ดูแลรักษาพรมปูพื้น ไม่ยาก …คุณก็ทำได้!

Home Careดูแลรักษาพรมปูพื้น ไม่ยาก …คุณก็ทำได้!

ดูแลรักษาพรมปูพื้น ไม่ยาก …คุณก็ทำได้!

เพื่อนๆ หลายคนที่กำลังตัดสินใจตกแต่งห้องของตัวเองด้วยการเลือกใช้วัสดุปูพื้นอย่าง ‘พรม‘ แต่ติดที่ยังไม่มั่นใจว่าจะดูแลไหวหรือเปล่า วันนี้พวกเรา Infinity Design ผ้าม่าน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ ได้นำวิธีการดูแลรักษาพรมปูพื้นมาให้เพื่อนๆ ได้รับชมกัน บอกเลยว่า …ไม่ยาก!

 

มาดูแลรักษาพรมกันเถอะ!

มาดูแลรักษาพรมกันเถอะ!

 

 

พรม‘ ถือเป็นวัสดุปูพื้นที่สามารถนำมาตกแต่งภายใน แถมยังสามารถสร้างสไตล์ และสร้างบรรยากาศของห้องให้เปลี่ยนไปได้อย่างง่าย แต่เมื่อเวลาผ่านไปนาน หากพรมไม่ได้รับการดูแลทำความสะอาดแล้วล่ะก็ พรมปูพื้นผืนโปรดของเพื่อนๆ อาจกลายเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นละอองชั้นยอด! …เห็นแบบนี้แล้วต้องดูแลรักษากันสักหน่อยแล้ว!

 

1. หมั่นกำจัดฝุ่น

ให้ใช้เครื่องดูดฝุ่น ดูดทำความสะอาดพรมของเพื่อนๆ เป็นประจำ อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง หากเป็นไปได้ดูดทำความสะอาดได้ทุกวันยิ่งดีโดยเฉพาะบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง เพราะพรมถือเป็นตัวกักเก็บฝุ่นอย่างดี หากไม่หมั่นกำจัดฝุ่นออกไป อาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของคนในครอบครัวได้

 

หมั่นกำจัดฝุ่น

หมั่นกำจัดฝุ่น

 

 

2. พรมเหม็นอับต้องกำจัด

พยายามหลีกเลี่ยงการทำให้พรมเปียกชื้น เพราะนั่นเป็นบ่อเกิดของกลิ่นเหม็นอับได้  วิธีการแก้ไขให้เปิดหน้าต่างระบายอากาศให้ทั่วบ้าน จากนั้นนำเบกกิ้งโซดามาโรยบนพรมแล้วปล่อยทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง จากนั้นใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดออกให้หมด (หากกลิ่นติดแน่นให้โรยทิ้งไว้ข้ามคืน) เบกกิ้งโซดาจะช่วยกำจัดกลิ่นอับบนพรม แถมยังมีราคาถูกอีกด้วยนะ!

 

พรมเหม็นอับต้องกำจัด

พรมเหม็นอับต้องกำจัด

 

 

3. ระวังพรมสีซีด!

หากพื้นที่ภายในบ้านส่วนใดที่แสงแดดส่องเข้ามาในตัวบ้านจัดมาก (โดยเฉพาะแสงแดดช่วงบ่าย) และยังเป็นพื้นที่ที่ปูพรมไว้ด้วย อาจทำให้พรมมีสีซีดจางลงได้ง่าย วิธีแก้ไขคือหาผ้าม่านมาติดตั้งบานหน้าต่างที่มีแสงแดดซะ เพื่อรักษาพรมผืนโปรดของเพื่อนๆ ให้มีสีสดใสเสมอกันตลอดทั้งผืน

 

ระวังพรมสีซีด

ระวังพรมสีซีด

 

 

4. รอยเปื้อนแบบน้ำให้รีบซับ

หากเผลอทำน้ำหรือของเหลวหกลงบนพรม เช่น กาแฟ จนทำให้มีรอยเปื้อนเป็นจุดๆ ให้รีบซับน้ำหรือสิ่งสกปรกด้วยผ้าแห้งทันที ห้ามเช็ดถู เพราะจะยิ่งทำให้รอยเปื้อนเป็นวงกว้างมากขึ้น หลังจากนั้นให้ทำความสะอาดด้วยน้ำยาหรือโฟมสำหรับทำความสะอาดพรม

 

รอยเปื้อนแบบน้ำให้รีบซับ

รอยเปื้อนแบบน้ำให้รีบซับ

 

 

5. พรมมีรอยกดทับ แก้ได้!

ใครที่พรมปูพื้นมีรอยกดทับจากการวางเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านที่มีน้ำหนักมาก วิธีแก้คือให้วางก้อนน้ำแข็งลงไปบนพรมที่มีรอยกดทับ ปล่อยทิ้งไว้จนน้ำแข็งละลายและปล่อยให้พรมแห้งเองตามธรรมชาติ จากนั้นให้ใช้แปรงขนนุ่มๆ แปลงบริเวณรอยกดทับนั้น จนฟูคืนตัวขึ้นมาเหมือนเดิม

 

พรมมีรอยกดทับ แก้ได้!

พรมมีรอยกดทับ แก้ได้!

 

เห็นไหมล่ะ! การดูแลรักษาพรมน่ะ ไม่ยากเลย … ตอนนี้ใครยังไม่มีไอเดียการวางพรม เราจะวางพรมปูพื้นยังไง ให้ได้สเปซสวยๆ? ลองเข้าไปดูที่นี่ 4 รูปแบบ การปูพรมยอดนิยม! ใครปูไม่ถูก ต้องดู! หวังว่าจะชอบกันนะ! 🙂

 

ติดตาม เคล็ดลับการดูแลรักษาบ้าน เพิ่มเติม  

Home Care : 5 ขั้นตอนดูแลบ้านช่วงหน้าฝน

แผ่นดินไหว เตรียมพร้อมรับมืออย่างไรให้บ้าน !!

4 ยุทธวิธี ขยี้กลิ่นอับ! จุดยุทธศาสตร์ถูกสั่นคลอน

 

เพื่อนๆ ที่สนใจรับบริการ ติดตั้งผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ ติดต่อวัดพื้นที่ประเมินราคาฟรี! [small_button link=”http://www.infinitydesign.in.th/contact-us”]CLICK![/small_button]

 

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและอัพเดทผลงานการตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด ได้ทุกวัน ที่ InfinityDesign.in.th หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด  ที่นี่