และ ป้องกันผ้าม่านเปรอะเปื้อนค่ะ

 

หากติดผ้าม่านก่อนหล่ะ? ก็สามารถทำได้ ซึ่งจะคล้ายๆ กับในส่วนของเครื่องปรับอากาศที่จะมีการเผื่อหรือเว้นระยะไว้ให้ติดตั้งมุ้งลวด เหล็กดัด  แต่ในกรณีนี้เพื่อนๆ อาจจะต้องมีการแจ้งช่างกันก่อน ว่าจะมีการติดตั้งมุ้งลวด เหล็กดัด  เนื่องจากไม่มีสัญลักษณ์บอกเหมือนตำแหน่งการติดตั้งเครื่องปรับอากาศนั้นเองค่ะ

 

 

 

เหล็กดัด

เหล็กดัด

Source by decorpad

 

 

5. ผ้าม่าน

 

เกือบจะถึงขึ้นตอนสุดท้าย สำหรับการติดตั้งผ้าม่าน ซึ่งเหตุผลที่แนะนำให้ติดตั้งเป็นสิ่งท้ายๆ นั้น เพราะผ้าม่านเป็นสิ่งที่เปรอะเปื้อนได้ง่าย อีกทั้งหากมีการติดตั้งผ้าม่านก่อนนั้น จะส่งผลต่อความยากลำบากในการทำงานของการติดตั้งอื่นๆ ที่บ้างครั้งอาจจะต้องถอดผ้าม่านออกเพื่อทำการติดตั้ง เนื่องจากเกะกะ และกลัวเปรอะเปื้อนค่ะ

 

 

ผ้าม่าน

ผ้าม่าน

Source by decorpad

 

 

6. เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็กและของตกแต่งต่างๆ

 

มาถึงขึ้นตอนสุดท้ายกันแล้ว  หลังจากที่เพื่อนๆ ติดตั้งสิ่งต่างๆ เรียบร้อยแล้วนั้น ก็มาเพิ่มความสวยงามด้วยของตกแต่ง และ เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็กๆ กันต่อเลย อาทิ โคมไฟ กรอบรูป โต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น เพียงเท่านี้ เพื่อนๆ ก็จะได้บ้านสวยๆ กันแล้วค่ะ

 

 

เพื่อนๆ สามารถชม TIP! การตกแต่งบ้าน เพิ่มเติมได้ที่ด้านล่างนี้เลยค่ะ
แต่งบ้านง่ายๆ กับ 4 ขั้นตอน เพื่อบ้านสวยอย่างมีไอเดีย 4 Tips ง่ายๆ ก่อนคิดแต่งห้องสวยเหมือนห้องตัวอย่าง

 

 

สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! โทร 02-750-2563

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด ที่นี่

 

 

author avatar
BOBEE Content Creator
อัพเดท Content ด้านการตกแต่ง และนำเสนอไอเดียการแต่งบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี